About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

ĐHQGHN đi đầu trong đổi mới căn bản và sâu sắc hệ thống tuyển sinh ĐH của Việt Nam

Đây là nhận định của TS. Mark A. Ashwill - Giám đốc điều hành công ty Capstone (Hoa Kỳ), nguyên Giám đốc Quốc gia - Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tại Việt Nam. Website ĐHQGHN xin trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Ashwill về vấn đề đối mới tuyển sinh đại học ở Việt Nam (Higher Education Admission Reform in Vietnam: The Next Generation).


Cho dù việc so sánh là khập khiễng, nhưng có thể hình dung rằng giống như năm 1986 khi Việt Nam đưa ra quyết định hệ trọng về vận mệnh đất nước với chính sách Đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã có một quyết định quan trọng khi đi đầu trong công cuộc đổi mới căn bản và sâu sắc hệ thống tuyển sinh đại học của cả nước. Bước tiên phong này là một minh chứng rõ ràng cho nhận thức rằng phương thức tuyển sinh hiện tại không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội cũng như minh chứng cho quyết tâm cao nhằm thay đổi phương thức tuyển sinh hiện tại bằng phương thức mới hiệu quả hơn, công bằng hơn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
TS. Mark A. Ashwill

Vào mỗi mùa thi, chúng ta lại được nghe nhiều câu chuyện cảm động và đầy nghị lực về những trường hợp thí sinh vượt khó để tham dự kỳ thi tuyển sinh vào một trong các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam. Để có thể thực hiện ước mơ đại học, các thí sinh phải tham gia kỳ thi tuyển sinh được tổ chức hàng năm, một lần/một năm. Tôi nhớ có một câu chuyện về một nữ sinh cùng với người cha, một nông dân không muốn cô con gái tiếp tục nghề nông, đã phải đi xe khách suốt 38 tiếng đồng hồ để đến địa điểm thi. Đây là một trong gần 2 triệu thí sinh tốt nghiệp trung học phải tham dự kỳ thi bao gồm 3 môn, thời gian thi có thể là 90 hoặc 180 phút tùy từng môn để có thể thực hiện giấc mơ đại học. 

Với phương thức thi đại học hiện tại, thí sinh phải trải qua một ngày rưỡi thi căng thẳng với ba môn thi chủ yếu tập trung vào năng lực ghi nhớ. Khoảng một tháng sau, thí sinh và phụ huynh sẽ nhận được kết quả thi và biết mình đỗ hay trượt, và nếu đỗ thì đỗ vào trường đại học nào. Phương thức tuyển sinh này vì thế mà cũng trở thành một thách thức đối với những học sinh nghèo muốn “đổi đời” bằng tấm bằng đại học của những trường đại học danh tiếng hoặc đối với cả những học sinh nghèo nhưng không may trượt, cần phải học ôn 01 năm nữa để thi lại. Thêm nữa, chi phí ăn ở đi lại cho kỳ thi cũng khá tốn kém đối với những thí sinh ở xa. Ngoài ra, để có hy vọng đỗ vào đại học, hầu hết các gia đình học sinh phải chi trả một khoản tiền không nhỏ cho các em luyện thi. Số liệu thống kê cho thấy rằng thời gian luyện thi của học sinh thành phố nhiều gấp đôi thời gian luyện thi của học sinh nông thôn. Điều này cũng phần nào phản ánh khoảng cách về thu nhập giữa thành thị và nông thôn. Cuối cùng là chi phí do nhà nước chi trả để các giáo viên làm việc cật lực trong thời gian ngắn để chấm thi sau khi kỳ thi kết thúc.

Phương thức thi này được đánh giá là căng thẳng và không hiệu quả, tốn kém cho cả thí sinh và xã hội. Khi hệ thống giáo dục đang thay đổi nhanh chóng chuyển từ đào tạo tinh hoa sang đào tạo đại trà thì quy trình của phương thức tuyển sinh cũ sẽ không còn phù hợp. Xã hội đã thay đổi, do đó, phương thức tuyển sinh cũng cần phải thay đổi theo. 

Theo truyền thống xây dựng nền giáo dục so sánh mà Việt Nam đã có ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực, các đồng nghiệp ở ĐHQGHN, đặc biệt là từ Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục đã tìm kiếm mô hình tuyển sinh có thể áp dụng phù hợp với bối cảnh hiện tại của Việt Nam. ĐHQGHN đã có những nghiên cứu sâu về nhiều mô hình giáo dục cũng như mô hình tuyển sinh của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, trong đó có mô hình của Hoa Kỳ, nơi mà giáo dục đại học có ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực tới giáo dục Việt Nam cũng như các quốc gia khác.

Tháng 10 năm ngoái, tôi đã có dịp nói về phương thức tuyển sinh của các trường đại học ở Hoa Kỳ cho một nhóm cán bộ tuyển sinh của ĐHQGHN tại một Hội nghị tập huấn về kỹ thuật đánh giá hồ sơ và phỏng vấn ứng viên tuyển sinh vào đại học, tổ chức tại Kim Bôi, Hòa Bình. Trong hai buổi của Hội nghị, tôi đã giới thiệu những đặc trưng nổi bật của giáo dục đại học Hoa Kỳ, kể cả quy mô và sự đa dạng, phương thức tuyển sinh, chi phí, chuyển đổi tín chỉ, bằng cấp, quy trình tuyển sinh ở các trường nghệ thuật và khoa học, hệ thống tuyển sinh chung, kỳ thi phục vụ cho mục đích tuyển sinh như SAT và ACT, các định nghĩa khác nhau về tuyển chọn và xếp hạng. Tuy nhiên, nội dung của bài trình bày tập trung vào 7 trường theo thứ tự về tỉ lệ chọn, về yêu cầu dự tuyển và những cách thức khác nhau mà các trường này đang áp dụng để đánh giá hồ sơ ứng viên. Các trường tôi giới thiệu tại Hội nghị bao gồm cả những trường tuyển tất cả ứng viên nộp hồ sơ (gọi là tuyển sinh mở, như các trường cao đẳng cộng đồng), đến những trường có tỉ lệ chọn cao, cao vừa, trung bình và thấp (ví dụ như trường Havard) và 2 chương trình đào tạo về khoa học máy tính và kinh doanh của trường MIT và Northwestern.

Tháng 12/2013, tôi được mời tới một cuộc họp quan trọng do Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ chủ trì nhằm xin ý kiến góp ý của các chuyên gia về đề án đổi mới phương thức tuyển sinh của ĐHQGHN. Khác với phương thức tuyển sinh chỉ dựa vào kết quả của một kỳ thi, phương thức tuyển sinh mới mà ĐHQGHN xây dựng hướng tới việc đánh giá năng lực ứng viên theo hướng tiếp cận toàn diện. Do đó, phương thức tuyển sinh này bao gồm một bài thi chuẩn hóa nhằm đo lường các năng lực cốt lõi mà ứng viên cần phải có để có thể học tập tốt ở bậc đại học. Ngoài bài thi đánh giá năng lực chung này, ĐHQGHN cũng có kế hoạch xây dựng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử và Ngoại ngữ. Các bài thi này sẽ được tổ chức 4 lần/năm vào các tháng 2, 3, 11 và 12 ở 6 địa điểm thi khác nhau nhằm giảm thiểu kinh phí đi lại cho thí sinh. Ngoài bài thi chuẩn hóa, kết quả học tập ở bậc trung học của ứng viên cũng được đánh giá khi tuyển sinh. Khi phương thức tuyển sinh mới đã được tinh chỉnh, các tiêu chí đánh giá khác như thư giới thiệu, bài viết giới thiệu về cá nhân ứng viên và phỏng vấn có thể áp dụng để tuyển sinh cho một số chương trình đào tạo có yêu cầu.

Một yêu cầu đang đặt ra đối với giáo dục là cần phải thay đổi để đáp ứng sự thay đổi của xã hội, do đó, phương thức tuyển sinh cũ, dù đã phục vụ đúng mục đích và có ý nghĩa trong bối cảnh cũ cũng sẽ trở thành lạc hậu và không còn phù hợp.

Tôi rất ấn tượng với phương thức tuyển sinh được xây dựng một cách cẩn trọng và có thể đo lường được. Phương thức này sẽ ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống của hàng triệu thanh niên trong những năm tới cũng như đóng góp vào việc hiện đại hóa hệ thống giáo dục trung học và đại học của quốc gia. Thật vui mừng khi Việt Namđang thực hiện các bước cần thiết để cải cách phương thức tuyển sinh đại học bằng cách thay thế phương thức truyền thống với phương thức mới, hiệu quả hơn, khách quan hơn và đánh giá được các năng lực tư duy ở bậc cao hơn.

* Mark A. Ashwill là Giám đốc điều hành công ty Capstone , một công ty về phát triển nhân sự, có chi nhánh ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Từ năm 2005 đến 2009, TS. Ashwill là Giám đốc quốc gia của Viện Giáo dục Quốc tế - IIE tại Việt Nam.


Mark A. Ashwill - VNU Media