Làm thế nào nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức Việt? Đó luôn luôn là những câu hỏi quản trị hóc búa, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, khi doanh nghiệp, tổ chức không có gì nhiều hơn vốn sẵn có là tập hợp những con người làm việc trong chính doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, việc tìm ra phương pháp quản trị hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo được nhiều giá trị gia tăng mà không tăng chi phí vốn là bài toán khó và cấp bách đối với các nhà quản trị.
Trên thế giới, quản trị tinh gọn (Lean management) là tư duy và phương pháp quản trị đã được nhiều quốc gia và doanh nghiệp áp dụng thành công trong cách điều hành đất nước ở tầm vĩ mô cũng như điều hành doanh nghiệp ở tầm vi mô. Câu chuyện phát triển thần kỳ của Nhật Bản, Singapore là những ví dụ điển hình về áp dụng sáng tạo tư duy và phương pháp quản trị tinh gọn để xây dựng đất nước phồn vinh. Trên thế giới cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ tính ra tính hiệu quả và lợi ích của quản trị tinh gọn đối với các lĩnh vực khác nhau (hành chính công, y tế giáo dục…) và các bình diện khac nhau của cuộc sống (gia đình, xã hội, học tập, làm việc…)
Bài học thành công của các quốc gia phát triển đi trước chỉ ra rằng chúng ta không thể áp dụng máy móc bất kỳ tư duy phương thức quản trị nào, mỗi doanh nghiệp tùy điều kiện và bối cảnh cần phải tìm ra phương pháp áp dụng linh hoạt và phù hợp với thực tế sinh động của mình. Nói cách khác, kinh nghiệm quốc tế chỉ mang tính tham khảo. Đối với quản trị tinh gọn cũng vậy, đất nước Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng cần nghiên cứu, tìm ra mô hình quản trị quốc gia, quản trị doanh nghiệp tinh gọn “Made in Việt Nam” phù hợp với văn hóa tổ chức, đặc điểm lao động và con người Việt Nam.
Xuất phát từ khát vọng cháy bỏng đưa quản trị tinh gọn “Made in Việt Nam” vào doanh nghiệp, tổ chức Việt, sao cho người Việt sử dụng lâu dài và biến nó thành lợi thế kinh doanh, đồng thời nhân rộng thành cộng đồng các nhà kinh doanh tin gọn, cuốn sách “Quản trị tin gọn tại Việt Nam – Đường tới thành công” mong muốn truyền thổi tâm thế, tư duy và phương pháp quản trị tinh gọn vào thực tiễn doanh nghiệp, tổ chức Việt. Tác giả đã nghiên cứu và đề xuất một cách có hệ thống tư duy, mô hình quản trị tinh gọn “Made in Việt Nam”, phạm trù quản trị “Tâm thế” và mô hình “Ánh xạ” làm cơ sở để triển khai các mô hình “Quản trị” vào thực tiện tiễn doanh nghiệp nhằm hướng tới vơi văn hóa đổi mới, cải tiến không ngừng để đem lại giá trị gia tang từng ngày cho doanh nghiệp, tổ chức vì sự phồn thịnh của các doanh nghiệp, tổ chức, vì một Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn….
Tác giả: Nguyễn Đăng Minh (Chủ biên)
Loại sách: sách chuyên khảo
Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2015
Nơi xuất bản: Hà Nội
Số trang: 275, bìa cứng
Khổ sách: 16cm x 24cm
Giá: 500.000đ
Đọc sách: Quản trị tinh gọn tại Việt Nam – đường tới thành công
Địa chỉ phát hành:
Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P.307, E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: (84-4) 3754 7506, máy lẻ 307, 333
Email: qtkd_kt@vnu.edu.vn