Thông tin cho sinh viên
 
Vòng 3 cuộc thi “Chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp kế toán, kiểm toán, tài chính”

Rất đông đảo sinh viên quan tâm và tham dự cuộc thi
Ngày 15/4/2013 tại hội trường 801, nhà E4, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã diễn ra vòng 3 của cuộc thi “Chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp kế toán, kiểm toán, tài chính”lần II.


Cuộc thi do Hội Kiểm toán viên Hành nghề Việt Nam (VACPA), Tạp chí Thế giới mới phối hợp với Trung tâm Đào tạo Vietsourcing tổ chức nhằm mang lại sân chơi cho sinh viên có cơ hội rèn luyện kiến thức chuyên môn và thể hiện mình trước các nhà tuyển dụng, đồng thời khuấy động phong trào thi đua trong cộng đồng sinh viên toàn quốc.
Cuộc thi được tổ chức thành 4 vòng. Trường ĐH Kinh tế  - ĐHQGHN được chọn là một trong ba trường tại Hà Nội (ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại thương và ĐH Bách khoa) đăng cai tổ chức vòng 3 của cuộc thi. Đây chính là đêm thi đầu tiên của vòng 3 với sự tham gia của 25 trong tổng số 73 thí sinh xuất sắc nhất đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Các đêm thi tiếp theo sẽ diễn ra tại 2 trường ĐH Ngoại thương và ĐH Bách khoa.
Từ rất sớm các thí sinh đã có mặt đông đủ để chuẩn bị cho phần thi của mình. Đã có rất đông sinh viên đến tham dự không chỉ để cổ vũ cho những người bạn của mình mà còn để học hỏi cũng như trau dồi kiến thức từ cuộc thi này.
Tới tham dự chương trình còn có TS. Lê Trung Thành - Phó chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (ĐH Kinh tế), ông Lê Thành Công, bà Lăng Trịnh Mai Hương và rất nhiều cán bộ của 4 công ty kiểm toán lớn nhất Big 4.
Sau phần phát biểu khai mạc của Phó Ban tổ chức chương trình, bà Lăng Trịnh Mai Hương - hiện đang là Trưởng phòng Đào tạo và Tư vấn kế toán kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước, thành viên đầu tiên và duy nhất của Liên đoàn Kế toán Quốc tế IFAC- cuộc thi chính thức diễn ra với phần thi cá nhân.
25 thí sinh lần lượt thể hiện phần thi trên sân khấu theo thứ tự bốc thăm trước đó. Mỗi thí sinh trả lời câu hỏi bốc thăm trong phần chủ đề đã chọn và trả lời phản biện từ Ban giám khảo. Các thí sinh đều tự tin và thể hiện rất tốt phần thi cá nhân. Không những thể hiện được kiến thức, nhiều thí sinh còn khiến cả hội trường thán phục về khả năng tiếng Anh cũng như thuyết trình của mình. Thêm vào đó, các câu hỏi tình huống mà BTC đưa ra cũng rất sát kiến thức và đòi hỏi thí sinh biết áp dụng thực tế linh hoạt.
Phần thi cá nhân trôi quá khá căng thăng nhưng cũng vô cùng thú vị. Các thí sinh đều cố gắng thể hiện hết mình và nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả.


Các thí sinh tự tin thuyết trình trước Ban giám khảo và đông đảo khán giả

Tiếp theo đó là phần thi nhóm. 25 thí sinh được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 thí sinh. Các nhóm sẽ tham gia thuyết trình trên sân khấu và trả lời phản biện từ BGK. 3 nhóm thí sinh năm thứ 3, 4 phải tham gia giải quyết tình huống bằng tiếng Anh; 2 nhóm còn lại của năm thứ 1, 2 là các tình huống tiếng Việt.

Phần thi nhóm diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Các thí sinh của mỗi nhóm cùng nhau thảo luận và trao đổi ý kiến về tình huống của mình. Phần thi chứng kiến tinh thần đồng đội, khả năng teamwork của các thành viên.
Phần thi nhóm cũng là nội dung kết thúc đêm thi đầu tiên của vòng 3. Các thí sinh sau những khoảng thời gian căng thẳng và tập trung, giờ đã thực sự thoải mái tham gia giao lưu và kết bạn.
Đêm thi khép lại với hình ảnh tất cả các thí sinh, khán giả, cùng BGK, nhà tài trợ hát vang ca khúc “Đường đến ngày vinh quang”. Con đường chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp còn rất dài và gian nan. Chúc các bạn thí sinh sẽ luôn nhiệt huyết và đam mê để đi hết con đường đã chọn.


Cuộc thi do Hội Kiểm toán viên Hành nghề Việt Nam (VACPA), Tạp chí Thế giới mới phối hợp với Trung tâm Đào tạo Vietsourcing tổ chức nhằm mang lại sân chơi cho sinh viên có cơ hội rèn luyện kiến thức chuyên môn và thể hiện mình trước các nhà tuyển dụng, đồng thời khuấy động phong trào thi đua trong cộng đồng sinh viên toàn quốc.
Hội đồng giám khảo của chương trình là các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và nhân sự của các tổ chức uy tín: Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam VACPA, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc ACCA, Tạp chí Thế giới mới, Tập đoàn Nguồn lực Việt, Công ty Manulife, Công ty Esilicon...
Cuộc thi được tổ chức thành 4 vòng:
    - Vòng 1: Kiểm tra kiến thức xã hội. Hình thức: thi trắc nghiệm gồm 25 câu hỏi tại 
www.vntestbank.com. Nội dung: Kiến thức kinh tế, xã hội, IQ và tiếng Anh. Kết thúc vòng thi chọn 4.000 thí sinh vào vòng 2.
    - Vòng 2: Kiểm tra kiến thức kinh tế. Hình thức: Thi viết. Nội dung: Kiến thức kinh tế, kiến thức chuyên ngành và tiếng Anh. Kết thúc vòng thi chọn 200 thí sinh vào vòng 3.
    - Vòng 3: Kiểm tra kiến thức chuyên ngành và Kỹ năng. Hình thức: Thi ứng xử. Nội dung: Thi ứng xử, phản ứng nhanh về chuyên ngành và kỹ năng. Kết thúc vòng thi chọn 20 thí vòng vào chung kết.
    - Vòng chung kết: Thuyết trình đề án phát triển cá nhân. Hình thức: Thuyết trình và phản biện. Nội dung Thuyết trình về đề án phát triển cá nhân và trả lời các câu hỏi từ Ban giám khảo.


Vũ Hương Giang (SV lớp Kế toán - Khoa TCNH)