About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Cách tiếp cận đa khía cạnh về sự hài lòng của du khách quốc tế đối với dịch vụ du lịch: Nghiên cứu từ góc độ dữ liệu lớn

Du lịch đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của nhiều nền kinh tế trên thế giới vì những lợi ích đáng kể của nó đối với các điểm đến. Nó được coi là một trong những ngành lớn nhất thế giới và có tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh nhất. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19, thể hiện bằng việc các doanh nghiệp ngừng hoạt động ở nhiều lĩnh vực kinh tế, đã ảnh hưởng đáng kể đến du lịch toàn cầu khi bùng phát vào tháng 12/2019. 



Theo thống kê, lượng khách du lịch quốc tế đến thăm vào năm 2020 đã giảm 22% so với năm 2019. Ở bất kể thời điểm nào, sự hài lòng của khách hàng luôn là một trong những mục tiêu sống còn quyết định sự thành công và phát triển của ngành du lịch, khách sạn. Hơn nữa, đối mặt với những thách thức trong việc phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch, các nhà quản lý cần cởi mở hơn trong việc xem xét các cơ hội mới do du lịch 4.0 mang lại - một biểu hiện mới về sự tham gia tích cực của ngành du lịch vào chuyển đổi kỹ thuật số. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng trong thực tiễn quản lý, các đánh giá trực tuyến còn gợi ý những hướng đi thú vị cho các học giả trong việc nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng trong kinh doanh du lịch và khách sạn. 

Các nghiên cứu trước đây về sự hài lòng của người tiêu dùng thường dựa trên khảo sát hoặc phỏng vấn để thu thập dữ liệu, chẳng hạn như nhận thức hoặc ý kiến ​​của khách hàng, nhưng chúng bị hạn chế bởi các biến số được xác định trước hoặc thiếu tính khái quát. Trong khi đó, các nghiên cứu khám phá dữ liệu từ đánh giá của khách hàng trực tuyến có thể đảm bảo khám phá những hiểu biết mới và tính đại diện của dữ liệu bằng cách phản ánh trải nghiệm chân thực của khách hàng nhờ nội dung có sẵn phong phú và rộng rãi. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây về dữ liệu đánh giá trực tuyến của khách hàng đều tập trung vào xếp hạng bằng số hoặc nội dung bằng văn bản. Trên thực tế, người ta nhận thấy rằng mỗi loại dữ liệu đều cung cấp những hiểu biết độc đáo và khác biệt. Việc phân tích kết hợp hai loại dữ liệu này hứa hẹn sẽ cung cấp những bổ sung cần thiết để hoàn thiện sự hiểu biết về các yếu tố dịch vụ quan trọng đối với khách hàng.

Ở Việt Nam, du lịch là ngành có tiềm năng và là một trong những điểm tựa kinh tế quan trọng của đất nước. Số lượng khách du lịch ngày càng tăng đã mang lại lợi ích cho sự phát triển của cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam, đặc biệt là việc mở rộng các khách sạn cao cấp. Năm 2019, Việt Nam có 212 khách sạn 5 sao, cung cấp hơn 55.000 phòng cho khách du lịch, tăng 12,8% so với năm trước. Trong tương lai, du lịch vẫn được dự đoán là hướng đi quan trọng giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi và bắt kịp sau đại dịch.

Đánh giá của khách hàng trên nền tảng trực tuyến sau khi trải nghiệm dịch vụ không chỉ cung cấp thông tin hữu ích giúp các khách hàng khác đưa ra quyết định hợp lý về khách sạn, mà còn là cơ hội lớn để các học giả làm mới các hướng nghiên cứu về trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ du lịch. Bài viết này nhằm mục đích khám phá yếu tố chính dẫn đến sự hài lòng của khách du lịch quốc tế đối với dịch vụ khách sạn và cách cải thiện hiệu quả yếu tố này, bắt đầu từ những đánh giá trực tuyến phong phú của khách hàng.

Một cách tiếp cận đa khía cạnh đã được sử dụng để so sánh sự khác biệt trong cách giải thích của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ về các yếu tố hình thành nên sự hài lòng của khách hàng. Ngoài việc phân tích nội dung gần 2.500 đánh giá trực tuyến của du khách quốc tế về 21 khách sạn cao cấp tại Việt Nam trên Booking.com năm 2019, nhóm tác giả đã thực hiện phỏng vấn sâu các nhà quản lý khách sạn 5 sao để đưa ra bức tranh toàn diện về yếu tố tạo nên sự hài long của khách hàng, đặc biệt là yếu tố nhân viên.

Kết quả nghiên cứu đã làm rõ các khía cạnh chính của nhân viên – yếu tố dịch vụ quan trọng nhất trong số 7 yếu tố dịch vụ khách sạn được điều tra dưới góc độ khách hàng. Mặt khác, nghiên cứu nhấn mạnh đến khoảng cách giữa nhận thức của khách hàng về nhân viên và nỗ lực của doanh nghiệp cũng như việc thực hiện yếu tố này. Những phát hiện này cho phép xác định các khía cạnh của nhân viên có thể được cải thiện hơn nữa để làm hài lòng khách hàng hiệu quả hơn và mang lại trải nghiệm vượt trội.

Ý nghĩa quản lý của nghiên cứu này bao gồm việc xác định các yếu tố dẫn đến sự hài lòng của khách hàng và đưa ra những gợi ý khả thi để cải thiện yếu tố đó. Ngoài yếu tố không phải con người, khách sạn cần đặc biệt quan tâm đến nhân viên và hiểu cách thay đổi hành vi, thái độ của nhân viên đối với sự hài lòng của khách hàng. Một mặt, để nhân viên có thái độ đúng mực và tích cực đối với khách hàng, khách sạn cần tăng cường sự gắn kết với tổ chức của nhân viên thông qua việc nhấn mạnh các giá trị văn hóa hướng tới dịch vụ, đưa ra chế độ đãi ngộ phù hợp, đặc biệt là các cam kết lâu dài với người lao động trong bối cảnh khó khăn trong tương lai. Hành vi của nhân viên cũng có thể được điều chỉnh thông qua các hoạt động đào tạo liên quan đến chánh niệm. Tác động đến tâm trí của nhân viên không mang lại những thay đổi ngay lập tức trong hành vi, nhưng có thể khiến họ gắn bó, chủ động cải thiện bản thân, thay đổi thái độ từ bên trong và xác định hành vi của chính mình phù hợp với yêu cầu mới của khách hàng.

Ý nghĩa lý thuyết của nghiên cứu liên quan đến sự cần thiết của việc nghiên cứu các yếu tố dịch vụ hình thành nên sự hài lòng của khách hàng từ góc độ cả người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ. Hơn nữa, nghiên cứu cũng đề xuất khai thác lượng lớn dữ liệu do người dùng tạo và truy cập mở trên các nền tảng đánh giá trực tuyến. Lượng thông tin hành chính có ý nghĩa thu được từ những dữ liệu này là rất lớn và hữu ích trong việc phát hiện những thay đổi về mối quan tâm của khách hàng. Việc sử dụng các phương pháp phân tích nội dung để khám phá loại dữ liệu này là một hướng đi tiềm năng, góp phần nâng cao kết quả nghiên cứu bằng các phương pháp thông thường như khảo sát bằng bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Nguyen, H. T., Le, A. T. T., Phan, A. C., & Hoang, T. D. L. (2023). A Multi-Perspective Approach of International Tourist Satisfaction in Tourism Service: From Big Data Perspective. Journal of Asia Business Studies, 17 (4), 850-872.

>>> GIỚI THIỆU TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

PGS.TS. Nguyễn Thu Hà có 14 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn về marketing, thực hành phát triển sản phẩm mới, quản trị chất lượng chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp. Tác giả đã có hơn 40 công bố nghiên cứu, trong đó có 10 công trình trên các tạp chí uy tín quốc tế như: Supply Chain Management: An International Journal, International Journal of Productivity and Quality Management, International Journal for Quality Research, Management & Marketing: Challenges for the Knowledge Society… Hướng nghiên cứu chính: Quản trị marketing, trải nghiệm khách hàng, hành vi người tiêu dùng, quản trị chất lượng dịch vụ. 

PGS.TS. Phan Chí Anh có 25 năm kinh nghiệm thực hành, nghiên cứu, tư vấn, đào tạo về quản trị và cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp. Các lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu của tác giả gồm: Quản trị sản xuất tác nghiệp, quản trị chất lượng, quản trị chuỗi cung ứng, cải tiến năng suất doanh nghiệp. Tác giả có công trình trên nhiều tạp chí uy tín như Supply Chain Management: An International Journal, International Journal of Productivity and Quality Management, Journal of Asia Business Studies

ThS. Hoàng Đàm Lương Thúy tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị Bán lẻ và Marketing, Đại học Bournemouth – Vương quốc Anh. Hiện tác giả đang giảng dạy tại Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính: Quản trị marketing, trải nghiệm khách hàng, hành vi người tiêu dùng, marketing trong thời đại số.Tác giả có công trình trên các tạp chí uy tín quốc tế như: Management & Marketing: Challenges for the Knowledge Society, Journal of Asia Business Studies. 


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Các tin khác