Thông tin cho sinh viên
 
7 ngày ở Thái Lan

Nhóm sinh viên Trường ĐHKT chụp ảnh kỷ niệm chuyến đi Thái Lan
Nằm trong biên bản ghi nhớ về chương trình liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với Học viện Công nghệ Châu Á (AIT), nhận lời mời từ Trường Quản lý - AIT, từ ngày 15-21/08/2010, Trường ĐHKT đã tổ chức chuyến đi học tập và thực tập thực tế tại Thái Lan cho nhóm 11 sinh viên (9 sinh viên QH-2008-E QTKD và 2 sinh viên QH-2009 E CLC). Dưới đây là cảm nghĩ của sinh viên sau khóa học thực tế.


Bước xuống sân bay Thái Lan, ấn tượng ban đầu và cũng là một trong những ấn tượng sâu sắc nhất của chuyến đi là sự to lớn và hào nhoáng của sân bay quốc tế nơi đây. Và tất nhiên việc đầu tiên chúng tôi làm khi đặt chân tới nước bạn là chụp những pose thật đẹp - minh chứng cho sự có mặt của những sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Đến đón đoàn chúng tôi tại đây là 2 tùy viên thương mại của Thương vụ Việt Nam - Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các anh đều còn khá trẻ nhưng lại mang một phong cách làm việc rất chuyên nghiệp cùng sự đón tiếp chu đáo khiến chúng tôi cảm thấy thật gần gũi và thoải mái. Ra khỏi sân bay, chúng tôi được đưa đến khách sạn Far East Inn, nơi chúng tôi sẽ nghỉ ngơi trong 3 ngày ở Bangkok. Đó không phải là 1 khách sạn lớn nhưng lại sở hữu một vị trí tuyệt vời - nằm giữa lòng thủ đô Bangkok, chỉ mất khoảng 10p phút đi xe để tới Đại sứ quán Việt Nam, thuận lợi cho việc đi lại với mạng lưới giao thông công cộng hiện đại và đặc biệt đây là thiên đường của những shopaholics bởi hàng loạt các trung tâm mua sắm và cửa hàng xung quanh.

Ba ngày đầu ở Bangkok chúng tôi đã thu lượm được những trải nghiệm thật tuyệt vời và đáng nhớ. Đó là buổi gặp mặt và nói chuyện với bác Nguyễn Thành Hưng - Tham tán Thương mại, bác đã giới thiệu qua cho chúng tôi về đất nước và con người Thái Lan. Tôi đặc biệt ấn tượng với hệ thống giáo dục cùng sự quan tâm và đầu tư của chính phủ Thái Lan nhằm phát triển giáo dục nơi đây. Ngoài việc tập trung đẩy mạnh chất lượng giáo dục của các trường học trong nước, chính phủ còn tập trung phát triển mô hình hợp tác đào tạo quốc tế, đem đến nhiều sự lựa chọn cho học sinh Thái Lan cũng như thu hút các sinh viên quốc tế đến học tập và sinh sống. Ngoài ra, lòng tôn sùng và kính trọng Đức vua và Hoàng gia của người Thái cũng khiến tôi và mọi người trong đoàn không khỏi bất ngờ, đó là tình yêu đáng tự hào của con người nơi đây. Ngày hôm sau, chúng tôi có buổi tham quan và làm việc với tập đoàn CP - một trong số những tập đoàn lớn mạnh nhất ở Thái Lan và cũng là tập đoàn đứng đầu về ngành kinh doanh thực phẩm ở đất nước này. Chúng tôi được các nhân viên trong công ty đón tiếp thật chu đáo với những nụ cười luôn thường trực trên môi, có lẽ đây là một điểm chung mà cũng rất riêng của người Thái Lan. Họ luôn niềm nở với bạn ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc. Sau khi trò chuyện và xem qua một số clip về công ty, chúng tôi được một số nhân viên dẫn đi tham quan dây chuyền sản xuất sản phẩm gà CP nổi tiếng - 1 dây chuyền liên kết khép kín và đúng như tên gọi “fresh” của nó.
Sự ngỡ ngàng và khâm phục có lẽ là những cảm nhận chung của sinh viên chúng tôi, cùng với đó là niềm háo hức được gặp mặt một trong số những người đứng đầu sáng lập và đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn CP vào buổi sáng ngày hôm sau. Không mang vẻ ngoài lạnh lùng và cứng nhắc, ông xuất hiện trước mắt chúng tôi với dáng vẻ thân thiện và thật gần gũi. “Sit on the chair with the customers” điều được ông nhắc lại rất nhiều trong bài nói chuyện của mình cũng chính là phương châm mà công ty luôn đặt ra hàng đầu và là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của CP. Chỉ qua một buổi nói chuyện ngắn ngủi nhưng quả thật sinh viên chúng tôi đã học được rất nhiều: từ cách đặt ra mục tiêu tới cách triển khai để đạt được nó không thể thiếu một đầu óc nhanh nhạy, khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường cùng sự mạo hiểm dám đương đầu với khó khăn của tuổi trẻ. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được một số nhân viên dẫn đi tham quan kết hợp nghiên cứu thị trường ở một cửa hàng nằm trong hệ thống “fresh mart” của CP. Họ làm việc thật nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, mọi sản phẩm được bán ở đây đều do CP sản xuất và đảm bảo độ an toàn rất cao. Qua chuyến tham quan và tìm hiểu tập đoàn CP, mặc dù mới chỉ mới là các kiến thức tổng quan nhất nhưng điều đó cũng đã đem đến cho chúng tôi những bài học quí giá cùng sự trải nghiệm thật sự thú vị.

Những ngày cuối cùng lại mang đến cho chúng tôi một dấu ấn khác. Cách thủ đô Bangkok khoảng 50km, trường Asia Institute of Management hiện ra trước mắt chúng tôi sau 45 phút đi xe. Đây là nơi chúng tôi sẽ sẽ được tham dự một số tiết học cùng các sinh viên quốc tế, cụ thể là tại School of Management (1 trong 3 ngôi trường nằm trong AIT). Ấn tượng ban đầu trong tôi là sự ngỡ ngàng trước vẻ to lớn mà thanh bình nơi đây. Không có những âm thanh ồn ào của thành phố, thậm chí khó để nghe thấy cả tiếng người nói chuyện trong không gian này. Ngày hôm nay chúng tôi quyết định nghỉ ngơi sớm để có sức cho buổi học sáng hôm sau nhưng tôi và cô bạn cùng phòng với tấm bản đồ trong tay vẫn quyết tâm đi khám phá các ngõ ngách trong ngôi trường mới. Tối… nhưng nhiều sinh viên (trong đó có cả chúng tôi) vẫn đi bộ quanh trường, có lẽ đây cũng là một cách relax của học sinh sau 1 ngày mệt mỏi trên giảng đường, không khí thật trong lành và yên tĩnh.

Buổi học đầu tiên, tôi cùng 3 bạn nữa tham gia lớp học Organizational Behavior and Structure trong khi những người còn lại có mặt ở lớp Strategic Business for the Oiless Economy. Không khí của một lớp học quốc tế, nơi bạn có thể gặp rất nhiều người thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây là buổi học thứ 2 của lớp, mặc dù chưa có những kiến thức cơ bản và vốn từ vựng chuyên sâu về môn học này, nhưng cách giảng dạy của giáo viên và sự tham gia nhiệt tình của học sinh thật sự thu hút tôi. Chúng tôi được học về quản lý tổ chức, vai trò của nó cũng như những yếu tố sẽ quyết định đến việc quản lý có hiệu quả. Bên cạnh đó là những mô hình, cấu trúc quản lý từ truyền thống đến hiện đại. Giờ học khép lại với cái nhìn tổng quan về hành vi, thái độ trong quản lý tổ chức. Đó là những kiến thức thật sự hữu ích đối với công việc mai sau, còn với riêng chúng tôi thì buổi học quả là một trải nghiệm thật tuyệt.
Chiều ngày hôm đó, đoàn có buổi gặp mặt và nói chuyện với thầy Khang là giáo viên người Việt đang giảng dạy tại AIT. Thầy đã giới thiệu cho chúng tôi về lịch sử cũng như những nét chính về ngôi trường này. Không chỉ vậy, thầy còn gợi ý cho chúng tôi những nơi nên đi và tới thăm trong những ngày ở AIT. Theo lời khuyên của thầy, chúng tôi đi taxi lên khu Future Park, một trung tâm mua sắm lớn của Thái Lan - nơi được mệnh danh là Bangkok thu nhỏ, đây là một tổ hợp nơi tập trung rất nhiều khu mua sắm với những thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Chúng tôi, mỗi người một hướng, một mục đích nhưng có một điểm chung là tất cả khi gặp nhau ở điểm hẹn đều xách thêm một túi đựng to, chiến lợi phẩm của buổi shopping hôm đó.

Buổi học thứ hai, chúng tôi tham gia 2 lớp Managing Human Resources in Multinational Corporations vào buổi sáng và Managing and Implementing and Mobile Commerce vào buổi chiều. Vì là những buổi học đầu tiên nên những gì mà chúng tôi thu nhận được chỉ mới là cái nhìn khái quát về môn học cũng như nội dung chương trình. Tuy vậy, tất cả chúng tôi đều thật sự ấn tượng với cô giáo dạy môn học thứ 2, một phong cách vô cùng thoải mái và thú vị.

Ngày 20, ngày cuối cùng trước khi rời AIT, chúng tôi được đi thăm cung điện hoàng gia Thái: Grand Palace. Vẻ nguy nga, hào nhoáng được làm nên từ vàng và ngọc qua bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Thái Lan quả thực gây trong chúng tôi những ấn tượng không thể quên. Đây đúng là điểm đến cho những người ham chụp ảnh như chúng tôi. Nơi đây không chỉ là điểm tham quan du lịch cho khách nước ngoài mà con là nơi người dân Thái Lan thường lui tới thể hiện lòng thờ kính với Đức Phật. Biết trước đó rằng hơn 70% dân số Thái Lan theo đạo Phật, nhưng có sang đây tôi mới cảm nhận được sự tôn kính, sùng bái mà người dân dành cho Đức Phật cũng như Hoàng gia của họ.

Ngày 21, chuyến đi khép lại sau khi chúng tôi có 1 vòng tham quan và mua hoa quả tại khu chợ Talad Thai - khu chợ đầu mối, nơi vận chuyển hàng đến những điểm tiêu thụ khác. Quả thực nếu không có ô tô của đoàn và bác lái xe tốt bụng nói được tiếng Anh thì chúng tôi đã lạc trong cái mê cung khổng lồ này. Khu chợ lớn song được qui hoạch một thật hợp lý với những khu quả riêng, nơi bán buôn và bán lẻ rạch ròi. Ngoài mua hoa quả về làm quà, chúng tôi còn có cơ hội thưởng thức các món ăn đường phố của người Thái, thật tuyệt.

Vậy là chuyến đi Thái Lan 7 ngày đã kết thúc. Chúng tôi đã có thật nhiều cảm nhận mới về đất nước và con người nơi đây, về những tiết học thú vị và cả những kỷ niệm khó quên. Quả là một chuyến đi bổ ích và đầy những sự lý thú.


Lê Khánh Linh K54 CLC (Khoa KTQT)