Thông tin cho sinh viên
 
Khởi động Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế NCKH

Ngày 11/11/2014, nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (NCKH), chương trình R-Talk số đầu tiên với chủ đề: “Nghiên cứu khoa học - sinh viên bắt đầu từ đâu?” đã được tổ chức tại Hội trường 801, Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của hơn 100 sinh viên trong và ngoài Trường tích cực theo dõi và tương tác với các diễn giả trong suốt chương trình.


Tham dự R-Talk 1, về phía Trường ĐHKT có TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển, chị Trần Thị Hồng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, anh Nguyễn Trung Phong - Phó Bí thư Đoàn Trường, anh Nguyễn Ngọc Quân - Chủ tịch Hội sinh viên; về phía khách mời, chương trình có sự tham gia của hai diễn giả là TS. Trần Thị Lan Hương - Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông và chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển trường Đại học Kinh tế.


Anh Trần Quang Thắng giới thiệu RCES và các dự án sẽ thực hiện trong thời gian tới.


Mở đầu chương trình, anh Trần Quang Thắng - thành viên nhóm sáng lập Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES) đã giới thiệu về RCES và các dự án sẽ thực hiện trong năm học 2014 - 2015. Đây là các dự án hỗ trợ sinh viên kinh tế NCKH (với sự phối hợp tổ chức của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ - YEC) và dự án RCES Companion 2014 - 2015. Theo đó, các hoạt động chính sẽ diễn ra các dự án này gồm có: chuỗi hội thảo R-Talk, hòm thư hỗ trợ trực tuyến đồng hành cùng mùa nghiên cứu, chương trình Defense Trial và hệ thống Buddy - newbies đồng hành cùng mùa nghiên cứu. Các hoạt động của RCES sẽ diễn ra xuyên suốt và theo sát quá trình nghiên cứu của sinh viên ĐHKT trong mùa nghiên cứu năm nay với mục tiêu hỗ trợ cho các nhóm nghiên cứu của sinh viên Trường ĐHKT.
Sau phần giới thiệu về các dự án hỗ trợ sinh viên trong NCKH, TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng NCKH&HTPT đã chia sẻ một số thông tin về hoạt động NCKH của sinh viên Trường ĐHKT với các khách mời, diễn giả cùng toàn bộ sinh viên tham dự chương trình. Ông đánh giá cao những thành tích mà sinh viên ĐHKT đã đạt được trong NCKH những năm gần đây và kỳ vọng vào những bước tiến tích cực trong hoạt động NCKH của sinh viên Trường ĐHKT. Về RCES, ông tin tưởng vào sự thành công của dự án cũng như kỳ vọng RCES sẽ thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, xây dựng một cộng đồng mở cho sinh viên có đam mê NCKH.


Các diễn giả và khách mời chia sẻ cùng sinh viên


Phần quan trọng và hấp dẫn nhất của chương trình chính là phần chia sẻ của hai diễn giả: TS. Trần Thị Lan và NCV Nguyễn Thị Ngọc Ánh. Với kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, TS. Trần Thị Lan Hương đã giúp sinh viên có những cái nhìn mới mẻ, tích cực về NCKH như cách xác định và giới hạn đề tài nghiên cứu, những vấn đề khó khăn nhất khi bắt đầu làm NCKH của sinh viên… Trong khi đó, từng là một sinh viên đã tham gia NCKH, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình về chặng đường NCKH với những khó khăn, thách thức, trải nghiệm, những giây phút đáng nhớ cũng như những lợi ích đặc biệt mà NCKH thời sinh viên đã mang lại cho chị. Thông qua những chia sẻ từ hai diễn giả của chương trình, các sinh viên đã được truyền thêm cảm hứng nghiên cứu và có gợi ý cụ thể hơn cho việc lựa chọn đề tài nghiên cứu.
Đến với R-Talk 1, sinh viên không chỉ được nghe những chia sẻ thú vị và hữu ích từ các diễn giả mà còn được tương tác trực tiếp tới với 2 diễn giả trong phần Q&A. Những thắc mắc của sinh viên chủ yếu xoay quanh các vấn đề như lựa chọn đề tài NCKH; tư duy nghiên cứu trong NCKH, vấn đề chọn bạn đồng hành trong nghiên cứu, các nguồn tìm thông tin và tài liệu tham khảo, … đã lần lượt được giải đáp. Phần Q&A đã diễn ra trong không khí chia sẻ cởi mở, gần gũi của các diễn giả và sự hào hứng của sinh viên.
Do thời lượng chương trình có hạn nên nhiều câu hỏi của sinh viên chưa được giải đáp. Những câu hỏi này sẽ được RCES trả lời qua hòm thư hỗ trợ trực tuyến đồng hành cùng mùa nghiên cứu năm nay (rces.info@gmail.com). R-Talk 1 khép lại trong tiếng nhạc của bài hát “Đường đến ngày vinh quang” và với những lời chúc của các diễn giả và BTC dự án tới các sinh viên trong mùa nghiên cứu năm học 2014 - 2015.

Khách mời, diễn giả cùng toàn thể sinh viên tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm


Theo kế hoạch, chương trình R-Talk 2 và chương trình Booth tư vấn về lựa chọn đăng kí đề tài với sự tham gia của giảng viên và sinh viên đã từng tham gia hoạt động NCKH năm học trước dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2014.

Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES - Research Community for Economics Students) được sáng lập bởi nhóm sinh viên Trường ĐHKT đã từng tham gia NCKH và đạt thành tích cao trong năm học trước. Dự án Hỗ trợ Sinh viên kinh tế NCKH do Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES), Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS) và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Tài chính - Ngân hàng Chất lượng cao (AFB) và Nhóm sinh viên Kinh tế Quốc tế Chất lượng cao (FIBE Team). Dự án được thực hiện dưới sự bảo trợ của Hội Sinh viên và Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển Trường ĐHKT với mục tiêu truyền cảm hứng NCKH cho sinh viên; hỗ trợ trang bị kĩ năng và kinh nghiệm cho sinh viên ĐHKT thông qua các dự án được tổ chức; tìm kiếm và bồi dưỡng những sinh viên có năng lực, tố chất và đam mê NCKH nhằm hỗ trợ các giảng viên, nghiên cứu viên thực hiện các dự án nghiên cứu.


Tin: Vũ Nhung - Ảnh: Nguyễn Kha, Thiên Duyên