About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Đô thị thông minh: Chính sách phát triển và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Phát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục và lâu dài, cần tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một cách tiếp cận tổng thể, không chỉ tập trung vào khía cạnh công nghệ. Hơn nữa, chính sách là một trong những vấn đề trọng tâm có ảnh hưởng đến 06 yếu tố cấu thành ĐTTM bao gồm: Doanh nghiệp thông minh; Cuộc sống thông minh; Giáo dục thông minh; Cộng đồng thông minh; Chính phủ thông minh; Hạ tầng thông minh; Tiện ích thông minh; Di động thông minh; Môi trường thông minh. Xây dựng mô hình ĐTTM thành công cần có lộ trình và chính sách phù hợp.



Chính sách phát triển ĐTTM trên thế giới

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, chính sách ĐTTM được chú trọng và phát triển. Các thành phố của Mỹ có chính sách tích hợp công nghệ như là một phần quan trọng trong các dự án đô thị thông minh, nhưng chỉ có một số thành phố như San Jose đề xuất áp dụng chiến lược kỹ thuật số để chuyển đổi cách thức hoạt động của mình (Hu và cộng sự, 2021). Chính sách đô thị thông minh của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai qua Sáng kiến Chiến lược Thành phố Thông minh Thổ Nhĩ Kỳ, do Hiệp hội Tin học Thổ Nhĩ Kỳ (TBV) khởi xướng. Mục tiêu của chính sách này là hiện đại hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc triển khai các ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, năng lượng bền vững, y tế, an ninh và môi trường (ITA, 2024). Các đô thị ở Anh theo tiêu chuẩn BSI, tuy nhiên, khung pháp lý và các chính sách đôi khi không đồng nhất và có thể thiếu sự linh hoạt (Kubina và cộng sự, 2021). Chiến lược Công nghiệp nêu rõ cách Chính phủ Vương quốc Anh xây dựng đất nước phù hợp với tương lai. Chiến lược Công nghiệp của Vương quốc Anh đã xác định bốn thách thức lớn: AI & dữ liệu, tăng trưởng sạch, xã hội già hóa và tương lai của di chuyển. Đây là những lựa chọn chiến lược dựa trên các điểm mạnh của Vương quốc Anh nhằm đặt ra định hướng cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai và hướng tới việc kích thích một nỗ lực quốc gia tập thể với doanh nghiệp, xã hội và chính phủ để đối mặt với những thách thức này và xây dựng khả năng cạnh tranh toàn cầu của Vương quốc Anh (DIT, 2020). Chính quyền thành phố Amsterdam đã ban hành và thực thi các chính sách liên quan đến đô thị thông minh thông qua các dự án của Smart City Platform, nhằm cải thiện hoạt động đô thị và tăng cường sự hợp tác giữa các bên liên quan (Sancino và cộng sự, 2020). Chính quyền thành phố Bristol thực hiện các sáng kiến đô thị thông minh thông qua việc phát triển các kế hoạch và dự án trong khuôn khổ của Smart City Bristol. Mặc dù có sự thay đổi trong ngân sách và cơ cấu, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện và quản lý các chính sách đô thị thông minh (Sancino và cộng sự, 2020). Chính phủ Ấn Độ đã triển khai Sứ mệnh Phát triển 100 thành phố thông minh, một sáng kiến lớn nhằm thúc đẩy sự phát triển hạ tầng đô thị thông minh. Chính phủ khuyến khích mạnh mẽ Quan hệ đối tác công-tư (PPP) như một chính sách trọng điểm để huy động vốn và thực hiện các dự án này (IBEF, 2024).

Bài học kinh nghiệm được rút ra từ các chính sách ĐTTM tại một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới, đó là: Cần tạo ra một chiến lược toàn diện và tầm nhìn dài hạn; Chính quyền địa phương và lãnh đạo chính trị; Xây dựng hệ thống dữ liệu mở và minh bạch; Ứng dụng công nghệ trong quản lý thành phố; Mô hình quản trị linh hoạt và sáng tạo; Sự tham gia của các tổ chức quốc tế và tổ chức nghiên cứu; Chính phủ đóng vai trò hỗ trợ mạnh mẽ; Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng thông qua công nghệ và nền tảng trực tuyến: Tăng cường hợp tác công-tư; Thực hiện các diễn đàn và chương trình tham gia cộng đồng; Khuyến khích sự giám sát và đánh giá cộng đồng; Giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về đô thị thông minh; Phát triển các mô hình thử nghiệm và thí điểm; Chú trọng đến các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương; Cải thiện quá trình ra quyết định qua các cuộc tham vấn; Tạo ra các không gian cộng đồng cho sự sáng tạo; Chú trọng vào việc phản hồi và điều chỉnh chính sách; Tạo ra những chính sách hỗ trợ từ cấp độ quốc gia;…

Chính sách phát triển ĐTTM tại Việt Nam và một số đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển ĐTTM

Tại Việt Nam, chủ trương, chính sách phát triển ĐTTM bền vững đã được nhận định trong các văn bản như: Nghị quyết số 05/NQ-TW ngày 1/11/2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Văn bản số 3098/BTTTT-KHCN ngày 13/9/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông Công bố bộ chỉ số đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 (Phiên bản 1.0); Văn bản 693/BXD-PTĐT ngày 21/2/2020 của Bộ Xây dựng về việc triển khai thực hiện phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam;…

Kể từ thời điểm bắt đầu triển khai Quyết định số 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018- 2025 và định hướng đến năm 2030, đến nay, cả nước có 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển ĐTTM, gồm đề án, kế hoạch được ban hành cho toàn tỉnh hoặc đề án, kế hoạch ban hành cho một đô thị thuộc tỉnh; 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án/Chương trình/Kế hoạch phát triển đô thị thông minh; 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh; 21 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp đô thị, thành phố thuộc tỉnh, 17/63 tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị, ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh. Mặc dù vậy, quá trình phát triển các dự án ĐTTM tại hầu hết các địa phương cho thấy một số tồn tại, hạn chế cần giải quyết như:

- Thứ nhất, thiếu khung pháp lý và tiêu chuẩn liên quan: Hiện nay, hệ thống pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến ĐTTM chưa đầy đủ. Hành lang pháp lý chưa thuận lợi cho hợp tác công tư, đặc biệt các thủ tục liên quan đến đầu tư, đấu thầu, thuê dịch vụ công nghệ thông tin. ĐTTM là một lĩnh vực liên ngành, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, do đó việc xây dựng giải pháp khung trở nên phức tạp hơn.

- Thứ hai, hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị chưa đồng bộ: Dữ liệu đô thị hiện thiếu sự đồng nhất, phân tán ở nhiều ngành khác nhau, gây khó khăn cho việc dự báo, định hướng và quản lý. Kế hoạch triển khai ĐTTM hiệu quả phụ thuộc vào nguồn dữ liệu chính xác, đầy đủ, trong khi việc thu thập và xử lý dữ liệu lớn (Bigdata) lại ẩn chứa nhiều rủi ro về an ninh và bảo mật.

- Thứ ba, nguồn lực phát triển còn hạn chế: Tài chính và nguồn lực cho phát triển ĐTTM chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến đầu tư riêng biệt và thiếu hệ thống. Năng lực công nghệ thông tin, truyền thông và khả năng kết nối vạn vật còn đang bị giới hạn. Sự chênh lệch về mức độ giữa các bộ phận, đơn vị, địa phương và các khu vực là vấn đề lớn. 

- Thứ tư, thiếu sự tham gia của cộng đồng địa phương: Cộng đồng địa phương chưa thực sự quan tâm, tham gia hoặc đầu tư vào ĐTTM. Người dân cũng bị hạn chế trong việc tiếp cận và thích ứng với các công nghệ mới,…

Do đó, trong thời gian tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách cần rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển ĐTTM làm cơ sở triển khai hiệu quả các mô hình ĐTTM tại các địa phương trên lãnh thổ Việt Nam. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài tư vấn chính sách “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng, phát triển đô thị thông minh và hàm ý cho Việt Nam”, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển ĐTTM như sau:

- Thứ nhất, ưu tiên triển khai hàng đầu công tác hoàn thiện cơ chế chính sách kết hợp phát huy các nguồn lực trong quản lý và phát triển ĐTTM, bao gồm cơ chế đặc thù cho phát triển cho từng khu vực. Rà soát, điều chỉnh, lồng ghép cơ chế, chính sách khuyến khích các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng phát triển ĐTTM,… 

- Thứ hai, rà soát đánh giá toàn diện thực trạng và điều chỉnh kịp thời các định hướng, chiến lược, chương trình, cơ chế chính sách quốc gia về quản lý và phát triển ĐTTM cụ thể tại các địa phương, nhằm tạo điều kiện phát huy lợi thế và tiềm năng và tính đặc thù của mỗi địa phương. Đồng thời có lộ trình, hướng dẫn cụ thể về xây dựng ĐTTM để giải quyết tình trạng triển khai còn lúng túng và chạy theo xu thế của một số địa phương Thúc đẩy các sáng kiến, chủ động hợp tác liên kết vùng và hợp tác giữa các ĐTTM, chùm đô thị, đẩy mạnh hợp tác công tư, hợp tác quốc tế. Đề xuất điều chỉnh cơ chế phân bổ đầu tư có trọng điểm trong ĐTTM. 

- Thứ ba, chủ động đề xuất điều chỉnh, bổ sung cập nhật những nội dung đặc thù của trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng ĐTTM. Bổ sung các quy định áp dụng, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ tiêu xây dựng cho ĐTTM, với những khả năng vận dụng gắn với yêu cầu thực tế và đặc thù của từng vùng. 

- Thứ tư, tăng cường các cơ chế, chính sách khuyến khích thúc đẩy phương thức xã hội hóa trong đầu tư các dự án phát triển ĐTTM, nhằm huy động mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế cùng tham gia. Đặc biệt, các cơ chế chính sách tài chính (đầu tư công PPP), hợp tác quốc tế trong đầu tư tài chính cần được rà soát toàn diện và bổ sung theo hướng thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước thông qua các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài, hình thức PPP, xây dựng - vận hành - chuyển giao, xây dựng - chuyển giao vào tất cả các lĩnh vực ĐTTM. Rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách tài chính phát triển toàn diện bao gồm việc phát triển các định chế tài chính, mô hình tài chính, công cụ tài chính, đồng thời tăng cường liên kết và kiểm soát chặt chẽ các chủ thể trong hệ thống tài chính ĐTTM. 

TS. Nguyễn Bích Diệp, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

>>> Toàn văn bài viết đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, Số 672 tháng 12 năm 2024


Nguyễn Bích Diệp