About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Thử nghiệm phương thức đánh giá năng lực trong kỳ thi tuyển sinh SĐH đợt 1 tại Trường ĐHKT

Một phòng thi của Hội đồng tuyển sinh SĐH Trường ĐHKT
Đổi mới tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực là một chủ trương lớn của ĐHQGHN nhằm tăng cường chất lượng tuyển chọn đầu vào, hạn chế tiêu cực và phù hợp với xu thế của giáo dục đại học thế giới. Trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học đợt 1 năm 2011, được phép của Ban chỉ đạo, Hội đồng thi Trường ĐHKT đã cho những thí sinh tự nguyện làm thử một bài thi theo phương thức đánh giá năng lực và bước đầu đã nhận được những phản hồi tích cực.


Sự ưu việt của phương thức thi tuyển mới

Đánh giá năng lực học tập và kiến thức tổng hợp là phương thức thi rất phổ biến ở các trường đại học trên thế giới. Xuất phát từ triết lý người học trên đại học cần có năng lực tư duy sáng tạo hơn là những khối kiến thực cụ thể trong đầu, phương thức thi mới chú trọng việc đánh giá năng lực tư duy. Do được chuẩn hóa theo hướng này từ tất cả các khâu (ra đề, chấm bài thi…) nên thí sinh không phải vất vả học theo lối thuộc lòng kiến thức, tránh được tình trạng quay cóp khi làm bài và kết quả thi của thí sinh sẽ phản ánh tốt hơn năng lực của người học. Theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT: “Điểm khác biệt lớn nhất giữa phương thức thi truyền thống và phương thức thi đánh giá năng lực là cách thi trước đây nhằm kiểm tra kiến thức còn đề thi mà Trường ĐHKT cho thí sinh làm thử trong kì tuyển sinh vừa diễn ra là đánh giá năng lực học tập, tư duy logic, khả năng lập luận, phân tích, kiến thức tổng hợp của thí sinh. Vì vậy, bố cục đề thi đánh giá năng lực gồm 2 phần: trắc nghiệm (toán và ngôn ngữ) và tự luận (phân tích một vấn đề và khả năng lập luận)”.

Cũng theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh: “Sự cải tiến phương thức thi không chỉ nằm ở khâu ra đề mà còn nằm ở khâu tổ chức. Chúng ta có thể tổ chức thi ở nhiều nơi, nhiều đợt, nhiều người cùng một lúc. Kết quả thi là căn cứ để xét tuyển. Với phương thức thi này sẽ chọn được người có năng lực, hạn chế tối đa gian lận thi cử, giảm thiểu về chi phí, thời gian, áp lực về kinh tế - xã hội cho cả đơn vị tổ chức và thí sinh”.

Phản hồi của thí sinh

Lần thi thử nghiệm này dù chỉ dựa trên sự tự nguyện của thí sinh, không tính điểm chính thức nhưng bước đầu đã có khoảng trên 70% thí sinh đăng ký tham dự. Các thí sinh đều rất hào hứng và ủng hộ phương thức thi này.

Nhận xét về phương thức thi, thí sinh Trần Thị Thanh Xuân, Giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thực phẩm cho biết: “Tôi rất hứng thú khi làm bài thi. Đề thi sẽ đánh giá được khả năng suy luận logic và khả năng tổng hợp của thí sinh. Đây là phương thức mới mẻ và thu hút hơn phương thức thi truyền thống”.

Cùng ý kiến trên, với mong muốn có thêm một bằng thạc sĩ về kinh tế thí sinh Ngô Thanh Minh, học viên cao học ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐHCN nhận xét: “Đề thi sẽ đánh giá được khả năng tư duy tổng hợp của thí sinh. Phần thi trắc nhiệm về kiến thức xã hội, em thấy vừa sức với nhiều người, không thiên về học thuộc mà phải tư duy”.

So sánh phương thức thi đánh giá năng lực với phương thức thi kiểm tra kiến thức, thí sinh tự do Phạm Thị Ly cho biết: “Theo em, hình thức thi này tạo sự thích thú đối với người thi, kích thích tư duy, không bắt nhớ, không bắt buộc học thuộc. Theo em, phương thức này nên thay thế cách thi truyền thống”.

Khi được hỏi về ý nghĩa của phương thức thi theo hướng đánh giá năng lực thí sinh Đặng Thị Thu Hương, nhân viên một Văn phòng đại diện Ấn Độ nhấn mạnh: “Phương thức thi này nên được áp dụng rộng rãi, vì nó sẽ đánh giá được khả năng phân tích tư duy, cái đó rất quan trọng để thí sinh có thể học tiếp được ở bậc sau đại học”.

Ủng hộ phương thức thi đánh giá năng lực, thí sinh Trần Văn Vạn, cán bộ UBND huyện Kinh Môn, Hải Dương cho biết: “Đề thi kiểu này dễ làm, dễ học hơn đối với những người có kinh nghiệm, có khả năng tổng hợp, có những thuận lợi nhất định cho sự chuẩn bị của thí sinh. Những ai muốn nâng cao trình độ, cũng như có khả năng thì dễ tiếp cận hơn. Ra đề kiểu này thí sinh không thể sử dụng tài liệu được”.

Công tác tại Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thị Vân Hương bày tỏ: “Chúng tôi đã đi công tác, mỗi lần thi cử lại phải học thuộc sách giáo khoa thì rất vất vả. Thực tế những kiến thức ấy chúng tôi vẫn sử dụng trong công việc hàng ngày. Cách thi như thế này sẽ giúp chúng tôi sử dụng được kiến thức tổng hợp vốn có”.

Khi nhận xét về tính chất của đề thi, thí sinh Đỗ Thị Hải Yến, cán bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết: “Đề thi không quá khó và có tính phân loại cao Hình thức thi này khiến người học nhớ lâu, còn hình thức thi truyền thống chỉ có giá trị lúc ấy thôi, thi xong là quên”.


Đoàn Thanh tra của Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng đại diện Ban Chỉ đạo TS SĐH ĐHQGHN làm việc tại HĐTS SĐH Trường ĐHKT.

Thử nghiệm đã thành công

Trên cương vị của nhà quản lý cao cấp, có nhiều kinh nghiệm trong tuyển sinh sau đại học, GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết: “Từ lâu ĐHQGHN đã nhận thấy hạn chế của phương thức ra đề theo hướng kiểm tra kiến thức. Kiến thức là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn đối với người học sau đại học là năng lực tư duy, khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức. Điều này càng thấy rõ ở thời đại bùng nổ thông tin, khi mà công cụ tra cứu rất nhiều. Nếu như biến bộ óc của con người thành kho lưu trữ thì luôn luôn là hữu hạn, lãng phí và không phù hợp với xu thế thời đại. Vì vậy, cái cần ở đào tạo bậc cao là năng lực phân tích, năng lực tư duy, năng lực tiếp nhận và xử lí thông tin. Trên thế giới, không chỉ riêng tuyển sinh sau đại học, mà gần như tất cả các lĩnh vực cần tuyển chọn họ đã áp dụng phương thức đánh giá năng lực từ lâu. Phương thức đánh giá năng lực khắc phục được những hạn chế của phương thức kiểm tra kiến thức, đáp ứng được mục đích, yêu cầu đào tạo, nâng cao chất lượng tuyển sinh”.

Đánh giá về kết quả bài thi thử nghiệm, GS.TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh: “Lần thử nghiệm này là một bước thực hiện Đề án Đổi mới phương thức tuyển sinh tại ĐHQGHN. Kết quả đợt thử nghiệm sẽ làm dày thêm cơ sở khoa học của Đề án. Tôi rất mừng là có rất nhiều thí sinh tự nguyện tham gia. Các thí sinh đều tỏ ra hào hứng và bày tỏ sự ủng hộ cao với phương thức thi này. Theo tôi, cuộc thi thử vừa rồi, kết quả bằng điểm số thế nào thì còn chờ các thầy chấm, nhưng kết quả có tính chất thử nghiệm là thành công. Kết quả chấm bài thi này đối chiếu với kết quả cũ chắc chắn sẽ rút được nhiều kết luận tốt cho Đề án”.

GS Vũ Minh Giang cũng cho biết thêm: “Rút kinh nghiệm từ đợt thử nghiệm này, trong tuyển sinh cao học đợt 2 năm 2011, Trường ĐHKT sẽ tổ chức thi thí điểm môn cơ bản theo phương thức đánh giá năng lực”.


Việt Hà (ghi chép)