Thông tin cho sinh viên
 
Cựu sinh viên Khoa Kế Toán – Kiểm toán: “Tôi thực sự may mắn vì được học ở UEB”

Từ một sự tình cờ đến việc theo học ngành Kế toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và quãng đường trưởng thành của chàng cựu sinh viên đang làm kiểm soát nội bộ, kiểm soát vùng của Tập đoàn Hoa sen. Câu chuyện của Nguyễn Quang Tần, cựu sinh viên QH2013 Kế toán...


Trên chuyến xe công tác lăn bánh về thủ đô Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, lòng tôi lại trào dâng một niềm vui rạng ngời khi xe đi qua Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Nhìn dòng người tấp nập vội vàng di chuyển trên con đường Xuân Thủy, lòng tôi lại nhớ về quãng thời gian 4 năm sinh viên của mình – quãng thời gian tôi học tập tại Trường Đại Học Kinh Tế - ĐHQGHN.
Ngồi trên xe, lục lại quá khứ xem lý do vì sao mình lại chọn thi vào ngôi trường này và lại chọn khoa Kế Toán trong khi các bạn nam đồng trang lứa tại thời điểm đó đang rủ nhau chọn các ngành như Công Nghệ, Kỹ Thuật, Xây Dựng… Tôi thấy mình thực sự “trẻ con” tại thời điểm chọn trường nhưng cũng không thể ngờ rằng chính sự “trẻ con” đó lại giúp tôi có được công việc tương đối tốt và tôi cảm thấy vui vẻ, hào hứng với công việc hiện tại.
 Cựu sinh viên Nguyễn Quang Tần, QH-2013 Kế toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 
Thời điểm đó là vào khoảng tháng 05/2012, khi chúng tôi bắt đầu phải đưa ra các quyết định về học ngành gì và chọn trường nào? Các cuộc nói chuyện thảo luận, chia sẻ, tâm sự diễn ra thường xuyên hơn. Người thì chọn theo sở thích và đam mê ước mơ từ nhỏ, người thì chọn vì truyền thống gia đình, có người quen, anh chị từng học ở đó, người thì chọn vì ngành nghề này đang “hot” đang có nhiều cơ hội phát triển…. Thực sự, lúc ấy tôi như rơi vào trạng thái rối bời, không biết mình nên đưa ra lựa chọn thế nào, bản thân cũng chưa có một định hướng cụ thể, cho tới khi….
Sự tình cờ hay “định mệnh” đã tạo ra mối duyên tuyệt vời với UEB?
Ngày hôm đó, tôi tình cờ tôi xem chương trình “Hãy Chọn Giá Đúng” trên VTV3. Hôm ấy, màn hình TV xuất hiện một cô gái tham gia chương trình, tự giới thiệu mình là sinh viên đang theo học tại Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, thế là tôi ấn tượng ngay với cái tên đó và bắt đầu đi tìm hiểu mọi thông tin về ngôi trường này. Do kỹ năng tin học và công nghệ của tôi không được tốt nên trong tất cả các khoa, tôi đã chọn Khoa Kế toán của trường Đại Học Kinh Tế, với suy nghĩ cực kỳ đơn giản đó là: “học kế toán cho dễ xin việc!”
Thế nhưng, mọi thứ đâu dễ dàng như mình mong đợi, năm đó tôi thi…. trượt!
Tôi học nguyện vọng 02 tại một ngôi trường khác, thế nhưng mong muốn được học tại ĐHQGHN vẫn luôn được ấp ủ và thôi thúc của trong tôi.
Và, không biết là may mắn đã mỉm cười hay mọi sự nỗ lực của tôi đã được đền đáp, ước mơ và khao khát của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi trở thành sinh viên K58 - Kế Toán khóa QH-2013 của Trường.
UEB như một ngôi nhà mà các bạn luôn được chào đón
Những ngày đầu theo học, tôi thực sự gặp khó khăn khi hòa nhập với các bạn trong lớp, do là lớp kế toán nên chỉ có 06 bạn nam nên cũng có thời gian tôi thấy buồn chán khi đến lớp. Và rồi từ các chương trình Chào tân sinh viên, các chương trình hội trại, hội thi do nhà trường tổ chức, tổ chức offline với các anh chị khóa trên, với các bạn trong lớp… đã giúp tôi cảm thấy có nhiều niềm vui và động lực hơn.
Quá trình học đại học khác hẳn so với các năm học phổ thông, bởi lên đại học tự học là chủ yếu. Chính vì thế mà không ít những bạn sinh viên sau khi lên đại học do không chủ động học hành đã phải nợ môn, học chậm hoặc thậm chí là không ra được trường vì bỏ bê học hành….
Nhưng với UEB thì khác, UEB như một ngôi nhà mà các bạn là 01 thành viên được chào đón. Ở đó các bạn được thầy cô quan tâm, có những người bạn thật sự tuyệt vời luôn giúp đỡ các bạn trong việc học, có những người bạn thân mà tới tận bây giờ sau khi học xong ra trường, chúng ta vẫn sẽ thường xuyên liên lạc trao đổi hỗ trợ nhau trong cuộc sống cũng như công việc.
May mắn khi là sinh viên Khoa Kế toán – Kiểm toán
Năm cuối trước khi tốt nghiệp quả thật là quá nhiều áp lực, những cuộc vui, những buổi “party” rủ nhau đi phượt, đi cắm trại cuối tuần dần dần khép lại, thay vào đó là những buổi thảo luận trao đổi về khóa luận tốt nghiệp, về các đề tài nghiên cứu của các bạn tham gia nghiên cứu cùng giảng viên… Tất cả chúng tôi bắt đầu có những suy nghĩ cho sau này, lo sợ là học xong sẽ đi xin việc như nào, sẽ phải làm những gì?... Cảm giác thực sự là thiếu tự tin. Tuy nhiên, chúng tôi vô cùng may mắn. May mắn vì được học ở trường đại học mà có những thầy cô nhiệt tình và tâm huyết, đặc biệt là khoa Kế Toán - Kiểm toán.
Trước khi ra trường chúng tôi đã được tạo điều kiện thực tập, tham gia các buổi trao đổi cũng như chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp ở các công ty, doanh nghiệp. Trong đó có các công ty lớn như MiSa – công ty chuyên cấp cấp dịch vụ và giải pháp về phần mềm kế toán doanh nghiệp nơi mà hiện tại đã có những bạn ngày đó thực tập xong tiếp tục có cơ hội làm việc ở đây. Chính những lần trải nghiệm thực tế và được thực hành các công việc với chứng từ cụ thể đã giúp bản thân tôi cũng như các bạn cùng lớp thay đổi rất nhiều.
Chúng tôi bắt đầu tự tin về bản thân mình, chủ động tìm hiểu về công việc, lên mạng tìm kiếm cơ hội thử việc ở các công ty để bắt đầu dần những bước chân chập chững sau khi ra trường.
“Tôi không ngủ quên trên những thành công trước mắt!”
Thời gian đầu sau khi ra trường tôi cũng hơi khó khăn khi đi tìm công việc nhưng sau khoảng 01 tháng tôi cũng đã xin được vào làm kế toán của một Công ty chuyên cung cấp về cân và thiết bị điện tử. Thời điểm đó tôi nhận mức lương là 5 triệu đồng/tháng. Làm được 5, 6 tháng khi bản thân cũng đã hình dung dần về kế toán, về cơ cấu tổ chức bộ máy của 01 doanh nghiệp, tôi bắt đầu muốn tìm kiếm thử thách mới cho bản thân. Tôi tìm hiểu về các công ty tập đoàn lớn, thường xuyên theo dõi các kênh tuyển dụng để chờ đợi cơ hội.
Tháng 10/2017, cơ hội đến với tôi khi tình cờ biết được Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Hoa Sen – Tập đoàn sản xuất tôn thép hàng đầu Việt Nam tuyển dụng vị trí nhân viên kiểm soát nội bộ chi nhánh. Không ngần ngại tôi đã nộp hồ sơ để ứng tuyển vị trí này và sau các vòng phỏng vấn tôi đã được nhận vào làm việc tại một chi nhánh của Tập đoàn. Do cũng đã từng học qua về kế toán quản trị tại trường cũng như đã từng đi làm việc thực tế về kế toán nội bộ ở công ty cũ nên tôi nắm bắt công việc rất nhanh, sau 01 năm công tác với những cố gắng và nỗ lực trong công việc, tôi đã được lên làm quản lý phụ trách về công tác kiểm tra kiểm soát của tỉnh Thái Bình. Vị trí này đòi hỏi tôi phải có thêm kỹ năng về quản lý nhân sự và điều phối công việc trong tổ tỉnh là những kỹ năng quá áp lực với một người chưa có nhiều kinh nghiệm va vấp như tôi. Nhưng không vì vậy mà tôi lo sợ, trái lại tôi lại càng cảm thấy hứng thú ở vị trí mới này hơn. Tôi được tham gia vào cuộc họp giữa các phòng ban nhiều hơn qua đó học hỏi được nhiều kỹ năng quản trị, kỹ năng báo cáo. Tôi đã tự tin lên rất nhiều, không còn là cậu sinh viên nhút nhát luôn lo sợ không biết học xong ra trường mình sẽ làm gì như ngày xưa nữa.
Không dừng lại ở đó, trải qua một thời gian công tác quản lý tại tỉnh Thái Bình tôi đã được công ty đưa lên quản lý một vùng, lúc đó gồm 04 tỉnh. Đến hiện tại tôi đang quản lý 06 tỉnh với 37 nhân sự, cũng như đứng lớp tham gia đào tạo trực tiếp về nghiệp vụ cho các nhân sự kiểm soát trong Tập đoàn.
 Sau gần 5 năm ra trường, vị trí tôi có được chưa phải quá xuất sắc, tuy nhiên tôi cũng tự hào vì những gì mình đã đạt được và cảm thấy quý trọng những kiến thức, kỹ năng mềm mình đã được học thời sinh viên. Thế mới thấy học kế toán không phải không có cơ hội, thậm chí là có rất nhiều cơ hội nếu như chúng ta thực sự cố gắng, và bản thân thực sự nỗ lực.
Có thể xuất phát điểm ban đầu của bạn tại một công ty nhỏ, chỉ là nhân viên bình thường, nhưng nếu chúng ta hoàn thành tốt công việc đó, học hỏi những kiến thức thực tiễn thì đó sẽ là một bàn đạp để giúp các bạn thêm tự tin khi làm việc ở những ở vị trí cao hơn, những đơn vị lớn hơn với những công việc khó khăn hơn. Không một ai mới ra trường mà đã làm quản lý, đã làm kế toán trưởng được cả. Tất cả đều cần phải có thời gian, thứ giúp chúng ta học hỏi được kinh nghiệm làm việc, ứng xử, quản lý, giải quyết các vấn đề...
Vậy nên, ngay từ bây giờ - khi còn là một UEBer, các bạn hãy chuẩn bị cho mình thật tốt kiến thức chuyên môn đồng thời nên chủ động xin đi thực tập cũng như làm việc trực tiếp tại những công ty, doanh nghiệp để học hỏi từ thực tiễn, điều đó sẽ giúp các bạn trường thành hơn, nhiều kỹ năng và tương lai rộng mở hơn!
Cơ hội sẽ luôn dành cho những nỗ lực xứng đáng! Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Quang Tần, Cựu sinh viên QH-2013 Kế toán


Các tin khác