Thông tin cho sinh viên
 
Trò chuyện với du học sinh đón Tết tại Việt Nam

Ngày Tết cổ truyền đang cận kề trong không khí háo hức của mỗi người dân Việt Nam. Một năm sắp qua đi và chỉ còn vài tuần nữa, sự nô nức, hân hoan sẽ ngập tràn khắp các nẻo đường, góc phố. Đối với sinh viên Việt Nam, Tết là thời gian để trở về, nghỉ ngơi và đoàn tụ bên mâm cơm gia đình sau một năm học tập vất vả. Tuy nhiên, với những sinh viên nước ngoài đón năm mới xa quê hương, những ngày Tết Nguyên đán luôn để lại trong họ nhiều cảm xúc và trải nghiệm thú vị hơn nữa.


Chúng ta cùng lắng nghe tâm sự của một nữ sinh viên Hàn Quốc - Ko Yun Ah, một người đã sống và học tập hơn 10 năm ở Việt Nam về những cảm nhận cũng như suy nghĩ về Tết cổ truyền tại Việt Nam nhé.

Chào Yun Ah, bạn đã sống ở Việt Nam được bao lâu rồi và bạn cảm  thấy cuộc sống ở đây thế nào?

Mình đã theo gia đình sang Việt Nam sinh sống được khoảng 10 năm rồi. Lúc đầu mình cũng bỡ ngỡ và lạ lẫm lắm nhưng lâu dần cũng quen, một phần do mình sống ở đây từ khi còn nhỏ nên đó là một lợi thế giúp mình hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn (cười), mặt khác cuộc sống ở Việt Nam có nhiều nét tương đồng với văn hóa Hàn Quốc nên càng giúp mình cảm thấy dễ thích nghi hơn.


Yun Ah (thứ 2 từ trái sang) trong Lễ chào năm mới dành cho sinh viên quốc tế của ĐHQGHN

Sắp đến Tết rồi, Yun Ah có thể chia sẻ đôi điều bạn cảm nhận về Tết Việt Nam mà bạn đã đón trong suốt 10 năm qua không? Tết Việt và Tết Hàn có giống nhau không?
Tết đang đến gần rồi nhỉ? Mình sẽ chia sẻ một chút về Tết ở Việt Nam cũng như Hàn Quốc nhé. Trước tiên, mình thấy Tết của Việt Nam và Hàn Quốc nhìn chung có khá nhiều phong tục cũng như lễ nghi tương đồng. Ví dụ, trước ngày Tết các nàng dâu ở Hàn Quốc cũng giống như ở Việt Nam đều tất bật để chuẩn bị đồ ăn, đồ lễ cúng tổ tiên,...cho gia đình. Thứ hai, vào ngày đầu năm mới, người Hàn thường có phong tục đi thăm hỏi cha mẹ, anh chị em, họ hàng,...cũng giống như ở Việt Nam vậy. Tuy nhiên, có nét đặc biệt là do cuộc sống ngày càng phát triển nên người Hàn Quốc đang có xu hướng đi du lịch xa vào dịp nghỉ Tết vì họ cho rằng đây là thời gian thích hợp để nghỉ ngơi và thư giãn sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, họ thường đi chơi xa ở các nước khác hơn là chỉ du lịch trong nước do những ngày lễ tết việc đặt vé du lịch trong nước khá khó. Điều này, hình như cũng đang là xu hướng mới cho kỳ nghỉ tết ở Việt Nam nhỉ?


Yun Ah (giữa) trong trang phục truyền thống Hàn Quốc (Hanbok)

Vậy, những điều Yun Ah thấy khác nhất về văn hóa ngày Tết giữa Hàn Quốc và Việt Nam là gì?
Cũng có nhiều điểm khác biệt nếu đi vào chi tiết. Ví dụ, ngày tết ở Hàn Quốc phụ nữ luôn mặc đồ Hanbok (trang phục truyền thống của người Hàn Quốc), cách bày trí bàn thờ ở Hàn Quốc cũng có những điều quy định về màu sắc, vị trí bày biện đồ cúng, đồ ăn và hoa quả, ... Đặc biệt, ở Hàn Quốc có nghi lễ đánh trống, khi tiếng trống vang lên mọi người sẽ cùng nhau cầu nguyện những điều may mắn tốt lành cho một năm mới sắp đến…

Sắp đến Tết rồi, bạn có về Hàn Quốc ăn Tết không?
Năm nay mình không về Hàn Quốc ăn tết, mình ăn Tết ở đây thôi. Hàn Quốc cũng ăn Tết âm lịch giống như Việt Nam nên mọi thứ cũng khá thuận tiện. Tết này mình sẽ lại mặc Hanbok được mẹ mình truyền lại cho mình để đón tết (cười). Và mình sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị khi đón tết ở Việt Nam cùng gia đình và bạn bè.
Cảm ơn Yun Ah về buổi nói chuyện hôm nay và chúc bạn có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ và ấm cúng bên người thân và bạn bè!


Khánh Vân - MASS Communication (thực hiên)