Thông tin cho sinh viên
 
Viện Quản trị Kinh doanh: Theo đuổi sự khác biệt để tạo nên đột phá

Với sự phát triển và toàn cầu hóa của nền kinh tế, ngành quản trị kinh doanh trở thành một trong những ngành đào tạo vừa truyền thống nhưng cũng đầy mới mẻ và hiện đại, luôn có sức hút “bền bỉ” với giới trẻ - những công dân toàn cầu.


Hành trình phát triển đầy say mê, khẳng định chất lượng, đẳng cấp

Năm 2016, Viện Quản trị Kinh doanh chính thức được thành lập từ Khoa Quản trị Kinh doanh. Khoa Quản trị Kinh doanh được thành lập vào năm 2007 với tiền thân là Bộ môn Khoa học quản lý (1974) thuộc khoa Kinh tế - Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Việc thành lập Viện Quản trị Kinh doanh thể hiện quyết tâm đổi mới mô hình quản trị đại học của Ban Lãnh đạo ĐHQGHN và Trường Đại học Kinh tế, đánh dấu một bước tiến mới trong lịch sử hình thành và phát triển của Viện.
Viện Quản trị Kinh doanh (SBA) với triết lý giáo dục đó là góp phần “xây dựng một nước Việt Nam có thể bước lên đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” thông qua cung cấp nguồn nhân lực doanh nhân và lãnh đạo có tư duy hiện đại và hành động hiệu quả. Mang trong mình sứ mệnh đem đến cho người học một môi trường học tập đa dạng, thực tiễn, giúp người học tiếp cận và trang bị kiến thức, kinh nghiệm, bí quyết thành công trong lĩnh vực kinh doanh.

Ngoài nhiệm vụ chính là đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho xã hội, Viện còn cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng cao cũng như chuyển giao các tư tưởng mới về quản trị doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh nhiều hướng nghiên cứu trong đó hướng chính là các mô hình phát triển kinh doanh bền vững của doanh nghiệp tại Việt Nam.

 Cán bộ, Giảng viên của Viện Quản trị Kinh doanh

Quản trị kinh doanh (QTKD) là ngành học đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, ngành của những con người có tính cách mở, hướng ngoại, có khả năng đối mặt những thách thức kinh doanh cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội bền vững.  Đây cũng là những nền tảng, là giá trị mà sinh viên sẽ được bồi đắp trong 4 năm học đại học và sẽ là những yếu tố quan trọng, thực sự cần thiết để những công dân toàn cầu luôn trách nhiệm với quốc gia và xã hội, tự tin, thành công trong hành trình phát triển sự nghiệp. Trở thành sinh viên của SBA, sinh viên sẽ được học tập trong môi trường học tập toàn diện, năng động, với những trải nghiệm “học đi đôi với hành” ngay từ năm đầu tiên. 

Các sinh viên của Viện QTKD luôn tự tin và tràn đầy năng lượng trong mọi hoạt động 

Chương trình đào tạo của Viện được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của Trường Haas School of Business (University of California, Hoa Kỳ) có điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện Việt Nam. Chương trình được thiết kế với những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh, giúp người học nắm vững kỹ năng  để giải quyết các công việc từ đơn giản đến phức tạp, tích lũy được kiến thức nền tảng về các nguyên lý cơ bản, các quy luật tự nhiên và xã hội trong lĩnh vực được đào tạo. Qua đó người học có thể tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn, có kiến thức quản lý, điều hành, kiến thức pháp luật và bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực quản trị, kinh doanh. Hiện tại, Viện QTKD có 5 bộ môn chính:

 
 Ngoài ra, Viện đang theo đuổi một chiến lược khác biệt hoá. Sự khác biệt được nhấn mạnh ở: 
 
 
 

Đội ngũ cán bộ, giảng viên uy tín, tận tình, chuyên nghiệp

Để đáp ứng yêu cầu của các chương trình đào tạo, Viện có đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn đạt chất lượng quốc gia và quốc tế, hiện tại 72.5% giảng viên có học vị tiến sĩ trở lên, được đào tạo từ nhiều quốc gia tiên tiến như Anh, Nhật..nhiều người có học hàm Phó giáo sư. Các cán bộ, giảng viên của Viện luôn sáng tạo, đổi mới trong các phương pháp dạy và học, tạo nên sự hứng khởi trong từng môn học.

 


 

 

 


 

 
 
Trái  ngọt xứng đáng cho hành trình theo đuổi sự khác biệt

Từ 1 chương trình đào tạo cử nhân và 1 chương trình đào tạo thạc sỹ, đến nay Viện đang đào tạo các ngành và bậc học như sau: Tiến sĩ  QTKD; Thạc sĩ  QTKD; Cử nhân chất lượng cao QTKD; Cử nhân Quản trị Kinh doanh Tài năng thể thao. Trong đó nổi bật phải kể đến “Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh dành cho Tài năng thể thao” - một chương trình đào tạo khác biệt và đột phá, đã tuyển sinh thành công khóa đầu tiên với các sinh viên tài năng trong đó có nhiều gương mặt là các vận động viên đạt cấp kiện tướng quốc gia và thành viên đội tuyển quốc gia. Đây là chương trình thể hiện rõ nét trách nhiệm quốc gia trong việc phát triển kinh tế thể thao theo định hướng của Chính phủ. Với mục tiêu khơi thông nguồn lực to lớn chính là các vận động viên thể thao đỉnh cao đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế; chương trình sẽ giúp cho các vận động viên có năng lực chuyên môn trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh, tổ chức sự kiện và truyền thông, có tư duy hiện đại, tư duy phản biện, có tinh thần, năng lực quản trị và khởi nghiệp, có năng lực ngoại ngữ và khả năng thích nghi với môi trường hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam. 

 

 Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trao học bổng cho hai vận động viên Nguyễn Quang Hải và Quách Thị Lan – những sinh viên đầu tiên của chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh dành cho tài năng thể thao


Những ưu thế nổi bật khi theo học các chương trình đào tạo của SBA

Là sinh viên SBA bạn có thể tự khởi nghiệp, tạo lập và điều hành hoạt động kinh doanh, quản lý điều hành doanh nghiệp.Sau khi tốt nghiệp bạn có thể trở thành chuyên viên marketing, sales, nhân sự…, có khả năng thích ứng trong môi trường công việc có tính cạnh tranh cao, có đủ năng lực làm việc tại các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức khác trong và ngoài nước. Bạn cũng có thể thích hợp với vai trò trợ lý, thư ký ban giám đốc, hội đồng quản trị; hay trở thành trợ lý giám đốc của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.

 Sinh viên của SBA thường xuyên được trải nghiệm học tập qua các giờ học thực hành đan xen với lý thuyết
Trong 4 năm học tại SBA - UEB, các bạn sinh viên còn có nhiều cơ hội tham gia các chương trình đào tạo về kỹ năng mềm do nhà trường và Viện tổ chức, tham gia nghiên cứu khoa học cùng giảng viên, đối với các đề tài xuất sắc sẽ được tư vấn hỗ trợ để công bố trong và ngoài nước. Ngoài ra các bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên có kết quả thi đầu vào, thành tích học tập và rèn luyện tốt. Các chương trình trao đổi tín chỉ tại các trường đại học trong và ngoài nước cũng là một trong những lựa chọn của nhiều bạn sinh viên trong thời gian gần đây. Bên cạnh các hoạt động về chuyên môn, các bạn còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá thú vị như: gặp gỡ các doanh nhân đến từ các doanh nghiệp hàng đầu, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo đầy hấp dẫn do Trường, Khoa tổ chức như: Login SBA; Business Challenges...Trong đó cuộc thi Business Challenges là cuộc thi về khởi nghiệp có quy mô lớn do UEB đăng cai tổ chức, thu hút được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu cùng tham gia. Cuộc thi đã chắp cánh ước mơ cho nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, táo bạo của các bạn sinh viên. Qua 5 mùa tổ chức, cuộc thi ngày  càng khẳng định được thương hiệu của "sân chơi tri thức" mang lại giá trị học tập, trải nghiệm cho rất nhiều sinh viên, không chỉ UEB mà còn cho sinh viên các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.
 Các sinh viên có cơ hội tham gia các cuộc thi lớn như cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges

Hoạt động đào tạo  gắn liền với Nghiên cứu khoa học

Luôn ý thức được rằng sự phát triển của Giáo dục gắn liền với nhu cầu phát triển  kinh tế xã hội, các cán bộ, giảng viên của Viện QTKD không ngừng trau dồi chuyên môn, kiến thức của mình qua hoạt động nghiên cứu khoa học. Hàng năm giảng viên của Viện đã có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín, trong đó nhiều bài được đăng ở các tạp chí thuộc danh mục ISI/SCOPUS. Đặc biệt đã hình thành 3 nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó có 1 nhóm được Đại học Quốc gia Hà Nội khen thưởng và đưa vào nhóm được đầu tư trọng điểm.

Trong quá trình hoạt động của mình, Viện Quản trị Kinh doanh cũng đã thực hiện nghiên cứu các đề tài, dự án ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, các kết quả nghiên cứu của nhiều đề tài được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế, góp phần đưa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới nghiên cứu về quản trị kinh doanh ở trong và ngoài nước.

 

 Các hướng nghiên cứu chính hiện nay Viện QTKD đã và đang thực hiện

Bên cạnh hoạt động NCKH, các cán bộ, giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh thường xuyên tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học cấp quốc gia, quốc tế, các tọa đàm chuyên sâu về kinh doanh và quản trị để trau dồi chuyên môn và mở rộng các mối quan hệ hợp tác. Một số hội thảo đã được Viện QTKD tổ chức trong thời gian gần đây như: Hội thảo quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu; Tọa đàm Phương pháp nghiên cứu định tính trong NCKH; Tọa đàm tìm tài liệu tốt cho nghiên cứu và xuất bản quốc tế…

 
 

 

 Hội thảo Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu thu hút sự tham gia đông đảo của các diễn giả, các nhà khoa học, các nhà kinh tế trong cả nước tham dự

Tọa đàm “Phương pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học” với sự tham gia của 2 diễn giả PGS.TS. Bùi Thanh Bình – Đại học Macquarie, Australia, Phó Tổng biên tập tạp chí Accounting Research Journal và TS. Trần Thị Hiền – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế. Buổi tọa đàm đã diễn ra sôi nổi thu hút hơn 250 người tham gia bao gồm giảng viên, cán bộ, NCS, học viên và sinh viên của Viện.
 
Với chủ đề “Tìm nguồn tài liệu tốt cho Nghiên cứu và Xuất bản Quốc tế” do diễn giả TS Trần Thị Hiền (giảng viên của bộ môn- tác giả của một số công bố khoa học quốc tế được xếp hạng ABS)  đã thu hút đông đảo các thầy cô, cán bộ, học viên, sinh viên quan tâm. Buổi tọa đàm đã giúp cho các giảng viên và sinh viên tham gia xác định được nguồn tài liệu khoa học tốt có vai trò tiên quyết giúp tìm ra dòng chảy tri thức, cụ thể hơn là tìm được đúng vấn đề chuyên môn mà các nhà khoa học trên thế giới đang tranh luận nhiều nhất.
 
Cán bộ, giảng viên Viện quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN  đến thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Học viện Viettel. Đoàn đã có cơ hội tham quan cơ sở vật chất hiện đại của Học viện và tham gia tọa đàm với chủ đề “Mô hình tổ chức học tập trong bối cảnh chuyển đổi số”

 

Ngoài các hoạt động về chuyên môn, Viện cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa làm phong phú thêm đời sống tâm hồn của cán bộ, giảng viên, chuyên viên vào các ngày lễ lớn như:  Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 8/3, Tiệc chào năm mới, hoạt động thiện nguyện…

 

Tập thể cán bộ giảng viên của Viện QTKD tham gia các hoạt động tập thể, lễ kỷ niệm các ngày lễ lớn

Vừa qua, BCH Công Đoàn Viện QTKD  đã gửi những phần quà nhỏ tới các em sinh viên đang gặp khó khăn vì Covid 19, với mong muốn các em sẽ tiếp tục yên tâm học tập và các thầy cô cũng như nhà trường sẽ luôn ở bên các em.

 

 Những dòng tin nhắn; bình luận dễ thương của các bạn sinh viên gửi tới các thầy cô bày tỏ sự cảm ơn chân thành vì những món quà và tình cảm các thầy cô đã dành cho mình

 

“Cất cánh” tương lai

Với những thành tích đáng tự hào đã đạt được trong thời gian vừa qua, Viện QTKD sẽ tiếp tục duy trì, phát triển các mối quan hệ hợp tác đã có, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chủ động mở rộng hợp tác với các trường, các tổ chức trong và ngoài nước, đa dạng hoá loại hình hợp tác và đa phương hoá đối tác. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Viện sẽ trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao hàng đầu của quốc gia về quản trị theo chủ thuyết hài hoà Đông – Tây. 

Dù con đường phía trước còn đầy thách thức song với sự đồng lòng tin tưởng, quan tâm sát sao, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, sự ủng hộ, đồng hành của các đối tác, doanh nghiệp và đặc biệt là ý chí quyết tâm, sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên, Viện sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, xứng đáng trở thành một đơn vị đào tạo hàng đầu về lĩnh vực kinh doanh; trở thành môi trường lý tưởng để thu hút và nuôi dưỡng nhân tài, góp phần chắp cánh ước mơ cho thế hệ các nhà quản lý, kinh doanh vừa có tâm vừa có tài trong tương lai.

>>>>>Tin bài liên quan: 

Thanh Mai; UEB - Media


Các tin khác