About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Khẳng định mô hình và tư duy phát triển mới!

Là một trường đại học trẻ nhưng Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã gây được ấn tượng sâu đậm trong cộng đồng xã hội với tư duy năng động, tầm nhìn rộng và quyết tâm phát triển hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế. Tự tin với những đặc điểm riêng có trong mô hình hoạt động, lãnh đạo Trường ĐHKT cho rằng "con người" và "quản trị" là 2 yếu tố có vai trò quyết định đối với thành công của một đại học trong bối cảnh hiện nay. Nhân dịp Trường chuẩn bị kỷ niệm 5 năm thành lập (2007-2012), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường xung quanh vấn đề này.


Dùng người phải bằng cái “tâm”

- Trưa ông, Trường ĐHKT - ĐHQGHN là đại học trẻ, được thành lập trên cơ sở Khoa Kinh tế thuộc ĐHQGHN năm 2007, nhưng ngay từ đầu đã đặt ra cho mình mục tiêu phát triển theo hướng đẳng cấp - chất lượng - hướng tới chuẩn quốc tế, liệu có mâu thuẫn giữa điều kiện thực tế và mục tiêu cao như vậy không?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn

Mâu thuẫn mà bạn đề cập trong kinh tế học được gọi là "sự khan hiếm", là mâu thuẫn giữa nhu cầu và mong muốn vô hạn của con người trong khi các nguồn lực lại hữu hạn. Vấn đề là mâu thuẫn này luôn luôn tồn tại và bất kỳ một tổ chức nào cũng phải đối mặt với nó buộc người lãnh đạo phải tìm ra lời giải phù hợp với tổ chức mình. Đối với Trường ĐHKT - ĐHQGHN, trước hết phải khẳng định mục tiêu mà Trường đặt ra ngay từ ngày đầu thành lập và kiên định theo đuổi là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học hiện nay cũng như nhu cầu phát triển của xã hội khi mọi hoạt động đều đòi hỏi phải hướng tới chất lượng và hiệu quả. Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ một đại học trẻ hay một đại học có bề dày truyền thống, mà là có cách đi thích hợp cho từng giai đoạn trong điều kiện, hoàn cảnh của mình. Chúng tôi đã xác định được những giải pháp thực thi, điều kiện đảm bảo và lộ trình phát triển để đạt được mục tiêu trên. Một đại học trẻ cũng có rất nhiều lợi thế: sự năng động, sự gọn nhẹ, linh hoạt về cơ cấu, sự kế thừa kinh nghiệm và thành quả của người đi trước, sự quyết tâm cao và cả tinh thần dám mạnh dạn đổi mới, sáng tạo nữa…

- Ông xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo việc thực hiện những mục tiêu trên?

Yếu tố quan trọng hàng đầu là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ khoa học mạnh với các chuyên gia đầu ngành; một đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp và một đội ngũ chuyên viên tinh nhuệ. Đó là linh hồn và sức mạnh của một trường đại học bởi chính họ sẽ là những người thực hiện các mục tiêu của nhà trường. Yếu tố thứ hai không kém phần quan trọng là vấn đề quản trị. Trong bối cảnh hiện nay thì quản trị có vai trò vô cùng quan trong đối với sự thành công hay thất bại của một trường đại học. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và là “đòn bẩy” để cải thiện chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) nhằm phát triển đại học thành cơ sở có uy tín và thương hiệu. Quản trị không tốt dễ làm “lãng phí” các nguồn lực, thậm chí là đi chệch hướng dẫn đến không thể đạt được đích cần đến. Tất nhiên, để quản trị tốt thì cần phải có các điều kiện đảm bảo.

- Để xây dựng được đội ngũ cán bộ "mạnh - tinh - chuyên" như ông đề cập đòi hỏi phải có chiến lược và lộ trình? Trường ĐHKT đã làm gì để thu hút người tài?

Đúng vậy, chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Trường ĐHKT - ĐHQGHN đến năm 2020 thể hiện rất rõ quan điểm của Trường trong phát triển nguồn nhân lực theo hướng đạt chuẩn các vị trí công việc, gồm nhóm giảng viên; nhóm lãnh đạo, quản lý; nhóm chuyên viên và hình thành được một số nhà khoa học đầu đàn, đầu ngành. Các giải pháp về thu hút; sử dụng; đào tạo bồi dưỡng và đãi ngộ cũng được cụ thể hóa dưới dạng các đề án để áp dụng theo lộ trình.

Chúng tôi cho rằng để thu hút người tài về với mình, khuyến khích họ sáng tạo, cống hiến thì không chỉ cần mỗi yếu tố vật chất, đặc biệt là với lao động đặc thù như cán bộ nghiên cứu và giảng dạy. Trên thực tế, chúng tôi thu hút họ dựa trên sự tự nguyện, hấp dẫn họ bằng cái “tâm”, thể hiện qua định hướng phát triển, tầm nhìn của Trường. Rất nhiều cán bộ đã “cộng hưởng” được mong muốn, khát vọng của chính họ trong mục tiêu của Trường. Chúng tôi chủ trương xây dựng môi trường làm việc đề cao sự sáng tạo và cống hiến của các nhà khoa học, đồng thời tạo điều kiện cho họ phát triển và hài hoà lợi ích chung - riêng chứ không chỉ yêu cầu họ quên đi bản thân mình để phục vụ tập thể. Tôi cho rằng muốn “dùng” người phải có “tâm” và tuyệt đối không được coi họ như là công cụ để thực hiện mục tiêu đã đặt ra.

- Có một thực tế là các trường đại học của Việt Nam chưa có đủ điều kiện để trả công xứng đáng cho đội ngũ các nhà khoa học để họ có thể phát huy cao nhất tâm huyết và sức sáng tạo của mình cho khoa học và cho đơn vị, kinh nghiệm của Trường ĐHKT về vấn đề này?

Đây là cái khó của các trường đại học công lập. Chính chúng tôi cũng nhận thấy còn nhiều cơ chế trói buộc. Tuy nhiên, trong điều kiện và khả năng có thể chúng tôi cố gắng để trả công tương xứng với những đóng góp của cán bộ, tạo sự công bằng và cơ hội phấn đấu cho tất cả mọi người. Hiện nay, Trường ĐHKTđang tiến tới áp dụng việc chi trả thu nhập tăng thêm theo phương án 3Ps (Position - Person - Performance), tức là trả lương dựa trên vị trí, năng lực và kết quả đóng góp của cán bộ; khắc phục tình trạng dựa quá nhiều vào thâm niên, ngạch bậc. Ngoài ra, Trường cũng có chính sách thưởng đặc biệt cho các cán bộ có bài báo khoa học đăng ở tạp chí quốc tế, hoàn thành xuất sắc các đề tài nghiên cứu trước thời hạn hay có cơ chế hỗ trợ cán bộ trong việc thu hút các dự án quốc tế,... Có thể chưa được như mong muốn, song chúng tôi cố gắng đảm bảo cho cán bộ của Trường có thu nhập khá so với mặt bằng chung trong hệ thống.

Quản trị hướng tới mục tiêu chất lượng!

- Ông đề cao yếu tố quản trị đại học, vậy Trường ĐHKT đã áp dụng thế nào vào thực tiễn hoạt động?

Xuất phát từ nhận thức cơ sở giáo dục đại học phải được xem như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công, phi lợi nhuận; chúng tôi cho rằng quản trị đại học phải trên cơ sở chiến lược, kế hoạch và sản phẩm đầu ra. Trong điều kiện hiện nay, Trường ĐHKT đã và đang vận dụng sáng tạo, linh hoạt phương thức quản trị theo sản phẩm đầu ra, trong đó coi mục tiêu đảm bảo chất lượng là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động. Phương thức quản trị này được xem như một quy trình khép kín gồm: xác định mục tiêu; xây dựng kế hoạch; tìm kiếm, phân bổ nguồn lực; tổ chức thực hiện; giám sát và đánh giá kết quả thực hiện.

Theo đó, Chiến lược phát triển của Trường được rà soát và điều chỉnh định kỳ để phù hợp với sự thay đổi của tình hình thực tế. Kế hoạch phát triển 5 năm với các mục tiêu và nguồn lực cụ thể, có sự tham gia của các đơn vị trong Trường để xây dựng nên các mục tiêu cụ thể và được chi tiết hóa bằng các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ của từng năm học. Bộ chuẩn các sản phẩm đầu ra ở tất cả các lĩnh vực hoạt động của Nhà trường cùng hệ thống giám sát và đánh giá dựa trên kết quả cũng được tiến hành xây dựng để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và chất lượng công việc của các đơn vị cũng như mọi hoạt động trong Trường. Đây là cách thức kiểm soát các nguồn lực hiệu quả để tạo ra các sản phẩm phù hợp với xu hướng quản trị đại học tiên tiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có cơ chế linh hoạt để "lôi kéo" các bên hữu quan tham gia vào quá trình "quản trị" nhằm thực thi các nhiệm vụ hướng tới mục tiêu chất lượng như: điều tra, khảo sát người học về hoạt động giảng dạy, chương trình đào tạo, hoạt động dịch vụ; tổ chức lấy ý kiến các nhà tuyển dụng về sinh viên tốt nghiệp, chương trình đào tạo hay "thuê" các lãnh đạo doanh nghiệp về làm cán bộ quản lý kiêm nhiệm cho Trường.

- Xin ông cho biết những kết quả Trường đã đạt được theo tinh thần đổi mới trên?

Xét trên phương diện sản phẩm đầu ra của một trường đại học, có thể thấy kết quả nổi bật Trường ĐHKT đã đạt được là sinh viên/ học viên tốt nghiệp có chất lượng, tỷ lệ có việc làm cao; các kết quả nghiên cứu được ứng dụng, chuyển giao góp phần tư vấn chính sách phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam (báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam; các đề tài cấp Nhà nước,..). Xét dưới góc độ tác động đến tổ chức, thì đó là văn hóa chất lượng đang dần được hình thành trong Trường ĐHKT. Đây là nền tảng quan trọng nhất cho bước phát triển của Trường trong tương lai.

Những kết quả ban đầu tuy chưa lớn nhưng đã bắt đầu tạo nên thương hiệu riêng được công nhận của Trường ĐHKT - ĐHQGHN đồng thời giúp Trường tạo dựng niềm tin với xã hội về sự kiên định theo đuổi mục tiêu chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

- Tiếp tục những định hướng như trên, ông kỳ vọng gì về tương lai của Trường ĐHKT?

Tôi cho rằng, với việc tiếp tục áp dụng mô hình quản trị đại học tiên tiến với những đổi mới, đột phá đúng đắn, có trọng tâm, trọng điểm ở từng giai đoạn với việc đề cao, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, Trường sẽ cố gắng để có thể trở thành một trong những hình mẫu phát triển đặc thù, một trong những trường đại học điển hình trong toàn quốc. Và điều quan trọng hơn là những thành tựu bước đầu của Trường ĐHKT trong 5 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn của mô hình và tư duy phát triển mới, hiện đại mà trường đang theo đuổi.

- Xin cảm ơn ông!


Hà Phương (thực hiện)