About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Kích cầu và câu chuyện "hủy diệt mang tính sáng tạo"

TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐH Kinh tế (ĐHQGHN)
Để giải cứu nền kinh tế thoát khỏi giai đoạn khó khăn, người ta thường áp dụng giải pháp kích cầu. Kích cầu là một câu chuyện không đơn giản. TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐH Kinh tế (ĐHQGHN) đã có cuộc trò chuyện dưới góc độ khoa học với bạn đọc sinh viên về điều này.


Kích cầu dưới góc nhìn kinh tế học
Thưa anh, khái niệm kích cầu được hiểu như hế nào?
TS Nguyễn Đức Thành: Trong nền kinh tế có 2 mặt của một quá trình: sản xuất ra hàng hóa và tiêu thụ hàng hóa. Tổng hàng hóa được sản xuất, được tiêu thụ tạo nên tổng sản phẩm thu nhập quốc dân (GDP).
Nếu suy giảm tổng cầu trong kinh tế, khi đó nền kinh tế sẽ gặp khó khăn, hàng hóa sản xuất ra không được tiêu thụ, giá cả giảm... những cuộc suy thoái này nếu để phát triển lớn lên sẽ trở thành những cuộc khủng hoảng kinh tế, suy thoái trong ngắn hạn, thậm chí khiến đổ vỡ nền kinh tế.
Xét về vĩ mô, tổng cầu kinh tế (Y) gồm 4 thành phần: Cầu tiêu dùng (C), cầu đầu tư (I), cầu của Chính phủ (G) và xuất nhập khẩu hàng hóa (NX). Tổng cầu được thể hiện qua công thức: Y = C+I+G+NX
Công thức trên cho thấy, Y xác định tổng quy mô, tổng sản lượng của nền kinh tế. Khi có suy thoái từ tổng cầu đầu tư (I), DN thấy khó khăn thì họ không muốn đầu tư nữa, không có tiền mua nhà máy mới hay không có kế hoạch đầu tư trong dài hạn. (I) là lượng cầu (rất lớn) của nền kinh tế.
Khi nền kinh tế bị thu hẹp thì người dân không có tiền để chi tiêu, thay vì tiêu dùng họ sẽ chuyển sang tiết kiệm để tránh rủi ro trong tương lai. Điều này dẫn đến hàng hóa ế thừa, giá cả giảm sút, nhu cầu mua của người tiêu dùng cũng giảm vì họ thấy giá cả giảm thì kỳ vọng trong tương lai có thể nó sẽ giảm nữa.
Sức mua của người dân giảm sẽ dẫn đến cầu đầu tư của DN (thành phần I) giảm mạnh... Tất cả điều đó làm cho tổng cầu Y giảm mạnh. Còn thành tố NX, suy giảm hàng trong việc xuất khẩu là việc nước ngoài không mua hàng nữa nên cầu hàng xuất khẩu giảm mạnh.
Trong cuộc suy thoái, khi mà các thành tố (C), (I), (G), (NX) đều gặp rất nhiều khó khăn và suy giảm ở mức chưa biết khi nào có thể dừng, thì chỉ còn cách tăng G - tăng các khoản chi tiêu của Chính phủ để kích cầu, ổn định lại nền kinh tế vĩ mô.
Nhưng tăng (G) bằng cách nào, thưa anh?

Ta lấy ví dụ, khi DN sản xuất ra 1 sản phẩm bán cho khách hàng, nhưng khi nhu cầu giảm, hộ gia đình không có nhu cầu mua thì Chính phủ (CP) có thể mua lại sản phẩm đó. Người kinh doanh nhận thấy sản phẩm vẫn bán được thì họ sẽ tiếp tục đầu tư. Khi DN mở rộng đầu tư thì sẽ giúp Y tăng.
Nhưng tại sao lại không khuyến khích người dân mua, mà CP phải "nai lưng" ra làm?
Đúng vậy. Biện pháp khôn ngoan nhất là CP phải tính đến đó là làm sao để tự người dân và DN tìm đến mua sản phẩm. Có 2 cách:
(1) Để tăng tổng cầu (Y) CP sẽ sử dụng các biện pháp hỗ trợ tín dụng tiêu dùng để tăng cầu tiêu dùng (C). Cái này thuộc về thẩm quyền của chính sách tiền tệ, thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước.
Ví dụ: khi anh muốn mua một ngôi nhà, chiếc xe mà không đủ tiền mua (thanh khoản chưa có) thì NH sẽ cho anh vay tiền, như vậy hoạt động mua sẽ diễn ra và giải quyết được một phần hàng hóa ế thừa trong xã hội... Nếu bơm tín dụng vào nền kinh tế thì sẽ kích thích tiêu dùng của nền kinh tế. Biện pháp này chúng ta đang làm và hy vọng sẽ phát huy tác dụng.
(2) Để tăng tổng cầu từ phía cầu đầu tư (I) thì chúng ta phải hạ lãi suất, chính là chính sách hỗ trợ lãi suất 4% cho các DN mà CP đang tiến hành; có biện pháp kích thích nhà đầu tư như chính sách hỗ trợ nhà đầu tư bằng các biện pháp hành chính... tạo cho DN cảm thấy dễ chịu, thích đầu tư. Lúc đó DN sẽ thuê thêm văn phòng, nhân công... làm cho hoạt động kinh doanh sôi động trở lại.
Có ý kiến e ngại rằng nếu chúng ta áp dụng chính sách kích cầu, không cẩn thận sẽ "kích" nhầm cho hàng ngoại nhập chứ không phải hàng của VN?
Đúng vậy. Khi tăng đầu tư và tiêu dùng thì người tiêu dùng sẽ quyết định mua hàng hóa ở đâu mà họ muốn, họ thấy phù hợp. Để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong nước thì có nhiều biện pháp. Đài Loan kích cầu tiêu dùng bằng cách mua hàng thì sẽ được CP hỗ trợ từ 100-200USD, nhưng phiếu này chỉ có giá trị khi anh mua hàng nội địa.
KHÔNG CÓ BỮA TRƯA NÀO MIỄN PHÍ
Và để khuyến khích tiêu dùng trong nước, theo anh, có nên sử dụng các biện pháp dựng hàng rào kỹ thuật, tăng thuế nhập khẩu...?
Theo tôi, xin cân nhắc khi nói đến các biện pháp này. Đây là hiện tượng đang xuất hiện trên thế giới nhưng nguy hiểm. Nó là kẻ thù giấu mặt của nền kinh tế. Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào người ta cũng sẽ có xu hướng bảo hộ cho hàng hóa sản xuất trong nước trước tiên.
Nhưng nếu nước nào cũng muốn bảo hộ và dựng lên hàng rào thuế đối với hàng của các nước khác thì chủ nghĩa bảo hộ sẽ xuất hiện, lúc đó nền kinh tế thế giới sẽ suy giảm rất nhanh vì thương mại quốc tế suy giảm. Đó là nguy cơ đẩy lùi sự tiến bộ của con người, vì thương mại tạo ra sự tiến bộ. Những cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua cũng xuất phát từ yếu tố này.
Như vậy có phương thuốc nào hữu hiệu không?

Phương thuốc quan trọng nhất là phải tác động đến niềm tin, sự lạc quan của nhà đầu tư: Tạo điều kiện đến mức tối đa cho DN sản xuất, vì họ chính là người tạo ra của cải cho xã hội. Điều này rất khó đạt được trong bối cảnh suy thoái toàn cầu vì lúc này tư tưởng của nhà đầu tư chủ yếu là bi quan.
Các biện pháp hỗ trợ về hành chính, giảm giá nguyên liệu, giảm thuế... cũng là những biện pháp mà CP áp dụng nhằm hướng đến DN. Nhưng mặt trái của biện pháp này là ngân sách bị thâm hụt vì không còn nguồn thu. Lúc đó phải tìm nguồn thu từ đâu đó để bù đắp lại. Nguồn có thể tạo: phát hành trái phiếu, tăng thuế khu vực khác... đều có ảnh hưởng ở thì tương lai. Đó là cái giá của kinh tế học, không có bữa trưa nào miễn phí.
"HỦY DIỆT MANG TÍNH SÁNG TẠO"

Nhà kinh tế học Joseph Schunpeter cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay là một "Sự hủy diệt mang tính sáng tạo - Creative Destruction". Nên hiểu điều này như thế nào, thưa anh?
Chu kỳ của nền kinh tế thế giới như thủy triều lúc lên, lúc xuống. Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm về thăng trầm kinh tế, nhưng không nên quá bi quan mà phải lạc quan và sáng suốt trong lựa chọn chính sách cho mình.
Cũng giống như DN trong thời kỳ này phải sáng suốt lựa chọn bước đi phù hợp, để khi nền kinh tế hồi phục thì đã sắp xếp lại mọi thứ một cách hoàn hảo nhất để nắm bắt cơ hội và đối diện với cuộc cạnh tranh mới... Điều này tối cần thiết cho từng cá nhân, cho từng DN, cộng đồng và cả một đất nước.
Trước hếtlà tái tạo lại nguồn nhân lực, con người tạo ra mọi thứ và đây là thời điểm để DN "làm sạch" bộ máy, tạo thêm nguồn sinh lực mới. Sau đó là lựa chọn đối tác tốt nhất để hợp tác. Khi đào thải các tế bào xấu ra khỏi cơ thể thì chỉ còn lại những tế bào tốt, sống khỏe... Tế bào sống khỏe thì cơ thể mới khỏe, và ngược lại.
DN refresh và tái tạo mọi thứ một cách mạnh mẽ, chính là tạo nên một cơ hội mới cho chính DN. Nền kinh tế thế giới cũng vậy, sau mỗi cuộc khủng hoảng lại là sự trỗi dậy mãnh liệt.
Như vậy thì không hẳn khủng hoảng đã là một điều tồi tệ?
Binh pháp cổ đại Trung Quốc có câu: Người mạnh mất đi sức mạnh của mình thì trở nên yếu. Khi nền kinh tế phồn vinh ai cũng lạc quan, kinh doanh nở rộ, cơ hội luôn tìm đến với DN, cá nhân... DN đầu tư vào đâu cũng sinh lời nên dẫn đến tình trạng đầu tư tràn lan, vốn bị dàn trải; DN trong thời kỳ này quên mất sức mạnh của chính mình.
Thời kỳ khủng hoảng là lúc DN có nhiều thời gian hơn để nhìn lại, "khám lại sức khỏe" cho chính mình. Điều này cũng giống như việc các DN xuất khẩu dệt may hiện nay đang xây dựng chiến lược quay về thị trường nội địa; hay những DN như REE, SAM... một thời làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán, nay thức tỉnh và quay trở lại với ngành nghề truyền thống của họ là điện lạnh...
Lúc này, lợi nhuận có thể giảm đi nhưng lại vững chắc hơn bởi trong ngành nghề kinh doanh của mình, họ vẫn là những DN tiêu biểu số 1.
Trong cuộc khủng hoảng, có ngành sẽ bị hủy diệt, nhưng có ngành sẽ phát triển nở rộ, tiêu biểu là ngành giáo dục. Khi khủng hoảng, rất nhiều người lao động sẽ đi học để bổ sung kiến thức, và thúc đẩy ngành này phát triển.
Xin cảm ơn anh!


Lê Ngọc Sơn (SVVN)