Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Tổng hợp thị trường tài chính tiền tệ năm 2012 và dự báo xu hướng phát triển cho năm 2013

Sáng ngày 25 tháng 01 năm 2013, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề “Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ quý 4 năm 2012” . Tham dự hội thảo có sự góp mặt của các giảng viên và sinh viên trong khoa


Đây là hội thảo nhằm công bố kết quả tổng hợp phân tích tình hình kinh tế năm 2012 và dự đoán xu hướng tăng trưởng kinh tế năm 2013 của nhóm báo cáo định kỳ tiếp nối những bài phân tích trong khuôn khổ của Báo cáo định kỳ hàng quý.
Mở đầu hội thảo, TS. Trần Thị Vân Anh trình bày “Tổng hợp kinh tế tiền tệ ngân hàng quý 4 năm 2012” với nội dung chủ yếu tổng hợp tình hình kinh tế các khu vực trên thế giới và dự báo xu hướng phát triển của kinh tế Việt Nam trong năm 2013.  Trong đó, báo cáo nhận định kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong năm 2012 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Mỹ và Nhật bản. Năm 2012 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam. Mặc dù đây là năm thứ hai liên tiếp chúng ta có được tình hình kinh tế vĩ mô tương đối ổn định trước những biến động bất lợi của nền kinh tế thế giới, tuy nhiên chúng ta vẫn chỉ duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp. Theo báo cáo, những bất ổn kinh tế vĩ mô tích tụ trong mấy năm gần đây đã buộc Việt Nam phải chuyển trọng tâm chính sách từ ưu tiên tăng trưởng kinh tế sang ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Các chính sách kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô về cơ bản có phát huy tác dụng, mức lạm phát đã giảm và kinh tế vĩ mô giữ được ở mức khá ổn định trong tầm ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu xét về trung và dài hạn thì kinh tế vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường. Tác giả dự báo nền kinh tế thế giới năm 2013 có nhiều dấu hiệu phục hồi tuy nhiên vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm. Đối với kinh tế Việt Nam, năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm trong khi nhiều chỉ tiêu sau 2 năm thực hiện vẫn còn thấp so với mức đề ra cho cả nhiệm kỳ. Mục tiêu tổng quát là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; kiềm chế lạm phát ở mức thấp, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012.
Báo cáo “Tác động từ thông tư 39 của NHNN tới thị trường kiểm toán các tổ chức tín dụng tại Việt Nam ” của ThS. Phạm Ngọc Quang mang đến cho hội thảo thông tin mới nhất  về quy định kiểm toán độc lập với tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Sự ra đời của Thông tư 39 sẽ có tác động tới thị trường tài chính tín dụng trong nước. Theo quan điểm cá nhân tác giả, điều khoản mới này nhằm mục đích làm tăng chất lượng công tác kiểm toán thông qua việc nâng cao tính độc lập, khách quan và nghi ngờ (proffessional skepticism) của kiểm toán viên. Tuy nhiên, hiệu quả của việc bắt buộc thay đổi công ty kiểm toán về mặt chất lượng kiểm toán cũng như hiệu quả kinh tế cho cả công ty kiểm toán và cả khách hàng được kiểm toán cần thêm nhiều năm để kiểm chứng.
ThS. Trịnh Thị Phan Lan báo cáo  về “Tác động của lãi suất tới doanh nghiệp: Lãi suất “Thăng trầm” – Doanh nghiệp  vẫn “gặp khó” …”.  Báo cáo khái quát toàn cảnh lãi suất Việt Nam năm 2012 và phân tích những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặc dù lãi suất giảm doanh nghiệp vẫn “gặp khó”. Trên thực tế, lãi suất giảm nhưng do cơ cấu nợ cũ với lãi suất cao, lãi suất giảm vẫn chưa tới tay doanh nghiệp, Mặt khác, lãi suất giảm vẫn cao hơn khả năng sinh lời thực tế của doanh nghiệp.
“Thị trường chứng khoán quý 4 và những xu hướng phát triển cho năm 2013” do ThS. Nguyễn Quốc Việt trình bày mang đến những thông tin cập nhật nhất cho thị trường chứng khoán những tháng cuối và đầu năm 2013. Báo cáo đã đưa ra những nguyên nhân chủ yếu làm cho thị trường chứng khoán thời gian gần đây đã có những khởi sắc nhất định. Thông qua đó, tác giả cũng đưa ra những dự báo xu hướng phát triển tiếp theo của thị trường trong quý tiế theo.
Kết thúc mỗi báo cáo là cuộc thảo luận sôi nổi về kiến thức chuyên môn cùng với những tình hình kinh tế cập nhật nhất giữa các giảng viên và thành viên trong nhóm báo cáo định kỳ.
Hội thảo đã mang đến những bài tổng hợp chung nhất và tình hình kinh tế thế giới và trong nước trong năm 2012 đồng thời đưa ra những dự báo cho sự phát triển kinh tế năm 2013. Để có cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn nữa tình hình kinh tế năm 2012 mời quý độc giả theo dõi ấn phẩm Báo cáo Thị trường tài chính tiền tệ online trên website của khoa
http://ueb.vnu.edu.vn/newscategorytc/27/709/bcdk.htm

Nguyễn Xuân Thu (Khoa TCNH)