Thông tin cho sinh viên
 
Hội trại quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa tại sân Trường ĐHKT

Nằm trong chuỗi Kế hoạch Hành động Tháng Thanh niên và kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2015), ngày 28/3/2015, Đoàn trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức cắm trại cho sinh viên toàn trường với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa” tại sân trường, nhà E4, Trường ĐHKT.


Tham gia chương trình có chị Trần Thị Hồng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên; anh Nguyễn Trung Phong - Bí thư Đoàn trường; đại diện Ban Thường vụ, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và toàn thể sinh viên của Trường ĐHKT.

Đây là hoạt động được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho sinh viên giao lưu, học hỏi, gắn kết với nhau và có những kỷ niệm đẹp khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Bên cạnh đó, chương trình đã mang lại cho sinh viên thêm nhiều kiến thức bổ ích về “Hoàng Sa - Trường Sa”, gắn bó hơn với quê hương, đất nước và biển đảo.

Với chủ đề hội trại năm nay là “Hoàng Sa - Trường Sa”, các liên chi đoàn đã có sự chuẩn bị chu đáo cho hoạt động trang trí trại và cùng nhau tạo lên một “quần đảo” thu nhỏ ngay tại giữa sân trường. Nhờ sự nỗ lực của các thành viên, 19 gian trại của 7 liên chi đoàn đã được nhanh chóng hoàn thành.

Nổi bật là gian trại của Liên chi đoàn Khoa Tài chính - Ngân hàng với chuyến du lịch tới biển đảo dành tặng Ban giám khảo do Nguyễn Thùy Linh (lớp QH-2014-E TCNH) làm hướng dẫn viên. Những mô hình, sa bàn được dàn dựng công phu, cùng lối dẫn chuyện hóm hỉnh; những kiến thức địa lý, lịch sử, nhân vật có thật như ngư dân bám biển, anh quân nhân tăng gia sản xuất, cô giáo dạy học cho trẻ em ngoài đảo xa...
được đưa vào bài thuyết trình một cách tự nhiên. Nguyễn Thùy Linh cũng chia sẻ: “Chúng em xây dựng cốt truyện rất đơn giản, không quá đặt nặng vào lý thuyết, với mong muốn truyền tải tới người xem những câu chuyện đời thường và bình dị”. Kết thúc chuyến du lịch, Ban giám khảo đã bất ngờ khi được “nhân dân huyện đảo Trường Sa” tặng món quà rau sạch do chính tay người dân nơi đây trồng.


Với 3 gian trại tại một góc sân, Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế đã dựng được mô hình cổng trại rất đẹp, kết cấu sáng tạo và làm nổi bật chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa” với hình ảnh ngọn hải đăng, cột cờ, người lính hải quân... Bên cạnh đó, Liên chi đoàn đã thu hút khán giả qua gian hàng thịt xiên nướng do các thành viên chế biến và bán với giá 5,000đ/xiên.

Liên chi đoàn Khoa KT&KDQT gấp rút hoàn thành gian trại

Liên chi đoàn Khoa Kinh tế Phát triển cũng không kém phần xuất sắc khi đưa người xem đến với không gian mở, đậm chất vùng biển. Gian trại của Liên chi đoàn được dựng lên từ những miếng xốp trang trí và là nơi trưng bày các bức ảnh về cuộc sống nhân dân ngoài đảo xa.
Đến với Liên chi đoàn Khoa Quản trị Kinh doanh, khán giả được đón chào với cổng trại là cuộc hành trình của chiếc tàu lớn đang lướt sóng ra khơi. Với nguyên liệu là giấy và xốp, qua bàn tay của các thành viên, chiếc cổng trại với kích thước khá lớn làm lối đi cho các gian trại nhỏ đã được dựng lên. Nội dung thuyết trình về trại được lồng ghép với kiến thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên.

Là Liên chi đoàn mới nhất của Trường, Liên chi đoàn Khoa Kế toán - Kiểm toán cũng đã nỗ lực không nhỏ để tạo ra hình ảnh tấm lưới đánh cá và nhiều mô hình đẹp mắt khác. Sinh viên Trần Quốc Hoàn (lớp QH-2014-E KTKT) chia sẻ: “Chúng em đã cùng nhau làm lên 2 gian trại được Ban tổ chức giao. Theo cá nhân em, đây là cơ hội tốt để các thành viên giao lưu, học hỏi và gắn kết hơn”.

Gian trại đặc sắc của Liên chi đoàn Khoa Kế toán - Kiểm toán
Tuy số lượng đoàn viên không nhiều nhưng Liên chi đoàn Trung tâm Giáo dục và Đào tạo quốc tế (CITE) đã tạo lên một gian trại với những hình ảnh sinh động không thua kém các liên chi đoàn khác. Do vậy, gian trại của Liên chi đoàn cũng đã thu hút được khá nhiều người xem.
Bên cạnh đó, tô vàng cả một góc sân là gian trại của Liên chi đoàn Khoa Kinh tế Chính trị với điểm nhấn là những hình ảnh thân quen như cột cờ, ngọn hải đăng, lưới đánh cá. Chính sự bố trí hài hòa cho gian trại đã mang lại điểm cộng cho Liên chi đoàn.

Phần sôi động nhất của ngày hội, đó chính là chương trình hội thao với các trò chơi dân gian như rồng rắn lên mây, kéo co... Các phần chơi đã thể hiện trí tuệ, tinh thần thể thao và đoàn kết của sinh viên Trường ĐHKT. Những tiếng hò reo từ cổ động viên trong vòng bán kết kéo co giữa Liên chi đoàn Khoa Tài chính - Ngân hàng và Khoa Kinh tế Chính trị đã làm nóng bầu không khí của ngày hội trại. Trận đấu diễn ra căng thẳng với hai đội xuất sắc, ngang tài ngang sức nhau. Kết quả là Liên chi đoàn Khoa Kinh tế Chính trị đã giành chiến thắng với tỷ số 2 - 0 trong 3 lượt kéo.

Phần thi kéo co sôi động giữa Liên chi đoàn Khoa Tài chính - Ngân hàng và Khoa Kinh tế Chính trị

Sau các phần thi quyết liệt, Ban tổ chức đã tiến hành trao giải cho những tập thể xuất sắc trong chương trình:

  • Giải Nhất hội trại: Liên chi đoàn Khoa Tài chính - Ngân hàng.
  • Giải Nhất hội trại: Liên chi đoàn Khoa Kinh tế Chính trị.
  • Giải Nhất hội trại: Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế và Khoa Kế toán - Kiểm toán.
  • Giải Nhất rồng rắn cắn nhau: Liên chi đoàn CITE.
  • Giải Nhì rồng rắn cắn nhau: Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế.
  • Giải Nhất kéo co: Liên chi đoàn Khoa Kinh tế Chính trị.
  • Giải Nhì kéo co: Liên chi đoàn Khoa Tài chính - Ngân hàng.
Hy vọng rằng, chương trình đã mang lại cho sinh viên thêm nhiều kiến thức bổ ích về “Hoàng Sa - Trường Sa” và thêm yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo Tổ quốc thân yêu.

Danh Sơn (QH2013-TCNH) - Minh Phương