Thông tin cho sinh viên
 
Chung tay thắp sáng hy vọng sống cho cô gái Hoàng Thị Diệu Thuần

Ngày 12/7/2012, các đại diện của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có buổi thăm và trao quà ủng hộ cho Hoàng Thị Diệu Thuần, cựu sinh viên lớp QH-2006-E Khoa Tài chính - Ngân hàng, hiện đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư máu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.


Dừng chân trước căn nhà số 3, ngách 102, ngõ 68, đường Cầu Giấy, ra đón chúng tôi là một cô gái dáng người gày gò, làn da trắng và nói giọng Hà Tĩnh nhỏ nhẹ. Chúng tôi nhận ra ngay đây là Diệu Thuần.
Diệu Thuần sinh năm 1987, nhà ở xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Diệu Thuần trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khóa QH-2005-E Khoa TCNH, nhưng căn bệnh hiểm nghèo khiến cô phải bảo lưu một năm để chữa trị và trở lại học tập năm 2006 tại lớp QH-2006-E TCNH. Trong suốt 4 năm học tại trường, Diệu Thuần đã không ít lần phải nghỉ học, nghỉ thi để chữa bệnh, nhưng vượt lên trên tất cả, cô đã rất nỗ lực và tốt nghiệp cử nhân với tấm bằng Khá.
Ngày 13/7/2012, Thuần đã nhập viện và chuẩn bị được các bác sĩ tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiến hành phẫu thuật ghép tủy với hy vọng chữa khỏi căn bện nan y đã hành hạ cô suốt 7 năm trời. Đây là sẽ là ca phẫu thuật khó khăn nhưng mang tính quyết định đối với cô gái trẻ. Chi phí cho ca phẫu thuật khoảng 600 triệu đồng, trong đó bảo hiểm chi trả 60%, khoảng 240 triệu còn lại gia đình sẽ phải tự lo liệu.
Tuy nhiên, nhiều năm điều trị liên tục với chi phí tốn kém, hiện tại, 240 triệu ấy là cả một khó khăn lớn với gia đình Diệu Thuần khi bố mẹ đều là giáo viên, mẹ Thuần thậm chí đã phải nghỉ hưu sớm để chăm sóc con gái.
Cách đây hơn một tháng, Câu lạc bộ Truyền thông (MCC) - Trường ĐHKT đã nhận được thông tin về Diệu Thuần qua anh Duy Khánh và anh Trung Kiên - đều là những cựu sinh viên trường. Được sự ủng hộ từ các anh chị trong Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên, MCC đã tổ chức chương trình quyên góp tiền chữa bệnh cho Diệu Thuần trong toàn trường với hy vọng có thể động viên tinh thần và giúp đỡ cô có một ca phẫu thuật thành công.
Nguyễn Thảo Trang (MCC) người điều phối chính của chương trình chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông tin về Diệu Thuần, chúng em đã bắt đầu phát động từ cuối tháng 5. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị trong Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên và hơn hết là tấm lòng hảo tâm của các cán bộ, thầy cô, các cựu sinh viên và sinh viên, Ban tổ chức đã thu được số tiền hơn 8 triệu đồng, bên cạnh đó là rất nhiều lời động viên, hỏi thăm sức khỏe và những bức thư, những món quà tự tay làm, những lời chúc thành công gửi đến chị.”


Diệu Thuần cảm ơn tấm lòng của thầy cô, bạn bè và các em sinh viên khóa dưới dành cho mình

Buổi nói chuyện thật sự khiến chúng tôi xúc động với những chia sẻ của Diệu Thuần và mẹ. Dùng thuốc giảm đau ròng rã 7 năm trời đã gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể cô gái vốn đã gày gò, và ca phẫu thuật ghép tủy giữa Diệu Thuần và anh trai cũng chưa chắc đã thành công. Tuy nhiên, trong lời nói và ánh mắt, chúng tôi cảm nhận được khát khao sống mạnh mẽ của cô gái trẻ, cảm nhận được niềm tin của hai mẹ con.

Trao tặng tiền ủng hộ cho hai mẹ con, anh Nguyễn Trung Phong - Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHKT cũng động viên chân thành, sâu sắc tới mẹ con Thuần. Mẹ Thuần tâm sự: “Chúng tôi thật sự rất hạnh phúc và biết ơn sự giúp đỡ của các thầy cô và các bạn sinh viên. Thuần đã rất nghị lực, thậm chí luôn động viên cả bố mẹ cùng cố gắng. Chúng tôi chỉ mong rằng Thuần có thể sớm vượt qua giai đoạn này và mau chóng lấy lại sức khỏe”. 
Chào tạm biệt Thuần, chúng tôi ra về, trong lòng là nhiều cung bậc cảm xúc, có chút xót xa cho hoàn cảnh và căn bệnh quái ác của Diệu Thuần, nhưng trên hết vẫn là niềm tin cô sẽ chữa khỏi bệnh và tiếp tục với những ước mơ còn dang dở của mình.
Diệu Thuần là một tấm gương sáng về ý chí và nghị lực sống đang để học tập. Hy vọng tình yêu thương, tấm lòng, những lời động viên của gia đình, cộng đồng và đặc biệt là “đại gia đình” Đại học Kinh tế sẽ giúp cô vững tin và can đảm vượt qua mọi khó khăn. Hãy cùng hy vọng cho ca phẫu thuật của Diệu Thuần sẽ thành công!

Thảo Trang (MCC) - Thạch Anh