About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế tại các quốc gia đang phát triển: Trường hợp Việt Nam

Bài báo “Attracting and Retaining International Students in Emerging Countries: A Case of Vietnam” của TS. Nguyễn Thùy Anh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và cộng sự công bố trên Tạp chí Journal of Contemporary East Asia Studies nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi du học cũng như các yếu tố tác động đến ý định ở lại Việt Nam sau khi tốt nghiệp của sinh viên quốc tế. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính, triển khai phỏng vấn sâu với sáu sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau (Laos, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar), học ở các bậc và ngành học khác nhau tại cả trường đại học công lập và tư thục ở Việt Nam.



Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về giáo dục đại học, Việt Nam ngày càng được xem là một điểm đến tiềm năng cho sinh viên quốc tế, đặc biệt trong vai trò là một quốc gia đang phát triển với nền kinh tế tăng trưởng nhanh và môi trường học tập ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về xu hướng sinh viên Việt Nam du học, rất ít nghiên cứu tập trung vào quá trình thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế tại Việt Nam.

Bài báo nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi du học cũng như các yếu tố tác động đến ý định ở lại Việt Nam sau khi tốt nghiệp của sinh viên quốc tế. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính, triển khai phỏng vấn sâu với sáu sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau (Laos, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar), học ở các bậc và ngành học khác nhau tại cả trường đại học công lập và tư thục ở Việt Nam.

Thông qua khung lý thuyết hành động (Theory of Action), nghiên cứu cho thấy sự phức tạp trong quá trình ra quyết định của sinh viên, chịu tác động đồng thời bởi các yếu tố nội tại (giá trị cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, khả năng thích ứng) và yếu tố bên ngoài (chính sách học bổng, cơ hội việc làm, hỗ trợ từ nhà trường). Kết quả cho thấy chi phí thấp, chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, cơ hội nghề nghiệp tại Việt Nam và sự thân thiện của xã hội là những yếu tố chính thúc đẩy sinh viên lựa chọn và mong muốn gắn bó với Việt Nam. Tuy nhiên, cũng tồn tại các rào cản như thủ tục visa, thiếu hỗ trợ nghề nghiệp và khó khăn trong hòa nhập văn hóa.

Đóng góp mới của bài báo

Nghiên cứu này mang lại một đóng góp phương pháp luận đáng kể khi áp dụng khung lý thuyết “hành động” (theory of action) để phân tích quá trình ra quyết định của sinh viên quốc tế. Thay vì chỉ dừng lại ở các yếu tố “kéo - đẩy” truyền thống, nghiên cứu đã đi sâu vào lý do hành động của người học, cũng như các ràng buộc nội tại và ngoại tại tác động đến việc lựa chọn Việt Nam làm điểm đến học tập, cũng như quyết định ở lại hay rời đi sau khi tốt nghiệp. Qua đó, nghiên cứu cung cấp cơ sở vững chắc cho việc xây dựng các khuyến nghị chính sách nhằm thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế ở Việt Nam và các nước đang phát triển.

Hàm ý chính sách thực tiễn

Mặc dù phần lớn sinh viên quốc tế ghi nhận những trải nghiệm tích cực khi học tập và sinh sống tại Việt Nam, họ cũng gặp phải những thách thức nhất định như sự chú ý không mong muốn, khác biệt văn hóa, rào cản học thuật và khó khăn về thị thực lao động. Để cải thiện môi trường tiếp nhận sinh viên quốc tế, nghiên cứu gợi mở ba nhóm hàm ý chính sách thực tiễn:

1. Đơn giản hóa thủ tục visa và quy trình giấy phép lao động

Một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao sức hút của Việt Nam đối với sinh viên quốc tế là cải thiện quy trình visa, đảm bảo tính đơn giản và thuận tiện trong suốt thời gian lưu trú. Việc tinh giản thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phù hợp không chỉ giúp sinh viên quốc tế có trải nghiệm suôn sẻ hơn mà còn củng cố hình ảnh Việt Nam như một quốc gia thân thiện và cởi mở.

Cụ thể, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chính sách như Nghị quyết 127/NQ-CP (14/8/2023) về cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và Nghị quyết 128/NQ-CP, sửa đổi Nghị quyết 32/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân một số nước. Tuy nhiên, việc thực hiện những chính sách này vẫn gặp một số trở ngại như đảm bảo vận hành trơn tru các nền tảng điện tử, giảm thiểu chậm trễ hành chính, và cung cấp giao diện thân thiện với người không nói tiếng Việt.

Khuyến nghị cụ thể:

  • Các trường đại học có thể thiết lập các bộ phận hỗ trợ thủ tục visa ngay tại trường để giúp sinh viên quốc tế xử lý các vấn đề nhập cư và lưu trú.
  • Tăng cường phối hợp giữa các trường với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an (Cục Xuất nhập cảnh) nhằm đảm bảo chính sách nhất quán và hiệu quả với đối tượng sinh viên quốc tế.

2. Thúc đẩy hợp tác song phương và mở rộng trao đổi học thuật quốc tế

Việc mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế là một hàm ý chính sách then chốt để nâng cao khả năng tiếp cận và lựa chọn Việt Nam của sinh viên quốc tế. Các trường đại học tại Việt Nam có thể ký kết các biên bản ghi nhớ (MoU) với các trường đại học nước ngoài để triển khai chương trình trao đổi sinh viên, nghiên cứu chung và luân chuyển giảng viên.

Tuy nhiên, việc triển khai các sáng kiến này trên thực tế vẫn gặp khó khăn do hạn chế về tài chính, hạ tầng và các rào cản hành chính. Việc duy trì các mối quan hệ đối tác cũng đòi hỏi sự nỗ lực liên tục nhằm đảm bảo các thỏa thuận được thực thi thực chất và mang lại cơ hội cụ thể cho sinh viên.

Khuyến nghị cụ thể:

  • Tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các quỹ học bổng, hoặc khai thác mạng lưới cựu sinh viên để hỗ trợ tài chính cho các chương trình trao đổi.
  • Tăng cường hiện diện trực tuyến, tham gia các hội chợ giáo dục quốc tế, và xây dựng chiến lược truyền thông đa ngôn ngữ để quảng bá hiệu quả các cơ hội học tập tại Việt Nam.

3. Xây dựng môi trường học tập toàn diện và hỗ trợ sinh viên quốc tế hiệu quả

Việc tạo dựng và duy trì một môi trường học tập đa dạng, bao trùm và thân thiện là điều kiện cần để giữ chân sinh viên quốc tế. Các trường đại học và chính phủ cần phối hợp trong việc ban hành và thực thi các chính sách thúc đẩy sự đa dạng và giao lưu văn hóa.

Khuyến nghị cụ thể:

  • Thành lập các văn phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế với các dịch vụ như: chương trình định hướng, lớp học tiếng Việt, tư vấn tâm lý, hướng dẫn văn hóa và hỗ trợ hoà nhập.
  • Phát triển các chương trình cố vấn (mentorship), kết nối sinh viên quốc tế với sinh viên Việt Nam hoặc giảng viên nhằm hỗ trợ họ thích nghi với môi trường học tập và xã hội.
  • Tổ chức các hoạt động cộng đồng như lễ hội văn hóa, câu lạc bộ trao đổi ngôn ngữ, hoạt động ngoại khóa nhằm thúc đẩy giao lưu và tạo cảm giác gắn bó.

Tuy nhiên, các trường có thể gặp thách thức về nguồn lực tài chính, năng lực quản lý sinh viên quốc tế và rào cản văn hóa nội bộ. Do đó, việc đầu tư đào tạo nhân sự, xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp văn hóa và lắng nghe phản hồi từ sinh viên là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Để trở thành điểm đến hấp dẫn và bền vững cho sinh viên quốc tế, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần thực hiện chiến lược cải thiện chất lượng học thuật, đơn giản hóa quy trình hành chính và tạo lập hệ sinh thái giáo dục thân thiện, toàn diện. Điều này không chỉ góp phần nâng cao vị thế giáo dục đại học Việt Nam trên toàn cầu, mà còn thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Nguyen, Thuy Anh, and Lan Anh Nguyen. 2024. “Attracting and Retaining International Students in Emerging Countries: A Case of Vietnam.” Journal of Contemporary East Asia Studies, December, 1–25. https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/24761028.2024.2445457
>>> THÔNG TIN TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐHKT

TS. Nguyễn Thùy Anh hiện là giảng viên, Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế Chính trị, Khoa Kinh tế Chính trị. TS. Thùy Anh nhận bằng Cử nhân và Thạc sĩ Kinh tế Chính trị tại Khoa Kinh tế Chính trị - Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2011, với học bổng Chính phủ Nhật Bản, cô lấy bằng Tiến sĩ về Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Waseda, Tokyo. Các mối quan tâm nghiên cứu của TS. Thùy Anh liên quan đến kinh tế chính trị, đặc biệt là quá trình toàn cầu hoá, khu vực hóa, và vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu của TS. Thùy Anh cũng tập trung vào các chủ đề về chính sách kinh tế, xã hội, quốc tế hóa giáo dục đại học, môi trường học tập hòa nhập, đại học xanh và phát triển bền vững, kinh tế số, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.


P. NCKH&HTPT tổng hợp


Các tin khác