About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Mô hình kinh doanh của CLB Bóng đá Paris Saint-Germain (PSG): Bài học cho phát triển thể thao Việt Nam

Ngày 8/12/2022, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển phối hợp với Viện Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức tọa đàm về mô hình kinh doanh của CLB Bóng đá Paris Saint-Germain (PSG) với bài diễn thuyết của TS. Florian Lefebvre đến từ Đại học Paris Saclay. Tham gia tọa đàm có lãnh đạo Trung tâm, Viện và các sinh viên tài năng thể thao.



Câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain (PSG) là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở tại Paris (Pháp), tiền thân là câu lạc bộ đa thể thao Stade Saint-Germain. PSG chính thức được thành lập năm 1970. Thông qua công ty con là Qatar Sports Investments (QSi), Qatar Investment Authority (QIA) - quỹ đầu tư thuộc nhà nước Qatar đã mua lại và phát triển câu lạc bộ PSG trở thành thế lực tại bóng đá Pháp và châu Âu.

Kể từ khi được QSI đầu tư vào năm 2011, PSG từ một câu lạc bộ với hàng loạt vấn đề đã trở thành một thế lực thống trị giải quốc nội của bóng đá Pháp. Trong mùa giải 2018//2019, PSG là câu lạc bộ có doanh thu lớn thứ 5 thế giới với 636 triệu Euro theo thống kê của Deloitte và là câu lạc bộ có giá trị thứ 11, đạt 1,09 tỷ USD theo thống kê của Forbes.

Để đạt được những thành tích nêu trên, phải kể tới mức độ chịu chi của những ông chủ người Qatar. Chỉ một thời gian ngắn sau khi sở hữu câu lạc bộ, họ đã đưa về các danh thủ hàng đầu thế giới như Thiago Silva, Zlatan Ibrahimović, Edison Cavani... Với tham vọng chinh phục giải đấu hàng đầu châu Âu là Champions League, trong những năm tiếp theo, PSG tiếp tục được chi tiền để sở hữu những tài năng thể thao.Trong đó, đáng chú ý là thương vụ mua Neymar từ Barcelona trị giá tới 222 triệu Euro - mức phí chuyển nhượng cao nhất thế giới cho tới nay và Kylian Mbappe - với mức phí chuyển nhượng không được tiết lộ, nhưng ước tính vào khoảng 180 triệu Euro. Hai thương vụ khổng lồ này đã giúp câu lạc bộ tiếp tục thống trị bóng đá Pháp và đạt được những thành công tại đấu trường châu Âu trong mùa giải năm nay. 

Mục tiêu của PSG là trở thành đội bóng có thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những nhà đầu tư trước đó, khi mà việc phụ thuộc vào dòng tiền từ dầu mỏ chưa hẳn là chắc chắn trong dài hạn, PSG đã lên một kế hoạch dài hơi để không bị phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tài chính bên ngoài và dần chuyển hướng vào đầu tư trong một thị trường mới. Giám đốc điều hành của PSG là ông Jean Clause Blanc, tốt nghiệp Đại học Harvard, từng làm việc cho Thế vận hội Olympic, giải đua Tour de France và đội bóng đá Juventus. Các nhà đầu tư đã quyết định chọn Paris – đất nước thu hút lượng khách du lịch thuộc loại bậc nhất thế giới để dễ dàng hơn trong việc đưa đội bóng trở thành đội bóng mạnh xứng tầm với sự nổi tiếng của thủ đô này.

PSG liên tục chiêu mộ những ngôi sao bóng đá hay nhất thế giới sau mỗi mùa giải. Vậy nên, cầu thủ là đại sứ thương hiệu số 1 của PSG.

Ngoài việc tập trung vào phát triển đội bóng như các đội thể thao khác, PSG còn kinh doanh trang thiết bị thể thao và doanh thu lớn nhất cũng chính là nhờ hoạt động thương mại này.

Giá trị của nền tảng số là một phần chính trong các hợp đồng tài trợ của PSG. Việc kiếm tiền từ nội dung trên các nền tảng số là một phần quan trọng trong việc gia tăng và đa dạng hóa doanh thu của PSG. Để làm được điều đó, PSG tiếp cận người hâm mộ quốc tế bằng cách bản địa hóa chiến lược kỹ thuật số tại châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu, bao gồm 8 ngôn ngữ và hơn 30 nền tảng truy cập.

Sau vài năm, PSG trở thành thương hiệu thời trang thu hút các nghệ sĩ và những ngôi sao nổi tiếng khắp thế giới. Những thương hiệu nổi tiếng như Jordan hay Dior hiện là đối tác của PSG.

Về nhận diện thương hiệu, ngoài tên của đội bóng thì nổi bật là chữ “Paris” – thủ đô của Pháp và tháp Eiffel – biểu tượng của nước này, bên cạnh đó là biểu tượng Fleur de Lys - bông hoa được cách điệu và là hình ảnh gắn liền với các vị quân chủ Pháp.

Về sân vận động: Sân vận động Công viên các Hoàng tử (Parc des Princes) có sức chứa lên đến 47.929 chỗ ngồi. Mỗi khi PSG chiêu mộ được thêm các ngôi sao bóng đá thì trên khán đài hàng ghế VIP lại xuất hiện thêm những ngôi sao trong giới khác – các nghệ sĩ.

PSG đã gây được tiếng vang nhờ sự hợp tác sáng tạo với các nhà thiết kế thời trang, các biểu tượng của thế giới âm nhạc, các nhà thiết kế tiên phong và hơn thế nữa để đưa PSG đến gần với những khán giả mới và đa dạng.Sự hợp tác độc quyền với Michael Jordan – một phần của mối quan hệ đối tác lâu dài với Nike đã tạo nên sự đột phá trong hoạt động kinh doanh của PSG. 

PSG đã mở rộng khắp các châu lục, phát triển mạng lưới phân phối với các cửa hàng ở Bắc Mỹ (Los Angeles, New York), châu Á (Tokyo, Seoul...) và Trung Đông (Doha), bổ sung thêm ở các cửa hàng Paris và khu vực lân cận.

Trang phục của PSG xuất hiện trong các MV của những ngôi sao âm nhạc và các show diễn thời trang tại Paris. 

PSG còn tham gia thị trường esports. Nhắm mục tiêu đến châu Á, PSG đã công bố đội eSports của mình với mục tiêu chiếm lĩnh các thị trường rộng lớn ở lục địa này và thu hút người hâm mộ ở đó khi họ muốn cạnh tranh với các đội bóng tại Giải Ngoại hạng Anh và La Liga về lượng người hâm mộ theo dõi.

Từ cuộc thảo luận của TS. Florian Lefebvre tại tọa đàm, các bài học cho phát triển thể thao của Việt Nam gồm:

Một là, ngoài ngân sách của Nhà nước, ngành thể thao Việt Nam nên được tài trợ và đầu tư bởi các doanh nghiệp trong và ngoài nước bằng những dòng tiền ổn định. 

Hai là, các bộ môn, các câu lạc bộ cũng có thể áp dụng kinh doanh các sản phẩm như trang thiết bị liên quan đến bộ môn của mình để tăng nguồn thu.

Ba là, có một chuyên gia hay giám đốc điều hành có tầm là một yếu tố quan trọng để đưa một đội nhóm hay cả nền thể thao đi lên.

Bốn là, chiêu mộ nhân tài về câu lạc bộ không chỉ củng cố chất lượng mà còn nâng cao hình ảnh của đội bóng.

Năm là, chuyển đổi số trong thể thao Việt Nam là một điều cần thiết khi mà các nền tảng Internet đang hỗ trợ cho các đội thể thao hàng đầu thế giới rất nhiều về mặt hình ảnh và thương hiệu.

Sáu là, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và sửa chữa sân vận động, nhà tập để luôn có những sân vận động chất lượng, không gian và hình ảnh đẹp.

Bảy là, thể thao cũng là một kênh giải trí, các vận động viên cũng có thể có những dự án phối hợp với các ngôi sao điện ảnh, nghệ sĩ trong nước để thu hút các đối tượng khán giả khác nhau.

Tám là, ngành thể thao Việt Nam nên đầu tư vào truyền thông, nền tảng kỹ thuật số để đưa những môn thể thao yếu thế về mặt hình ảnh đến gần hơn với khán giả.       


Trường Đại học Kinh tế