Thông tin cho sinh viên
 
Đội Mầm xanh của ĐHKT giành chiến thắng Eco-storm 2012

Tối 30/11/2012, mặc dù Hà Nội đang bước vào những ngày đông giá rét thế nhưng tại hội trường 10/12 ĐHQGHN, không khí lại nóng hơn bao giờ hết bởi sự cuồng nhiệt của các sinh viên trong đêm chung kết cuộc thi Eco-storm.


Cơn bão “Eco-storm”
Trong suốt hơn 1 tháng kể từ khi phát động, cuộc thi Eco-storm đã tạo ra một “cơn bão” thực sự trong cộng đồng sinh viên Hà Nội. Và sau 2 vòng loại đầy quyết liệt và kịch tính, Ban tổ chức đã chọn ra 3 đội xuất sắc nhất để bước vào đêm chung kết của cuộc thi. Đại diện cho Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là 2 đội: Mầm xanhBA Plus Innovator, đại diện cho Học viện Ngân hàng là đội CKA.
Với chủ đề “phát triển bền vững”, cuộc thi Eco-storm hướng đến một trong những đề tài nóng nhất của nền kinh tế hiện nay. Như lời của TS. Nguyễn Mạnh Hải - Phó trưởng Ban Chính sách dịch vụ công (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương), trưởng Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: “Phát triển bền vững không phải là vấn đề của một quốc gia mà là vấn nạn của toàn thế giới. Đây là vấn đề đang thu hút được sự quan tâm của các cơ quan chính phủ cũng như xã hội”.
“Ấn tượng đội chơi”
Mở đầu chương trình, 3 đội chơi đã giới thiệu về đội mình thông qua những clip ngắn vui nhộn. Các cô gái CKA đến từ Học viện Ngân hàng đã gây ấn tượng cho khán giả bằng một câu chuyện tình dí dỏm, hài hước với lời nhắn nhủ về tầm quan trọng của tình yêu thiên nhiên trong cuộc sống hiện nay. CKA cô gái đã làm nổi bật chủ đề của cuộc thi một cách tự nhiên, sinh động.
Trong khi đó những “nhà cải cách” BA Plus Innovator lại kể một chuyện hấp dẫn về tương lai thành công của các thành viên trong đội. Với sự công phu và chuyên nghiệp, đội thi đến từ Câu lạc bộ Quản trị kinh doanh của ĐHKT đã làm khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Không cầu kỳ như hai đội bạn, đội Mầm xanh (các sinh viên Khoa KTPT, Trường ĐHKT) mang đến cho khán giả một câu chuyện nhẹ nhàng về mong muốn phát triển bền vững của những con người trẻ.
Các phần thi sôi động
Đến với vòng thi đầu tiên - vòng thi khởi động, trong 3 phút, mỗi đội chơi phải trả lời các câu hỏi của chương trình qua hình thức đúng sai. Các gói câu hỏi đều liên quan đến những chủ đề khác nhau trong lý thuyết kinh tế.
Kết thúc vòng thi đầu tiên, với gói câu hỏi “Danh nhân”, đội BA Plus Innovator tạm thời dẫn đầu với 100 điểm. Đội CKA với gói câu hỏi “Lịch sử các học thuyết kinh tế” và đội Mầm xanh trả lời các câu hỏi liên quan đến “Kinh tế vĩ mô”, 2 đội đều giành được 80 điểm.



Đội Mầm xanh  trong phần thi khởi động

Ở vòng thi “Đi tìm chân lý”, 3 đội chơi sẽ phải vượt qua một chướng ngại vật bằng cách trả lời các câu hỏi hàng ngang và đi tìm từ khóa của chương trình. Xuất sắc trả lời từ khóa “Nghị định thư Kyoto”, đội Mầm xanh đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu với tổng điểm sau hai vòng thi là 140 điểm. Có cùng số điểm với đội CKA, đội
BA Plus Innovator đã đánh mất lợi thế của mình với số điểm là 110.
Sự chênh lệch nhau không nhiều giữa các đội chơi đã khiến cho vòng thi cuối cùng - vòng thi “Bức tranh kinh tế” trở nên vô cùng hấp dẫn. Trong vòng thi mỗi đội chơi sẽ được lựa chọn một bức tranh mà Ban tổ chức đưa ra, sau đó mỗi đội sẽ phải thuyết trình về ý nghĩa của bức tranh và trả lời những câu hỏi phản biện của một đội bạn và Ban giám khảo. Đây là vòng thi đòi hỏi bản lĩnh, kỹ năng thuyết trình cũng như sự nhanh trí của các đội chơi.
Đội tham gia hùng biện đầu tiên là CKA với bức tranh: “Bản nhạc kinh tế”. Mặc dù là đội mở đầu, thế nhưng những cô gái đến từ Học viện Ngân hàng gây ấn tượng với tác phong chuyên nghiệp, điềm tĩnh, cách thuyết trình rành mạch và ý tưởng rõ ràng. Cùng với việc trả lời một cách thuyết phục câu hỏi phản biện đến từ BA Plus Innovator, bài thuyết trình của CKA khẳng định: “Bản nhạc” tăng trưởng kinh tế phải đồng điệu với việc bảo vệ môi trường và đã đến lúc con người phải lắng nghe những giai điệu bi thương của tự nhiên. Không chỉ lắng nghe mà chúng ta hãy bắt đầu hành động bằng cách phát triển những ngành kinh tế xanh ít ảnh hưởng đến môi trường”. Bên cạnh đó, đội CKA còn chỉ ra rất nhiều giải pháp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Ban giám khảo đánh giá cao sự thể hiện rất thuyết phục, sáng tạo của đội CKA. Và đội CKA cũng là đội dành được số điểm cao nhất trong 3 đội chơi ở vòng thi này.

Các cô gái đội CKA trong phần thi hùng biện

Tiếp đó là bài thuyết trình của đội
BA Plus Innovator với bức tranh: “Đô thị hóa bền vững và giải pháp”. Đội BA Plus Innovator đã chỉ ra sự chưa cân đối trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Đồng thời nêu bật sự cần thiết trong sự cân bằng giữa xuất khẩu tài nguyên và nhu cầu về vốn của các nước đang phát triển. Đội BA Plus Innovator cho rằng, con người phải biết “chân chạy đầu nghĩ” để tìm ra giải pháp cho những vấn đề cấp bách trên. Tuy nhiên trước câu hỏi phản biện của đội Mầm xanh về việc nêu ra những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề “đô thị hóa bền vững”, đội BA Plus Innovator tỏ ra hơi lúng túng và chưa đề ra những giải pháp phù hợp. Ban giám khảo cũng đã có một vài góp ý mở rộng cũng như cung cấp cái nhìn đa chiều hơn cho vấn đề trên.
Và cuối cùng là phần thi của đội Mầm xanh. Đây là đội đang có lợi thế rất lớn để dành giải nhất của chương trình. Và không phụ sự kỳ vọng của khán giả, đội Mầm xanh đã có một bài thuyết trình súc tích, mạch lạc về chủ đề “Mối quan hệ biện chứng giữa kinh tế và môi trường”. Bài thuyết trình khẳng định tăng trưởng kinh tế phải song song với bảo vệ môi trường, bao giờ cán cân giữa nguồn lợi kinh tế và môi trường được thăng bằng thì lúc đó con người mới có thể phát triển bền vững. Cũng như đội BA Plus Innovator, đội Mầm xanh cũng chưa giải quyết được vấn đề trong câu hỏi phản biện của đội CKA. Tuy nhiên, Ban giám khảo đánh giá cao đội Mầm xanh trong cách thuyết trình gây ấn tượng.
Phần thi cuối cùng của đêm chung kết đã kết thúc. Phần thi này ghi nhận sự cố gắng của đội CKA khi đã dành được 85 điểm, đội BA Plus Innovator được 80 điểm và đội Mầm Xanh được 70 điểm.
Kết thúc cuộc thi, BTC đã trao giải nhất cho đội Mầm xanh (210 điểm), giải nhì cho đội CKA (195 điểm) và giải ba cho đội BA Plus Innovator (190 điểm).
Cuộc thi Eco-storm đã kết thúc tốt đẹp, khép lại một buổi tối đầy cảm xúc. Ban tổ chức cho biết, Eco-storm sẽ được tổ chức thường niên để tạo một sân chơi bổ ích cho những sinh viên đam mê kinh tế.
Một số hình ảnh của đêm chung kết Eco-storm:

Sân khấu đêm chung kết sôi động hơn với các tiết mục văn nghệ


Các chàng trai đội BA Plus Innovator khiến mỗi phần thi đều trở nên thú vị với những câu trả lời dí dỏm


Ban giám khảo đánh giá phần thi của mỗi đội và đưa ra các ý kiến bổ sung


Phần thi dành cho khán giả cũng sôi động không kém


Các cổ động viên chia vui với đội Mầm xanh với giải nhất chung cuộc.

Đội BA Plus Innovator nhận giải ba.

Tin: Đinh Hồ Nho Thông - Ảnh: Ngân Vũ