Thông tin cho sinh viên
 
Những bài học thực tế từ chủ chuỗi nhà hàng Miền Tây tại Vương Quốc Anh

Đông đảo sinh viên tham dự Hội thảo
Ngày 6/3/2015, Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai (FEC) đã tổ chức Hội thảo "Chỗ đứng nào cho thương hiệu ẩm thực Việt tại nước ngoài" trong không khí thân mật, cởi mở và vui vẻ tại phòng 807, giảng đường Việt - Úc, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Mục đích của Hội thảo nhằm có những trao đổi, chia sẻ về thương hiệu ẩm thực Việt tại nước ngoài. Đến tham dự và giao lưu, có bà Lê Thị Mỹ Lệ - Chủ chuỗi nhà hàng Miền Tây 5 sao tại London (Vương quốc Anh), ông Lê Quốc Chí - Giám đốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, bà Lê Thu Xinh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch - Thương mại Đại Hoa (Hà Nội), anh Nguyễn Ngọc Quân - Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐHKT cùng các sinh viên của Trường.


Một trong chuỗi nhà hàng Miền Tây của bà Lê Thị Mỹ Lệ (thứ nhất bên trái)tại London.

Tại Hội thảo, diễn giả Lê Thị Mỹ Lệ đã chia sẻ những khó khăn của nhà hàng trong những ngày đầu mới thành lập. Bà cho biết, nhà hàng Miền Tây không áp dụng chiến lược Marketing, thay vào đó, chính lòng yêu nghề và sự mến khách, sự tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhất đã giúp nhà hàng Miền Tây ghi dấu ấn với thực khách nơi đây. Sau đó, nhà hàng đã được nhiều tờ báo ẩm thực ở Anh đưa tin và chỉ trong vòng 2 tháng, nhà hàng Miền Tây đã vinh dự được nhận danh hiệu 5 sao Michelin - Danh hiệu cao quý và bí ẩn trong ẩm thực.
Bên cạnh đó, diễn giả cũng chia sẻ một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình, đó là một ngôi sao lớn của điện ảnh Hồng Kông - Châu Nhuận Phát đã ghé thăm nhà hàng và thưởng thức tất cả những món ăn được bày trên bàn. Và có lẽ, đối với nhà hàng, việc thực khách thưởng thức hết những món ăn mà nhà hàng nấu chính là niềm hạnh phúc nhất đối với người đầu bếp như bà.


Cựu chủ tịch CLB FEC anh Bùi Văn Thanh (bên trái), cô Nguyễn Thu Xinh, bà Lê Thị Mỹ Lệ (giữa), cô Diễm, ông Lê Quốc Chí (bên phải) chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, diễn giả Lê Quốc Chí đã bày tỏ suy nghĩ của mình về chỗ đứng thương hiệu của ẩm thực Việt cũng như sự mộc mạc mà tinh tế của ẩm thực Việt Nam. Ông cho rằng ngày nay, thế giới đang hướng về phương Đông, hướng về nền ẩm thực phương Đông.
Cũng tại Hội thảo, diễn giả Nguyễn Thu Xinh đã chia sẻ cảm nhận về những món ăn trên thế giới mà bà đã từng được thưởng thức. Theo bà, món ăn Việt Nam vẫn là ngon nhất bởi bà yêu sự hài hòa, sự mộc mạc của món ăn Việt như chính con người nơi đây. Những chia sẻ thẳng thắn của bà đã nhận được nhiều tình cảm và sự ngưỡng mộ của các sinh viên trong buổi giao lưu.
“Không làm tớ, chớ làm chủ” là quan điểm trong công việc của bà Nguyễn Thu Xinh. Việc không ngừng bồi đắp kiến thức và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, xây dựng nền móng vững chãi nhất sẽ mang lại thành công. Cuối cùng, bà nhấn mạnh rằng “Giá trị của đồng tiền là ở chỗ nuôi dưỡng cơ thể và cứu giúp người nghèo còn giá trị của cuốn sách là nuôi dưỡng tâm hồn và tạo dựng tính cách”.
Tại đây, sinh viên Trường ĐHKT đã có dịp thảo luận, đặt ra những câu hỏi liên quan đến ẩm thực Việt tại nước ngoài và nhận được sự giải đáp nhiệt tình từ phía khách mời. Ngoài ra, các sinh viên tham gia còn được tặng phần quà hấp dẫn từ phía FEC, đó là cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp”.

Chuỗi nhà hàng Miền Tây của bà Lê Thị Mỹ Lệ gồm có 4 nhà hàng tọa lạc tại London và Nortingham, Vương quốc Anh. Chuỗi nhà hàng này thu hút đông đảo thực khách và được khá nhiều tạp chí ẩm thực nổi tiếng của Anh như "Time out London”, "View”, "Evening Standard”, "Metro” thường xuyên viết bài quảng bá, giới thiệu….


Hoàng Thảo (FEC) - Minh Phương