Trang Đào tạo đại học
 
Các chương trình trao đổi sinh viên với các trường ĐH nước ngoài



1. Diễn đàn Sinh viên Châu Á (Global Partnership of Asian Colleges - GPAC)

GPAC là một diễn đàn quốc tế được tổ chức hàng năm với sự tham gia của sinh viên các trường đại học nổi tiếng châu Á, khởi xướng bởi Giáo sư Min Sang Kee, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc gia Seoul - Hàn Quốc và Giáo sư Haruo Shimada, hiện là Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại Chiba - Nhật Bản. GPAC diễn ra thường niên lần lượt tại các quốc gia châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Năm 2010, Trường ĐHKT lần đầu tiên đăng cai tổ chức GPAC với sự tham gia của các giáo sư và khoảng 150 sinh viên đến từ các trường đại học nổi tiếng châu Á như Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc); Đại học Keio, Đại học Thương mại Chiba (Nhật Bản); Đại học Quốc gia Chengchi (Đài Loan)... GPAC là cơ hội cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật; thảo luận về các vấn đề kinh tế châu Á và thế giới; chia sẻ các vấn đề văn hóa - xã hội của mỗi nước; hiểu biết sâu sắc những vấn đề chung mang tính toàn cầu; đồng thời được nâng cao các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, tổ chức… Sinh viên Trường ĐHKT đã tham gia GPAC các năm: năm 2009 tại Nhật Bản, năm 2010 tại Việt Nam, năm 2011 tại Đài Loan, năm 2012 tại Hàn Quốc, năm 2013 tại Nhật Bản. Năm 2014, Trường ĐHKT tiếp tục đăng cai tổ chức GPAC lần thứ hai với sự tham gia của hơn 100 sinh viên và giảng viên đến từ 7 trường đại học trong khu vực, gồm: Đại học Thương mại Chiba, Đại học Meio, Đại học Keio, Đại học Waseda (Nhật Bản), Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học Quốc gia Chengchi (Đài Loan), Đại học Nghiên cứu quản lý Israrel (Israel). Năm 2015 và 2016, giảng viên và nhóm sinh viên của Trường tiếp tục tham gia diễn đàn được tổ chức tại Đài Loan, Hàn Quốc. Năm 2018, Diễn đàn được tổ chức tại Đại học Thương mại Chiba, Nhật Bản. Năm 2019, Trường Đại học Kinh tế đăng cai tổ chức GPAC lần thứ ba.

2. Chương trình giao lưu nghệ thuật tại Đại học Quốc gia Malaysia (UKM Asian Art Festival)

Chương trình được Đại học Quốc gia Malaysia tổ chức nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác giữa các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Trường ĐHKT. Vào cuối tháng 11 hàng năm, 5-10 sinh viên Trường ĐHKT được tuyển chọn sang Malaysia giao lưu văn hóa nghệ thuật. Sinh viên tham dự tự túc vé máy bay. Trường Đại học Quốc gia Malaysia đài thọ các chi phí ăn, ở, sinh hoạt phí và tham quan Malaysia. Từ năm 2011 đến nay, Trường ĐHKT đều cử 9-10 sinh viên tham dự Chương trình với những tiết mục đặc sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

3. Chương trình thực tập thực tế, tham quan doanh nghiệp tại Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản

Sinh viên Trường ĐHKT có cơ hội tham gia chương trình thực tập thực tế và tham quan doanh nghiệp tại ĐHQG Yokohama, Nhật Bản trong 10 ngày và được cấp chứng chỉ tham dự chương trình. Bên cạnh các buổi học chuyên đề tại ĐHQG Yokohama, Sinh viên được trải nghiệm thực tế tại các nhà máy lớn ở Yokohama và Tokyo như nhà máy sản xuất động cơ Nissan, nhà máy bia Kirin, nhà máy dầu ăn Nisshin Oillio, Toyota Mega Web, Trung tâm Ariake Panasonic. Tất cả chi phí tham dự tại Nhật Bản được phía đối tác đài thọ.

4. Chương trình nghiên cứu chuyên sâu về doanh nghiệp xã hội (Scaling social enterprises in Vietnam) với sinh viên Trường Đại học Sydney, Úc

Scaling Social Enterpries là chương trình nghiên cứu về doanh nghiệp xã hội, nằm trong sự hợp tác giữa hai trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Sydney, Úc. Đây là chương trình được tổ chức thường niên tại Việt Nam. Sinh viên Đại học Sydney, với sự hỗ trợ của sinh viên Trường Đại học Kinh tế sẽ tham gia tìm hiểu, nghiên cứu nhằm đưa ra các tư vấn giải pháp giúp các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam giải quyết những vấn đề khó khăn, nâng cao hiệu quả về kinh doanh và xã hội, lan tỏa tác động với cộng đồng nhiều hơn. Tham gia chương trình, sinh viên có cơ hội được tiếp cận những thông tin về doanh nghiệp xã hội, môi trường khởi nghiệp và văn hóa kinh doanh tại Việt Nam từ các học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn, các tổ chức hỗ trợ và đầu tư tạo tác động xã hội.

5. Chương trình thực tập thực tế tại Hiroshima, Nhật Bản

Năm 2018, Trường Kinh doanh Hiroshima tiếp nhận sinh viên trường Đại học Kinh tế tham dự chương trình thực tập thực tế trong 10 ngày tại Nhật Bản. Sinh viên được sắp xếp thăm quan, thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản, được trang bị các kiến thức, học hỏi về môi trường làm việc, phong cách làm việc của con người Nhật Bản cũng như giao lưu văn hoá, lịch sử. Sinh viên được tài trợ toàn bộ chi phí khi tham gia chương trình.

6. Tuần lễ giao lưu Thể thao, Văn hóa cho sinh viên ĐH Đông Nam Á và Nam Á tại Côn Minh, Trung Quốc (The South and Southeast Asia College Student Culture and Sports Week – Kunming)

Tuần lễ giao lưu Thể thao, Văn hóa cho sinh viên ĐH Đông Nam Á và Nam Á được tổ chức hàng năm tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Côn Minh, Trung Quốc. Tham gia chương trình, sinh viên thành lập đội bóng đá, bóng chuyền (bao gồm cả đội nam và đội nữ), đội văn nghệ và cổ vũ, sang trường bạn thi đấu và giao lưu. Các trường tham dự ngoài phía Việt Nam, Trung Quốc còn có các đội đến từ Singapore, Malaysia, Lào, Myanmar, Thái Lan. Giải thưởng vô địch lên tới 3 vạn Nhân dân tệ. Bên cạnh lịch trình thi đấu thể thao, sinh viên các đoàn được tham quan danh lam thắng cảnh và giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đội bạn, cũng như trải nghiệm 10 ngày trong khu campus tuyệt đẹp của thành phố mùa xuân.

7. Diễn đàn Sinh viên Quốc tế (International Student Forum):

Diễn đàn quy tụ sinh viên từ các trường đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới như: Đại học Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc), Đại học Oita (Nhật Bản), Đại học Paderborn (Đức), Đại học Chiang Mai (Thái Lan), Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) và Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Diễn đàn được tổ chức 2 năm một lần, vào tháng 8 tại các trường đại học thành viên với mục đích tăng cường giao lưu sinh viên; xây dựng và phát triển mạng lưới học thuật và chia sẻ kiến thức ở các lĩnh vực kinh tế, quản lý, đổi mới và khởi nghiệp.

8. Diễn đàn Thủ lĩnh sinh viên ASEAN và cuộc họp mạng lưới AUN về công tác sinh viên

Diễn đàn Thủ lĩnh sinh viên ASEAN và cuộc họp mạng lưới AUN về công tác sinh viên là một trong những hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế có ý nghĩa để sinh viên ĐHQGHN mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với sinh viên các nước Đông Nam Á; Các sinh viên được lựa chọn là Thủ lĩnh các tổ chức sinh viên (Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên) có thành tích học tập, rèn luyện tốt, có khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt bằng tiếng Anh.

Ban tổ chức đài thọ chi ăn, ở, đi lại tại nước ngoài trong thời gian tham dự chương trình. Sinh viên tự chi trả kinh phí vé máy bay khứ hồi và chi phí bảo hiểm.

9. Chương trình trao đổi sinh viên tại ASEAN trong thế giới ngày nay năm 2020

Chương trình do Đại học Kyushu (Nhật Bản) đầu mối phối hợp với các Trường Đại học ASEAN triển khai vào tháng 3 hàng năm. Đây là chương trình trao đổi 2 tuần về các vấn đề trong khu vực ASEAN và Đông Á (ASEAN+3) dành cho sinh viên. Sinh viên/được miễn chi phí tham dự gồm: học phí, chi ăn, ở, đưa đón. Các chi phí vé máy bay, bảo hiểm, sinh hoạt phí, tài liệu học tập…sinh viên tự chi trả.

* Đối với từng chương trình trao đổi, khi đến đợt đăng ký, nhà trường sẽ có thông báo cụ thể (yêu cầu và cách thức nộp hồ sơ, thời hạn đăng ký….) tới các em sinh viên.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN