About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Chương trình Tây Nguyên III: Rất cấp bách

Ngày 16/7, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo góp ý cho Chương trình Tây Nguyên III.
Theo các nhà khoa học, Chương trình Tây Nguyên III không nên nghiên cứu quá dàn trải mà cần chia giai đoạn. Trước mắt chỉ nên tập trung vào việc nghiên cứu chính sách phục vụ trực tiếp một số hoạt động quản lý.


PGS.TS Phạm Bích San, Phó tổng thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Giám đốc văn phòng tư vấn phản biện (Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) cho biết, sở dĩ thời điểm này chọn khu vực Tây Nguyên để nghiên cứu bởi tầm quan trọng của nó về mặt địa lý hành chính, địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế.
Bên cạnh đó, những dự báo của chương trình nghiên cứu Tây Nguyên I, Tây Nguyên II cũng đã đưa ra những cảnh báo cho đến thời điểm hiện tại là rất đúng.

Ví dụ: chương trình Tây Nguyên I từng đưa ra vấn đề khai thác bauxite hay như Tây Nguyên II cảnh báo: có thể sau 15 năm, nếu không có những thay đổi về chính sách thì vùng đất này sẽ có những biến động lớn.

Theo nhận định, Tây Nguyên là vùng đất tiềm năng về nông-lâm nghiệp, thủy điện, khoáng sản, du lịch... song cũng có nhiều thách thức về khai thác tài nguyên-môi trường văn hóa xã hội.
Mặc dù đầu tư của Nhà nước vào Tây Nguyên không ngừng gia tăng nhưng tăng trưởng kinh tế không bền vững, GDP đầu người thấp, tỷ lệ nghèo đói cao; khai thác tài nguyên ồ ạt và sử dụng đất không lý dẫn đến suy thoái môi trường diễn ra nhanh chóng; gia tăng dân số nhanh, đặc biệt tình trạng di dân tự do không kiểm soát được, phân hóa và mâu thuẫn xã hội ngày càng gia tăng. Xung đột môi trường và phát triển bền vững ngày càng lớn.

“Từ những cảnh báo trên cho thấy, vấn đề nghiên cứu Tây Nguyên là rất cấp bách và không thể trì hoãn được nữa”- PGS Phạm Bích San nhấn mạnh.
Song, với tình hình trước mắt, nhiều nhà khoa học cho rằng, không nên nghiên cứu kiểu dàn trải mà cần có tính định hướng, tập trung vào những vấn đề cấp bách mà yêu cầu dân sinh đặt ra. Cụ thể, chương trình Tây Nguyên III sẽ ưu tiên vấn đề nghiên cứu tình hình kinh tế xã hội, đánh giá thực hiện chính sách; tập trung phục vụ trực tiếp một số hoạt động quản lý.
Chương trình dự kiến thực hiện trong 5 năm 2011- 2015 với tổng chi phí khoảng 350 tỷ đồng. Viện KH&CN Việt Nam dự kiến chủ trì chương trình với sự tham gia của Viện KHXH Việt Nam, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam. Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ TN&MT...

Ý kiến của các nhà khoa học về chương trình Tây Nguyên III

GS Nguyễn Quang Thái, Hội Kinh tế Việt Nam:
Cách tiếp cận trong đề cương nghiên cứu chưa rõ ràng. Cách tiếp cận phát triển bền vững chưa đúng. Theo tôi, đề cương nghiên cứu đầu tiên phải chú ý đến con người rồi mới đến thế chế, kinh tế.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cần chú trọng tương tác giữa Tây Nguyên với các vùng xung quanh. Đề cương nghiên cứu chỉ đề xuất một chuyên đề xã hội là không đủ.

Những vấn đề Tây Nguyên liên quan đến các vấn đề xã hội và  không chỉ là điều tra thuần tuý.
GS Nguyễn Duy Ngọc (Viện trưởng viện Truyền Thông):
Tôi đề nghị nhấn mạnh đến việc chuyển từ phát triển mạnh sang phát triển bền vững. Chúng ta phát triển về số, về diện rất nhiều mà không bền vững. Tôi cho là nên nhấn mạnh phát triển bền vững, chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu. Tôi nghĩ là nên thêm mục tiêu đào tạo con người, nâng cao nhận thức của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên. Chương trình nghiên cứu nên có thêm một nhóm chiến lược đào tạo con người. Phải làm thế nào để  giử gìn bản sắc Tây Nguyên. 

PGS. TS Nguyễn Đình Hoè, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam:
Cần trả lời câu hỏi: Tây nguyên phát triển theo hướng nào? Phát triển theo hướng đó bằng cách nào?

Tây Nguyên phải được phân tích trong sự liên kết vùng, quốc tế, phải nhấn mạnh vấn đề an ninh môi trường.

GS Nguyễn Sinh Cúc (Hội thống kê Việt Nam):
Cách tiếp cận chương trình này phải khác Tây Nguyên I và Tây Nguyên II. Tiếp cận ở đây phải là: Đánh giá lại chương trình Tây Nguyên II, để hoàn thiện chương trình Tây Nguyên III. Chương trình này phải nhấn mạnh đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội – môi trường. Thực tế chúng ta có số liệu tỉnh chứ không có số liệu của vùng. Tôi nghĩ là không cần điều tra nữa, các số liệu thống kê có rồi. Chúng ta nên khai thác các tài liệu đã có.

Chương trình Tây Nguyên III dự kiến tập trung nghiên cứu 9 nhóm đề tài

1. Đánh giá kinh tế- xã hội- văn hóa

2. Đánh giá tài nguyên môi trường

3. Nghiên cứu tài nguyên sinh vật và công nghệ sinh hóa, hóa hợp chất thiên nhiên

4. Nghiên cứu tài nguyên năng lượng

5. Nghiên cứu tài nguyên khoáng sản Tây Nguyên

6. Nghiên cứu tai biến thiên nhiên và ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ... ở Tây Nguyên

7. Nghiên cứu chuyển giao công nghệ quản lý, giám sát tài nguyên môi trường Tây Nguyên

8. Nghiên cứu chuyển giao công nghệ môi trường


TIN LIÊN QUAN

Thu Ba (Beenet)