Trang cựu sinh viên
 
2 công trình nhận Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012

Ông Nguyễn Trường Sơn và PGS.TS Nguyễn Kim Sơn trao giải cho nhóm tác giả của chuỗi Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam
Sáng 3/4/2013, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012. Năm nay, có 2 công trình đã xuất sắc giành được Giải thưởng Bảo Sơn với trị giá 30.000 USD mỗi giải.


Tham dự lễ trao giải có PGS.TS Lê Bộ Lĩnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội và nhiều đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu.
Về phía lãnh đạo ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN; Về phía Ban tổ chức giải thưởng có: ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn, Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn; TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT; các thành viên trong Hội đồng sơ khảo, chung khảo Giải thưởng Bảo Sơn 2012; cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn Bảo Sơn và Trường ĐHKT đã tham dự buổi lễ.
Năm nay, sau 2 vòng xét chọn, Hội đồng xét Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012 đã lựa chọn được 2 đề tài thuộc 2 lĩnh vực Phát triển bền vững và Y Dược học để trao giải, lần lượt là: công trình “Chuỗi Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012” của nhóm tác giả do TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm chủ biên và công trình “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác người” của nhóm tác giả do PGS.TS Đỗ Doãn Lợi (Đại học Y Hà Nội) - làm trưởng nhóm. Mỗi giải thưởng trị giá 30.000 USD.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, kiêm Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn đã đề cập đến lịch sử phát triển của Quỹ Bảo Sơn, tầm quan trọng của việc trao giải thưởng Bảo Sơn. Ông cho biết: “Các công trình lọt vào vòng sơ khảo và chung khảo đều trải qua sự đánh giá, nhận xét và thảo luận cặn kẽ của các nhà khoa học và thành viên Hội đồng xét giải. 2 công trình nhận được Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012 đều là những công trình thực sự xứng đáng.”
Với tư cách là đại diện cơ quan thường trực của giải, TS Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN cho biết: “Năm 2012, Giải thưởng Bảo Sơn nhận được sự quan tâm tham gia của các nhà khoa học với các công trình thuộc nhiều lĩnh vực. Trường ĐHKT đã cùng với Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức các hội đồng Sơ khảo và Chung khảo, thành viên hội đồng là các nhà khoa học uy tín, hàng đầu trong cả nước cùng xem xét, thẩm định và kết quả đã chọn ra được 2 công trình xuất sắc. Chúng tôi hy vọng, Giải thưởng Bảo Sơn sẽ tiếp tục được quảng bá rộng rãi, thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các nhà khoa học trên cả nước.”

TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (cơ quan thường trực Giải thưởng Bảo Sơn)

Thay mặt lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết: ĐHQGHN đánh giá cao ý nghĩa của Giải thưởng Bảo Sơn và đánh giá cao tầm nhìn của người thành lập ra giải thưởng; bởi nó không chỉ tôn vinh những nhà khoa học, góp phần giải quyết những vấn đề của thực tiễn mà còn phát hiện, bồi dưỡng các nhân tài cho đất nước


Ông Nguyễn Trường Sơn tặng hoa tri ân những nhà khoa học đã đóng góp quan trọng vào việc đánh giá, thẩm định các công trình tham gia Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012

Công trình “Chuỗi Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012” là chuỗi báo cáo tổng kết những thành tựu và khó khăn, cơ hội và thách thức của nền kinh tế Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2012, đồng thời thảo luận có chọn lọc một số vấn đề kinh tế lớn ở mức chuyên sâu. Chuỗi báo cáo là tài liệu tham khảo hữu ích cho quá trình hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô phục vụ phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam của các cơ quan tư vấn và hoạch định chính sách hàng đầu tại Việt Nam như Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Lý luận Trung ương, các ủy ban của Quốc hội như: Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính và Ngân sách, Ủy ban Khoa học Công nghệ, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Viện Kinh tế Việt Nam, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, v.v… cung cấp các nhận định và đánh giá khách quan về thực trạng và các vấn đề cốt lõi của kinh tế Việt Nam, đóng góp tiếng nói độc lập từ một cơ quan nghiên cứu thuộc trường đại học.
Theo đánh giá của Hội đồng xét giải thưởng, công trình “Chuỗi Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2012” đã đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng đưa ra và được các nhà khoa học đánh giá cao; đây cũng là công trình nghiên cứu nghiêm túc cả về mặt hồ sơ và nội dung; được ứng dụng rộng rãi, đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức, nhà nghiên cứu kinh tế. Nghiên cứu có đột phá trong khoa học, tính ứng dụng cao. Sản phẩm nghiên cứu đã được gửi đến các cơ quan, các nhà hoạch định chính sách, Đảng và Nhà nước, các cơ quan tư vấn.

Ông Nguyễn Trường Sơn và PGS.TS Nguyễn Kim Sơn trao giải cho nhóm tác giả của công trình "Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác người
Công trình “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác người” đã xây dựng thành công quy trình công nghệ nhận biết, phân lập, nuôi cấy và bảo quản dài ngày tế bào gốc từ các nguồn tuỷ xương, máu cuống rốn và nội mô mạch máu dây rốn; quy trình ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho các bệnh nhân có chỉ định; kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc tự thân trong phối hợp điều trị cho bệnh nhân suy tim sau nhồi máu cơ tim đã được can thiệp động mạch vành, bệnh nhân bệnh máu ác tính (thể MM và NHL); quy trình công nghệ tạo tấm biểu mô giác mạc người để điều trị tổn thương bề mặt giác mạc do bỏng và xây dựng thành công quy trình chuẩn cho việc lưu giữ và bảo quản tế bào gốc người từ các nguồn gốc khác nhau (tuỳ xương, máu cuống rốn, nội mô mạch máu dây rốn).
Theo Hội đồng xét giải thưởng, đây là công trình nghiên cứu công phu, nghiên cứu xuất phát từ thực tiễn, 4 quy trình (quy trình huy động, thu gom, bảo quản tế bào gốc tạo máu; quy trình ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho các bệnh nhân có chỉ định; kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc tự thân trong phối hợp điều trị cho các bệnh nhân suy tim nặng sau nhồi máu cơ tim đã được can thiệp động mạch vành; quy trình công nghệ tạo tấm biểu mô giác mạc người để điều trị tổn thương bề mặt giác mạc do bỏng) hiện đang được ứng dụng triển khai và tiếp tục nghiên cứu tại 3 bệnh viện: Bệnh viện TW Quân đội 108; Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và Bệnh viện Mắt Trung ương. Công trình nghiên cứu có ý nghĩa lớn về khoa học cũng như thực tiễn, đáp ứng yêu cầu về kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống và kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân mắc bệnh nan y.

TS. Nguyễn Đức Thành và PGS.TS Đỗ Doãn Lợi (đại diện các nhóm tác giả 2 công trình đạt giải) đã phát biểu cảm ơn BTC giải thưởng và tri ân những cá nhân, tập thể đã cùng song hành, đóng góp vào thành công của các nghiên cứu

PGS.TS Lê Bộ Lĩnh phát biểu chúc mừng các công trình đạt giải tại buổi lễ


Chúc mừng những tác giả đã đạt Giải thưởng Bảo Sơn năm 2012, PGS.TS Lê Bộ Lĩnh cho rằng: “Đại đa số chúng ta ngồi đây đều có 2 mối lo, đó là “sức khỏe của nền kinh tế” và sức khỏe của bản thân. Sức khỏe của nền kinh tế chỉ có thể đảm bảo nếu ổn định nền kinh tế vĩ mô; và sức khỏe của con người thì không gì quan trọng bằng sức khỏe của con tim, dòng máu trong sạch và đôi mắt sáng. 2 công trình này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng để giải quyết 2 nỗi lo lớn ấy. Tôi tin rằng, 2 công trình sẽ không chỉ có ý nghĩa trong ngày hôm nay mà những người đạt giải đầu tiên này còn xứng đáng được ghi danh vào lịch sử Giải thưởng Bảo Sơn bằng các giá trị khoa học được xác nhận trong thực tiễn của mình.”

Giới thiệu Giải thưởng Bảo Sơn:
Giải thưởng Bảo Sơn do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn thành lập; uỷ nhiệm cho Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ quan thường trực giải.
Năm 2010, Giải thưởng Bảo Sơn được phát động lần đầu tiên và đã trao được 01 giải thuộc lĩnh vực Phát triển bền vững, đó là công trình: “Điều tra, đánh giá, thống kê, quy hoạch các khu bảo tồn vùng đất ngập nước có ý nghĩa quốc tế, quốc gia” của nhóm tác giả Đại học Quốc gia Hà Nội, do GS.TS Mai Trọng Nhuận (Đại học Quốc gia Hà Nội) làm chủ nhiệm. Tổng giá trị giải thưởng là 20.000 USD.
Theo dự kiến, Giải thưởng Bảo Sơn năm 2013 sẽ được phát động vào tháng 5/2013. Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho các công trình xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo; Xóa đói giảm nghèo; Phát triển bền vững; Y dược học và Văn học - nghệ thuật. Mỗi giải thưởng trị giá 40.000USD.
 
Thông tin chi tiết về đơn vị tổ chức giải và giải thưởng xem tại website:


Đỗ Chiêm - Phạm Diệp