About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: "Cam kết của lãnh đạo - yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học của các đơn vị"

Trong những năm gần đây, công tác kế hoạch (gồm: xây dựng kế hoạch, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện) luôn được Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đặc biệt chú trọng trong lộ trình xây dựng trường theo định hướng nghiên cứu, đẳng cấp quốc tế. Ngày 15/9/2011, các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT đã ký cam kết về thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2011-2012. Để tìm hiểu rõ thêm về công tác kế hoạch nói chung và kế hoạch nhiệm vụ (KHNV) năm học 2011-2012 của Trường ĐHKT, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường.


- Xin chào PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn! Xin ông cho biết đôi nét về công tác kế hoạch ở Trường ĐHKT?

Quan niệm kế hoạch không chỉ là công cụ quản lý mà còn là công cụ huy động và phân bổ nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu trung và dài hạn nên ngay từ khi thành lập, Trường ĐHKT đã rất chú trọng đến công tác này. Hàng năm, vào khoảng tháng 7, song song với việc tổng kết năm học, Nhà trường tiến hành xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học mới. Việc xây dựng kế hoạch được tuân thủ theo quy trình ISO với hệ thống các chỉ tiêu kế hoạch được cụ thể hóa và định lượng để có thể kiểm đếm rõ ràng. Theo đó, ở cấp trường, Ban Giám hiệu đưa ra định hướng, các nhiệm vụ trọng tâm và khung chỉ tiêu lớn của các mảng hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức nhân sự,... Trên cơ sở định hướng và các nhiệm vụ trọng tâm, các đơn vị căn cứ vào năng lực, điều kiện cụ thể và mục tiêu cần phấn đấu của đơn vị mình để đề xuất kế hoạch nhiệm vụ chi tiết kèm theo các điều kiện thực hiện về tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất. Căn cứ bản đề xuất kế hoạch nhiệm vụ của các đơn vị, các phòng chức năng trong đó Phòng Kế hoạch - Tài chính là đầu mối sẽ cân đối và phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch thuộc các mảng hoạt động cho các đơn vị trong Trường. Bản kế hoạch giao về cho các đơn vị là kết quả của "sự thống nhất hợp lý” giữa Nhà trường và các đơn vị trực thuộc. Việc theo dõi và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch cũng được Trường tiến hành xuyên trong suốt quá trình từ khi giao nhiệm vụ đến khi kết thúc năm học. Ngoài ra, Trường còn có mạng lưới gồm các chuyên viên phụ trách công tác kế hoạch ở mỗi đơn vị (phòng/ban/bộ phận/ khoa/ trung tâm) trực tiếp tham gia vào công tác theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành.

- “Sự thống nhất hợp lý” như ông đề cập chứng tỏ vai trò của các đơn vị trong việc lập kế hoạch của Trường?

“Sự thống nhất hợp lý” ở đây được hiểu là sự phối hợp nhịp nhàng giữa quy trình từ trên xuống và từ dưới lên. Trong đó, “từ trên xuống” là Trường giao các mục tiêu/chỉ tiêu kế hoạch định hướng, các kết quả định lượng dự kiến và nguồn lực tổng thể, còn đơn vị hoàn toàn tự chủ trong việc lập kế hoạch “từ dưới lên”, miễn làm sao thực hiện được các mục tiêu/chỉ tiêu kế hoạch đã được giao và trong khuôn khổ nguồn lực cho phép. Nói như vậy, việc giao kế hoạch cho các đơn vị cũng xuất phát từ đề xuất của các đơn vị chứ không phải chỉ một chiều từ phía Nhà trường áp xuống. Chính sự chủ động tham gia vào quá trình lập kế hoạch của Nhà trường đã làm cho vai trò cũng như tính trách nhiệm của các đơn vị, đặc biệt là trưởng đơn vị được nâng cao.

- Công tác kế hoạch được hiểu là quy trình khép kín gồm nhiều khâu từ đánh giá, lập, theo dõi giám sát và đánh giá. Theo ông, khâu nào là then chốt?

Qua thực tế công tác kế hoạch ở Trường ĐHKT cho thấy không thể xem nhẹ khâu nào. Song, tôi cho rằng khâu giám sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch có vị trí quan trọng hơn cả và đây cũng là điểm yếu hiện nay trong công tác kế hoạch nói chung. Việc xác định hệ thống các chỉ tiêu kế hoạch tuy khó nhưng vẫn làm được; song việc đánh giá kết quả thực hiện mới là khâu khó nhất và là cái mà Trường ĐHKT đang hướng đến. Nói nôm na thế này, anh lập ra kế hoạch khả thi, tổ chức thực hiện tốt nhưng không đo được kết quả thực hiện thì sẽ không chỉ ra được thành công hay thất bại. Mà không chỉ ra được thành công thì anh không thể khen thưởng kịp thời và thích đáng. Nói cách khác, là sẽ không tạo được động lực cho những đơn vị, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch.

- Được biết, năm nay Trường ĐHKT có sự cải tiến trong công tác kế hoạch. Ông có thể nói rõ hơn về điểm mới này?

Như tôi đã nói ở trên, Trường ĐHKT đang hướng đến việc xây dựng một hệ thống giám sát và đánh giá hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định được rõ ràng những kết quả dự kiến; tổ chức giám sát và đánh giá những kết quả với sự tham gia tích cực của các đơn vị liên quan. Trước đây, công tác đánh giá đã được thực hiện nhưng mới chỉ dừng lại ở việc kiểm đếm các hoạt động được triển khai thì sắp tới Trường sẽ tập trung quản lý theo kết quả [đầu ra (output), kết quả (outcome), tác động] mà kế hoạch nhằm đạt tới. Tuy nhiên, nói như vậy không phải là từ bỏ hoàn toàn việc kiểm soát các đầu vào/ hoạt động mà là giảm bớt sự chú trọng đến đầu vào/hoạt động và tạo sự linh hoạt hơn cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, giúp họ tự tìm ra những giải pháp tốt nhất để thực hiện kế hoạch.

- Theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất để các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao?

Để hoàn thành kế hoạch phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà đầu tiên phải kể đến đó là các chỉ tiêu kế hoạch. Yêu cầu đặt ra là các chỉ tiêu kế hoạch phải có tính khả thi cao, định lượng với các chỉ số rõ ràng. Yếu tố thứ hai đó là nguồn lực. Giao nhiệm vụ phải đi kèm các nguồn lực thực hiện, đương nhiên là trong khuôn khổ và điều kiện cho phép của Trường. Yếu tố cuối cùng, đó là sự cam kết của lãnh đạo đơn vị. Theo tôi, đây chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của đơn vị. Khi đã có sự cam kết, đơn vị sẽ chủ động trong việc thu hút được các nguồn lực và tổ chức thực hiện để hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ chứ không chỉ trông chờ vào Trường.

- Để thực hiện thành công KHNV năm học 2011-2012, Nhà trường đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Năm học 2011-2012, yêu cầu đối với Nhà trường là tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra trong kế hoạch. Do đó, các giải pháp Trường đưa ra là: (i) Hoàn thiện, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án cụ thể cho các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là các đề án trong khuôn khổ nhiệm vụ chiến lược, các đề án về phát triển nguồn nhân lực, đề án về tăng cường và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, đề án về mở rộng và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Trường...; (ii) Chỉ đạo quyết liệt và đầu tư mạnh cho xây dựng nhóm nghiên cứu liên ngành với các chương trình nghiên cứu cụ thể và sản phẩm nghiên cứu đặc thù. Trên cơ sở các chương trình nghiên cứu đó Nhà trường sẽ hỗ trợ tìm đối tác trong và ngoài nước có nhu cầu, có kinh phí để triển khai; (iii) Khai thác tối đa quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, cựu sinh viên để kêu gọi tài trợ góp phần đa dạng hóa nguồn thu cho các hoạt động của Trường; (iv) Tận dụng sự hỗ trợ của các cơ quan cấp trên (ĐHQGHN, Bộ GD&ĐT); các cơ quan có liên quan khác cũng như sự hợp tác với các đối tác (trong và ngoài nước) để tìm kiếm các dự án quốc tế lớn; (v) Tạo dựng môi trường làm việc, cơ chế thuận lợi cho các đơn vị chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông và chúc Trường ĐHKT - ĐHQGHN hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm học 2011-2012!


Phương Nguyên (thực hiện)