About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Vai trò của Chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua sắm

Nhằm trả lời câu hỏi “Chánh niệm ảnh hưởng như thế nào đến ý định mua hàng của khách hàng trong bối cảnh kết nối vận tải trực tuyến tại Việt Nam?”, nghiên cứu của Hoàng Đàm Lương Thúy, Nguyễn Thu Hà (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và nhóm tác giả với tiêu đề “The role of mindfulness in promoting purchase intention” đăng trên tạp chí Spanish Journal of Marketing - ESIC Vol. 28 Iss. 2 chỉ ra vai trò của chánh niệm - một yếu tố quan trọng trong nhận thức chủ quan và sức khỏe của một cá nhân - đối với ý định mua hàng của khách hàng, với các tác động trung gian là nhận thức về tính dễ sử dụng và nhận thức về tính hữu ích.



Khách hàng hiện được coi là đối tượng chính của hầu hết mọi hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực dịch vụ. Vai trò của nhận thức và hành vi của khách hàng ngày càng được nhiều công ty uy tín và nghiên cứu trước đây trong nền kinh tế hiện đại chú trọng. Vì vậy, hiểu được nhận thức và hành vi của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của bất kỳ tổ chức nào. Đây cũng là lý do để các công ty nâng cao chất lượng sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng. Hình thức kinh doanh này được hưởng lợi từ tác động của “Cách mạng công nghiệp 4.0”, mang lại nhiều thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của khách hàng. Một trong những mô hình kinh doanh mới nhất và hiện đại nhất là gọi xe trực tuyến, là mô hình phổ biến nhờ sự kết hợp ba khía cạnh chính: nhà cung cấp dịch vụ (tổ chức kinh doanh), tài xế và khách hàng để chia sẻ thông tin và bắt phương tiện. Dịch vụ công nghệ tiên tiến này đang thu hút sự quan tâm của khách hàng và giành được thị phần có giá trị so với những năm trước, chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ của nhiều dịch vụ công nghệ. Tuy nhiên, do tính chất của dịch vụ công nghệ, hành vi của khách hàng đối với dịch vụ gọi xe trực tuyến có liên quan chặt chẽ đến trạng thái hiện tại của cá nhân và nhận thức về một công nghệ cụ thể. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu hiện nay tập trung vào tác động của các đặc tính dịch vụ đến ý định của khách hàng như giá cả, thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ điện tử, chất lượng sản phẩm và chức năng công nghệ. Hơn nữa, một số nghiên cứu xem xét đặc điểm của khách hàng (như giới tính, độ tuổi và thu nhập) và ý định của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu các nghiên cứu về những trạng thái nhận thức cá nhân khi nghiên cứu các yếu tố quyết định ý định của khách hàng trong lĩnh vực công nghệ, đây là một chủ đề quan trọng vì thực tế là mọi người thường áp dụng công nghệ một cách ít chú ý.

Mục đích nghiên cứu nhằm trả lời câu hỏi “Chánh niệm ảnh hưởng như thế nào đến ý định mua hàng của khách hàng trong bối cảnh kết nối vận tải trực tuyến tại Việt Nam?”. Kết quả nghiên cứu sẽ điều tra vai trò của chánh niệm, một yếu tố quan trọng trong nhận thức chủ quan và sức khỏe của một cá nhân, đối với ý định mua hàng của khách hàng, với các tác động trung gian là nhận thức về tính dễ sử dụng và nhận thức về tính hữu ích. Quá trình thu thập dữ liệu được thực hiện trực tuyến trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 3 năm 2022, với mẫu gồm 237 người trả lời được phân tích bằng phương pháp mô hình hóa phương trình cấu trúc dựa trên hiệp phương sai.

Giả thuyết đã được kiểm tra bằng cách phân tích CB-SEM. Ngoài ra, các chỉ số phù hợp mô hình của mô hình cấu trúc đều vượt qua mức chấp nhận tối thiểu được khuyến nghị trong tài liệu (Hair et al., 2013); do đó, khuôn khổ đề xuất đủ quan trọng để nêu rõ kết quả nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tất cả các đường dẫn trực tiếp đều có ý nghĩa, ngoại trừ mối quan hệ giữa nhận thức tính dễ sử dụng và ý định mua hàng vì giá trị p của đường dẫn này là 0,704 (trên 0,05). Như vậy, không có mối quan hệ giữa nhận thức về tính dễ sử dụng và ý định mua hàng, và có ba tác động trực tiếp được hỗ trợ trong nghiên cứu này: 

(1) Chánh niệm có tác động đáng kể đến nhận thức về tính dễ sử dụng, trong đó chánh niệm giải thích 76,0% nhận thức về tính dễ sử dụng. 

(2) Chánh niệm và nhận thức tính dễ sử dụng tác động đáng kể đến nhận thức tính hữu ích. Sự kết hợp giữa chánh niệm và nhận thức về tính dễ sử dụng giải thích 82,2% mức độ hữu ích mà khách hàng cảm nhận được

(3) Cảm nhận về tính hữu ích tác động đáng kể đến ý định mua hang, cụ thể cảm nhận về tính hữu ích giải thích 30,9% ý định mua của khách hàng.

Nhóm tác giả đưa ra một số hàm ý chính sách sau:

Thứ nhất, đối với hàm ý về mặt lý thuyết: Nghiên cứu này góp phần giúp hiểu rõ hơn về vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua dịch vụ gọi xe trực tuyến của khách hàng tại Việt Nam. Bằng cách kết hợp mô hình MTA (Sun và cộng sự, 2016) và mô hình áp dụng công nghệ (TAM) (Davis và Venkatesh, 1996), nghiên cứu này đề xuất một mô hình thúc đẩy việc áp dụng dịch vụ gọi xe ở Việt Nam dựa trên vai trò về sự chú ý và nhận thức của người tiêu dùng. 

Nghiên cứu này khác với nghiên cứu trước đó do điều tra vai trò của nhận thức hữu ích như một trung gian hòa giải giữa nhận thức và ý định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam đối với các dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên, nhận thức về tính dễ sử dụng được chứng minh là yếu tố trung gian không đáng kể trong mối quan hệ giữa nhận thức và ý định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam đối với dịch vụ dựa trên công nghệ này, vốn là một lĩnh vực nghiên cứu mới. Nghiên cứu trong tương lai nên đánh giá vai trò của nhận thức về tính dễ sử dụng trong các bối cảnh khác nhau.

Ở một khía cạnh khác, nghiên cứu góp phần vào sự hiểu biết hiện tại về mô hình MTA (Sun và cộng sự, 2016) và mô hình TAM (Davis và Venkatesh, 1996) bằng cách chứng minh rằng chánh niệm có ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về tính dễ sử dụng và nhận thức về tính hữu ích. Những phát hiện này thể hiện sự đóng góp mới cho kiến ​​thức hiện có về hành vi của người tiêu dùng trong việc áp dụng công nghệ. Nghiên cứu trong tương lai về dịch vụ gọi xe trực tuyến có thể sử dụng nghiên cứu này như một điểm tham khảo quan trọng.

Thứ hai, đối với hàm ý về mặt thực tiễn: Theo kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp cần tập trung phát triển nhận thức của khách hàng trong từng khoảnh khắc nhất định (hay còn gọi là chánh niệm). Điều đáng chú ý là một số học giả cho rằng việc nghiên cứu hành vi và mức độ nhận thức của khách hàng trong từng khoảnh khắc là rất quan trọng vì có thể giúp phát triển trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, từ đó giúp khách hàng tránh mua các mặt hàng không liên quan.

Một trong những kết quả nổi bật nhất đề cập đến mối quan hệ gián tiếp giữa chánh niệm, sự hữu ích và ý định mua hàng của khách hàng Việt Nam. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe nên triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả hơn để nâng cao sự quan tâm của khách hàng về tính hữu ích của dịch vụ. Thực tế, một số thương hiệu đang thực hiện tốt chiến lược này như Grab, Gojek. Các chiến dịch này đề cập đến tính hữu ích của dịch vụ gọi xe trực tuyến trong việc giúp giảm lây nhiễm lây lan trong mùa dịch và ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Hơn nữa, một tiện ích khác đang được các thương hiệu quảng cáo là sự đơn giản và thời gian chờ xe ngắn của các ứng dụng gọi xe để có một chuyến đi hoàn hảo. Khi khách hàng hiểu được những ưu điểm của dịch vụ này và chú ý đến chúng thì rất có thể họ sẽ sử dụng dịch vụ gọi xe với tần suất nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. 

Thêm nữa, vì chánh niệm có tác động tích cực trực tiếp đến nhận thức về tính dễ sử dụng và nhận thức về tính hữu ích, do đó doanh nghiệp nên xem xét tầm quan trọng của ảnh hưởng xã hội khi cố gắng kích thích chánh niệm của khách hàng bằng cách chia sẻ thông tin hữu ích và hướng dẫn đơn giản. Đặc biệt, sự gia tăng của mạng xã hội đã củng cố điều này (Wang và cộng sự, 2020a). Ví dụ: các thương hiệu nên làm việc với những người có ảnh hưởng được yêu thích và hợp thời trang hoặc những người có tầm ảnh hưởng quan trọng để thu hút nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng Việt Nam. Khi khách hàng bị thu hút nhiều hơn bởi các dịch vụ gọi xe trực tuyến, họ có nhiều khả năng nhận ra tính hữu ích và dễ sử dụng của chúng. Hơn nữa, các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe nên hợp tác với hệ thống ngân hàng uy tín để tìm kiếm sự hỗ trợ đảm bảo thanh toán trực tuyến. Do đó, các công ty gọi xe có thể tận dụng lợi thế của khách hàng ngân hàng bằng cách thu hút khách hàng hiện tại của ngân hàng sử dụng dịch vụ của họ. Mặt khác, ngân hàng tài trợ có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích để quá trình giao dịch không bị ảnh hưởng tiêu cực. Bằng cách này, khách hàng nhận thức rõ hơn về dịch vụ gọi xe cụ thể này, nhận ra sự hữu ích của nó và có ý định sử dụng nó trong tương lai.

THÔNG TIN BÀI BÁO

Hoang, T.D.L., Nguyen, H.T., Vu, D.T. and Le, A.T.T. (2024), "The role of mindfulness in promoting purchase intention", Spanish Journal of Marketing - ESIC, Vol. 28 No. 2, pp. 228-247. https://doi.org/10.1108/SJME-12-2022-0252

THÔNG TIN TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

PGS.TS. Nguyễn Thu Hà có 14 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn về marketing, thực hành phát triển sản phẩm mới, quản trị chất lượng chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp. Tác giả đã có hơn 40 công bố nghiên cứu, trong đó có 10 công trình trên các tạp chí có uy tín quốc tế như: Supply Chain Management: An International Journal, International Journal of Productivity and Quality Management, International Journal for Quality Research, Management & Marketing: Challenges for the Knowledge Society…Hướng nghiên cứu chính: Quản trị Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Hành vi người tiêu dùng, Quản trị chất lượng dịch vụ.

ThS. Hoàng Đàm Lương Thuý tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị bán lẻ và Marketing, trường Đại học Bournemouth – Vương Quốc Anh. Hiện tác giả đang giảng dạy tại bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính: Quản trị Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Hành vi người tiêu dùng, Marketing trong thời đại số. 

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Các tin khác