About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Trường Đại Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức tọa đàm Tập huấn đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn quốc tế

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 03/6/2024 Trường Đại học Kinh tế tổ chức Tọa đàm “Tập huấn đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn quốc tế”.



Tọa đàm có sự tham gia của Giáo sư William Hamby; TS. Hoàng Khắc Lịch - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng phòng TCNS; TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán, Tổ trưởng Tổ Triển khai ACBSP của Trường; ThS. Đào Thị Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm ĐBCLGD; TS. Vũ Duy - Phó trưởng phòng Phòng Đào tạo; các Thầy Cô của 04 Khoa/Viện có CTĐT kiểm định theo chuẩn ACBSP (Khoa Kế toán - Kiểm toán; Khoa Tài chính - Ngân hàng; Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế; Viện Quản trị Kinh doanh).

Đặc biệt Tọa đàm còn có sự tham gia của TS. Phạm Đan Khánh - Phó Viện trưởng Viện đào tạo tiên tiến chất lượng cao và POHE, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.

Nội dung của Tọa đàm tập trung vào 02 vấn đề chính:

(1) Xây dựng Rubrics đánh giá (được trình bày bởi Giáo sư William Hamby);

(2) Quy trình và phương thức xây dựng chuẩn đầu ra (PLO) - Kinh nghiệm từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân (được trình bày bởi TS. Phạm Đan Khánh).

Việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện kiểm định chất lượng CTĐT theo chuẩn ACBSP bởi các kết quả này phản ánh được kiến thức, kỹ năng và năng lực mà sinh viên đạt được trong quá trình học tập.

ACBSP nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá dựa trên kết quả học tập của sinh viên. Các cơ sở giáo dục hoặc CTĐT được kiểm định theo chuẩn ACBSP thường được yêu cầu chứng minh rằng họ có quy trình đánh kết quả học tập của sinh viên hiệu quả, định kỳ đánh giá kết quả học tập của sinh viên và sử dụng kết quả đó để cải tiến chất lượng CTĐT. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục còn đảm bảo rằng họ cung cấp cho sinh viên một CTĐT chất lượng cao, trang bị cho họ những kiến thức đủ để thích nghi với các biến động của đời sống xã hội, có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp và thành công.

Phương pháp kiểm tra đánh giá là cách thức thực hiện kiểm tra, đánh giá sinh viên. Đối với các CTĐT kiểm định theo chuẩn ACBSP thì việc đánh giá bằng Rubrics là một yêu cầu bắt buộc, do đó việc thiết kế Rubrics như thế nào cho phù hợp với CTĐT, với các yêu cầu của chuẩn đầu ra cũng như tầm nhìn sứ mệnh, mục tiêu của CTĐT… đã được Giáo sư William Hamby tư vấn và đưa ra các biểu mẫu trao đổi cụ thể để hỗ trợ các Thầy Cô Trường ĐHKT thiết kế và đánh giá phù hợp.

Giáo sư William Hamby – Chuyên gia cấp cao của ACBSP

Rubrics được sử dụng như một công cụ đánh giá, tự đánh giá tương đối hiệu quả đối với cả sinh viên và giảng viên. Rubrics giúp giảng viên định hướng được lượng kiến thức, kĩ năng, năng lực cần hình thành và phát triển cho sinh viên để xây dựng kế hoạch học tập và tổ chức cho sinh viên học tập hiệu quả. Nhờ mô tả chi tiết theo các mức độ cần đạt, sinh viên theo dõi được sự tiến bộ của bản thân cũng như của các bạn học khác. Do vậy, Rubrics còn làm cho việc đánh giá trở nên khoa học, minh bạch và thuyết phục hơn, việc chấm bài trở nên nhất quán hơn, tạo sự công bằng cho sinh viên. Ngoài ra, căn cứ vào các tiêu chí được mô tả, được thiết kế, sinh viên có thể cung cấp cho giảng viên những phản hồi kịp thời, chính xác về mức độ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng. Đồng thời, Rubrics cũng là nguồn thông tin để giảng viên đánh giá người học một cách khách quan, kiểm soát chặt chẽ tiến bộ của sinh viên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ở Việt Nam, việc đánh giá theo Rubrics tại các trường đại học chưa được phổ biến, đánh giá theo Rubrics là khó khăn và phức tạp, đòi hỏi người thiết kế phải có sự hiểu biết về chương trình đào tạo, có các kiến thức về đo lường và đánh giá, có kinh nghiệm trong xây dựng thiết kế học phần cũng như xây dựng phương pháp đánh giá, có các kiến thức về kiểm định chất lượng … 

Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những trường đại học thực hiện kiểm định theo chuẩn ACBSP sớm, hiện trường đã có 18 CTĐT được kiểm định thành công theo bộ chuẩn này, TS. Phạm Đan Khánh là một trong những người trực tiếp viết báo cáo tự đánh giá, thực hiện quy trình kiểm định theo chuẩn ACBSP do đó những kinh nghiệm, kiến thức mà Tiến sĩ Khánh chia sẻ tại Tọa đàm về Quy trình và phương thức xây dựng chuẩn đầu ra (PLO) hết sức có ý nghĩa với các Thầy Cô của Trường ĐHKT.

Tiến sĩ Phạm Đan Khánh - Phó Viện trưởng Viện đào tạo tiên tiến chất lượng cao và POHE, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân

Chuẩn đầu ra của CTĐT là một tập hợp các mục tiêu hoặc kỹ năng mà sinh viên mong đợi đạt được sau khi hoàn thành chương trình. Những chuẩn đầu ra này thường được xác định trước bởi trường đại học hoặc tổ chức giáo dục và có thể được soạn thảo bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng.

Chuẩn đầu ra thường liên quan đến kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, tư duy logic, tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, và các khía cạnh khác liên quan đến lĩnh vực đào tạo cụ thể.

Mục đích của việc xây dựng chuẩn đầu ra là đảm bảo rằng sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích nghi và thành công trong lĩnh vực tương ứng. Các chuẩn đầu ra cũng có thể được sử dụng để định hình nội dung chương trình, thiết kế bài giảng, và đánh giá kết quả học tập của sinh viên.

Quy trình xây dựng chuẩn đầu ra của một CTĐT bao gồm các bước sau:

1. Xác định mục tiêu CTĐT: Xác định mục tiêu chung của CTĐT, bao gồm các kỹ năng, kiến thức và hành vi mà sinh viên sẽ đạt được sau khi hoàn thành chương trình.

2. Phân tích ngành nghề và nhu cầu thị trường lao động: Nghiên cứu về ngành nghề liên quan và nhu cầu thị trường lao động để hiểu rõ những kỹ năng và kiến thức mà sinh viên cần phải có để thành công trong lĩnh vực đó.

3. Tham khảo các tiêu chuẩn và chuẩn mực: Xem xét các tiêu chuẩn và chuẩn mực ngành nghề, quốc gia hoặc quốc tế liên quan đến chương trình đào tạo để đảm bảo tính chuẩn mực và tham gia vào cộng đồng chuyên môn.

4. Xây dựng các chuẩn đầu ra: Dựa trên các yếu tố trên, xác định và mô tả chi tiết các chuẩn đầu ra mà sinh viên nên đạt được. Đây có thể là thông qua việc xác định các kỹ năng, kiến thức cụ thể, khả năng phân tích, tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và các yếu tố khác.

5. Liên kết chuẩn đầu ra với CTĐT: Đảm bảo rằng các chuẩn đầu ra được liên kết một cách rõ ràng với các khóa học, học phần và hoạt động thực tập thực tế trong CTĐT. Điều này đảm bảo rằng sinh viên có cơ hội phát triển toàn diện và đạt được các chuẩn đầu ra thông qua quá trình học tập.

6. Đánh giá chuẩn đầu ra: Xác định phương pháp và công cụ để đánh giá việc đạt được các chuẩn đầu ra. Điều này có thể bao gồm bài kiểm tra, bài tập, đồ án/khóa luận, bài thuyết trình, thực tập thực tế hoặc các hình thức khác để đo lường kết quả học tập của sinh viên.

7. Liên tục cập nhật và cải tiến: Theo dõi và đánh giá hiệu quả chuẩn đầu ra trong quá trình đào tạo. Dựa trên phản hồi của các bên liên quan và dữ liệu thu thập được thực hiện cải tiến CTĐT để đảm bảo tính hiệu quả và thích ứng với sự thay đổi trong ngành nghề và yêu cầu của thị trường lao động.

Quy trình này đảm bảo rằng CTĐT đáp ứng được nhu cầu của xã hội và mang lại những kết quả học tập mà người học mong muốn đạt được.

Những kinh nghiệm quá trình viết Báo cáo Tự đánh giá cũng như xây dựng CTĐT của các thầy cô Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân được TS. Phạm Đan Khánh chia sẻ tại Tọa đàm sẽ  là kinh nghiệm hỗ trợ các thầy cô Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trong việc thực hiện thành công kiểm định chất lượng các CTĐT theo chuẩn ACBSP.

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm:


TTĐBCLGD