Trang tin tức sự kiện

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế: Mũi nhọn chiến lược trong định hướng phát triển của UEB

Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại giá trị khuyến nghị và ứng dụng cao cho xã hội và đẩy mạnh hợp tác quốc tế là những lĩnh vực then chốt, trọng điểm của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Trong đó, Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển là đơn vị trọng yếu, có vai trò quan trọng, là cầu nối và thực hiện các định hướng nghiên cứu, hợp tác, góp phần vào sự phát triển nhanh chóng và bền vững của nhà trường.


  Được thành lập vào năm 2007, Phòng Nghiên cứu khoa học & Hợp tác phát triển (NCKH&HTPT) thực hiện các chức năng chính: Tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên; công tác hợp tác và đào tạo liên kết quốc tế của Nhà trường. Trong những năm qua, hoạt động của Phòng đã làm gia tang đáng kể các công trình khoa học của cán bộ giảng viên, đẩy mạnh được các hoạt động tư vấn và trao đổi thông tin khoa học thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị của Nhà trường, tạo được điểm nhấn, góp phần củng cố và nâng cao uy tín của nhà trường với đối tác, xã hội. Bên cạnh đó, các quan hệ quốc tế ngày càng được mở rộng, phục vụ tích cực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học thông qua đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác quốc tế. Quá trình này đã góp phần đưa hình ảnh của nhà trường đến gần hơn với bạn bè quốc tế cũng như mang tới cho sinh viên nhiều cơ hội giao lưu và học tập với các trường đại học đẳng cấp trên thế giới.

 

 
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo Phòng Nghiên cứu khoa học & Hợp tác phát triển

 

 Phát triển các nhóm nghiên cứu và phòng nghiên cứu trọng điểm hướng tới các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các giảng viên, nghiên cứu viên trong và ngoài trường xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh mang tính chuyên biệt, liên ngành. Đây là giải pháp hiệu quả được Nhà trường xác định là một trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ then chốt. Hiện nay, Trường có 13 nhóm nghiên cứu với các hướng nghiên cứu đa dạng, trong đó có 4 nhóm nghiên cứu mạnh và 01 nhóm nghiên cứu tiềm năng cấp ĐHQGHN.

Sản phẩm nghiên cứu và định hướng của các nhóm nghiên cứu đã xây dựng được thương hiệu như: Nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô gắn với Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam; Hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; Năng suất chất lượng các doanh nghiệp Việt Nam; Quản trị công ty trong ngân hàng; Quản trị tinh gọn tại Việt Nam. Các nhóm nghiên cứu mạnh hiện nay đều có các sản phẩm nghiên cứu trọng điểm như xuất bản quốc tế, hội thảo quốc tế, báo cáo thường niên, chuyển giao, thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu. 

UEB là một trong số 03 đơn vị được ĐHQGHN công nhận có phòng nghiên cứu trọng điểm. Đây là một bước đột phá trong hoạt động NCKH của Nhà trường vì lần đầu tiên có một phòng nghiên cứu trọng điểm được công nhận trong khối ngành kinh tế, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khoa học đồng thời cũng là cơ hội để Nhà trường xây dựng thương hiệu trường đại học định hướng nghiên cứu ứng dụng.

 

 Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển giao lưu cùng học viên, sinh viên quốc tế đang học tập tại UEB

 

Tăng mạnh số lượng, quy mô các công trình nghiên cứu gắn với chuyển giao sản phẩm và hỗ trợ đào tạo 

Trường Đại học kinh tế - ĐHQGHN được nhiều cơ quan bộ ban nghành, địa phương, các nhà khoa học đánh giá là một đơn vị mạnh về nghiên cứu khoa học đặc biệt có nhiều tư vấn, khuyến nghị chính sách giá trị, thiết thực trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian qua Nhà trường đã đấu thầu thành công và triển khai nhiều đề tài quy mô các cấp. Sản phẩm nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được triển khai áp dụng trong quá trình hoạch định chính sách ở nhiều cơ quan, các bộ và ngang bộ như Hội đồng Lý luận Trung Ương, Ban Kinh tế Trung ương, Văn Phòng Chương trình biến đổi khí hậu,  một số Hiệp hội quốc tế và trong nước... Số lượng công trình chuyển giao trong 5 năm qua là gần 30 công trình với hiệu quả ứng dụng được các đối tác đánh giá cao.  

Trong những năm gần đây, UEB đã và đang thu hút được số lượng lớn các chuyên gia nước ngoài tham gia nghiên cứu, hợp tác, thỉnh giảng ngắn hạn và dài hạn; số lượng tọa đàm khoa học cho sinh viên được tổ chức bởi các chuyên gia nước ngoài cũng tăng theo từng năm.  Hàng năm, nhiều chuyên gia, giảng viên nước ngoài đã gửi CV và mong muốn hợp tác nghiên cứu, giảng dạy cho nhà trường. Đây có thể coi là những thành công bước đầu trong việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế đã góp phần đưa hình ảnh UEB đến gần hơn với bạn bè và các học giả quốc tế.

Đẩy mạnh phong trào NCKH dành cho sinh viên

Ngoài các hoạt động NCKH dành cho giảng viên, hoạt động NCKH dành cho sinh viên cũng luôn được nhà trường chú trọng và đẩy mạnh. Đây là hoạt động thường niên, quy mô lớn được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chú trọng và đầu tư nghiêm túc. Liên tục trong nhiều năm liền (từ năm 2009 đến nay), sinh viên Trường ĐHKT đã đạt được nhiều kết quả cao của Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam), Vifotech và Thành đoàn Hà Nội, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn, Giải thưởng Eureka …

Hàng năm, Hội nghị NCKH cấp trường đã được Phòng tổ chức, tạo cơ hội để sinh viên thể hiện đam mê nghiên cứu, học hỏi tri thức và tiếp cận các vấn đề thực tiễn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, qua đó chọn ra những đề tài có chất lượng để gửi đi các cuộc thi qui mô lớn hơn.

 Lãnh đạo nhà trường trao tặng giấy khen cho các nhóm sinh viên có đề tài NCKH xuất sắc

 

Các chủ đề nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2021 được mở rộng và “chạm” đến những chủ đề “nóng” đang được quan tâm hiện nay như: Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2015-2019; Đánh giá tác động của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-Len đến xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam;… 

Góp phần đưa UEB trở thành đối tác tin cậy trong hoạt động tổ chức hội thảo quốc tế, quốc gia quy mô lớn

Với mục tiêu tăng cường hợp tác quốc tế, Phòng NCKH & HTPT đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học lớn. Từ năm 2016 đến nay, Phòng đã tổ chức gần 50 hội thảo quốc tế, cấp quốc gia (tương ứng tăng gần 70% so với cùng kỳ 5 năm trước đó). Đặc biệt, Phòng đã phối hợp cùng các Khoa, Viện trong trường tổ chức thành công chuỗi các Hội thảo quốc tế: Công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam (2009 đến nay); chuỗi Hội thảo thường kỳ về Hội nhập kinh tế quốc tế (CIECI); Chuỗi Hội thảo về Tài chính xanh, quản trị công ty trong ngân hàng; chuỗi Hội thảo về Năng suất Chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam...

 Cán bộ, chuyên viên Phòng NCKH & HTPT chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo quốc tế do Phòng tổ chức

 

 Hội thảo Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam - một trong những hội thảo quốc tế có thương hiệu hàng năm do Phòng NCKH & HTPT phối hợp thực hiện

Một hội thảo quốc tế quan trọng khác do phòng tổ chức đó là Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á. Đây là hội nghị nằm trong chuỗi hội nghị khu vực châu Á do chương trình “Sáng kiến Học giả trẻ” thuộc INET chủ trì nhằm tạo điều kiện để các nhà kinh tế trẻ từ nhiều nhánh nghiên cứu quy tụ, gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và truyền cảm hứng học thuật liên quan đến những thách thức xã hội của thế kỷ 21. 

 

 Với sự tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo của Phòng NCKH & HTPT, các hội nghị, hội thảo quốc gia và quốc tế đã diễn ra thành công, mang đến cho các học giả một không gian học thuật cởi mở, năng động để thỏa sức trao đổi và chia sẻ các ý tưởng của mình. 

Bên cạnh đó, Phòng cũng tổ chức nhiều hội thảo nghiên cứu dành cho sinh viên, trong đó nổi bật  là Diễn đàn sinh viên châu Á – GPAC, với sự tham gia của hàng trăm sinh viên đến từ các trường đại học hàng đầu trong khu vực châu Á. 

 Gần 200 sinh viên và giảng viên Châu Á tham dự Diễn đàn Sinh viên Châu Á GPAC 2019 do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đăng cai tổ chức

Tăng cường mở rộngphát triển mạng lưới đối tác uy tín mang lại giá trị vượt trội cho sinh viên, giảng viên

Điều đó thể hiện ở số lượng các đối tác gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Với mạng lưới hơn 50 đơn vị hợp tác là các trường đại học quốc tế được kiểm định và xếp hạng cao trên thế giới như nhóm các trường đại học đến từ Hoa Kỳ: ĐH Arizona, ĐH bang Portland, ĐH Minnesota, ĐH St. Francis, ĐH Troy…và các Trường đại học như ĐH Essex, ĐH Middlesex đến từ Anh Quốc; ĐH Quốc gia Yokohama, Nhật Bản; ĐH Quốc gia Chính trị Đài Loan; ĐH Chung-Ang, ĐH Yonsei đến từ Hàn Quốc; ĐH Kinh tế Cracow, Ba Lan; ĐH Fanshawe, Canada…

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Phòng đặc biệt chú trọng tới mục tiêu mở rộng môi trường học tập, trao đổi quốc tế cho sinh viên thông qua các thoả thuận trao đổi sinh viên. Với sản phẩm rất thú vị này, sinh viên được học tập tại trường đối tác từ 1 đến 2 kỳ học mà  không phải nộp thêm học phí tại trường đối tác. Hiện nay, sinh viên đã có thể đi trao đổi tại hơn 30 trường tại 13 quốc gia trên khắp các châu lục. Ngoài ra các chương trình chuyển tiếp 2+2 cho sinh viên và 1+1 cho học viên cao học cũng được đẩy mạnh.

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài, các em sinh viên không thể trực tiếp trao đổi tín chỉ tại các trường đại học nước ngoài, Phòng NCKH & HTPT đã tổ chức các khoá đào tạo trao đổi tín chỉ online nhằm mang đến cho các em sự tự tin và chuẩn bị trước tâm thế trước khi đi trao đổi trực tiếp. Các chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm của các em sinh viên UEB cũng như các trường đối tác.

Sinh viên, học viên UEB trong lớp học trao đổi tín chỉ “xuyên biên giới” do Phòng NCKH & HTPT tổ chức

Khoá học UEB Virtual Course 2021- Khóa học Trao đổi Sinh viên Quốc tế đầu tiên do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đăng cai tổ chức từ 8-10/9/2021 trên nền tảng trực tuyến đã thu hút đông đảo hơn 100 sinh viên, giảng viên đến từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Khóa học có sức thu hút lớn với các bạn sinh viên trong và ngoài nước bởi tên chương trình vô cùng ấn tượng và giàu chất thơ: “From Vietnam with love: The first impression” và đặc biệt nội dung được thiết kế trong các bài giảng rất đặc biệt, thú vị, thông qua các bài giảng chuyên đề. Đây là chương trình mang tính sáng tạo, đột phá nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện chiến lược quốc tế hóa và mở rộng hợp tác quốc tế của Nhà trường. Khóa học không chỉ là nơi giao lưu tri thức, cung cấp thông tin về lĩnh vực kinh tế - kinh doanh của Việt Nam, mà còn là cơ hội để UEB lan tỏa hình ảnh, truyền thống văn hóa và nét đẹp của đất nước, con người tới bạn bè quốc tế.

 

 Hai giảng viên trẻ của UEB tham gia chương trình UEB Virtual Course 2021

 

 

 

Cảm nhận của các thầy cô và các sinh viên tham gia khoá học UEB Virtual Course

Một trong các hoạt động hợp tác quốc tế của phòng không thể không kể đến đó là chương trình khởi nghiệp dành cho sinh viên khối ngành kinh tế: cuộc thi Business Challenges, được kế thừa và phối hợp từ cuộc thi khởi nghiệp UEB Genesis Start-up do Đại học Sydney khởi xướng cùng Trường ĐHKT - ĐHQGHN từ năm 2016. Cuộc thi đã kết nối được nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước, giúp nhiều dự án khởi nghiệp được đồng ý hỗ trợ và gọi vốn thành công. Qua mỗi năm quy mô cuộc thi lại lớn hơn, thu hút được nhiều đội chơi và được nâng lên một tầm cao mới về nội dung, quy mô - cách thức tổ chức. Điều này cho thấy ý nghĩa và sức lan tỏa của cuộc thi trong xã hội.

 Phòng NCKH&HTPT phối hợp với các đối tác, các nhà tài trợ tổ chức chương trình khởi nghiệp Business Challenges với qui mô lớn dành cho sinh viên khối ngành kinh tế

 

Thu hút nhiều nguồn học bổng có giá trị, tạo động lực cho sinh viên trong học tập

Với việc tăng cường hợp tác từ nhiều nguồn lực khác nhau, Phòng NCKH&HTPT đã là đầu mối phối hợp và thu hút được nhiều nguồn học bổng ngoài ngân sách đầy hấp dẫn dành cho sinh viên. Trong số đó phải kể đến : “Học bổng FLC thắp sang tương lai”; Học bổng “Tài năng Thakral - In Sewa Foundation”; Học bổng IMG được trao cho sinh viên tài năng từ năm 2013, do cựu sinh viên của Trường là ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư IMG trao tặng cho sinh viên tài năng của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN…

 

 

 

 

Các chương trình học bổng nhằm tạo động lực cho các em sinh viên luôn phấn đấu và nỗ lực trong quá trình học tập; gặt hái thật nhiều tri thức để trở thành những nhân tài và cống hiến cho sự phát triển xã hội.

 

Education EnewsLetter - “Chất keo” kết nối UEB với cộng đồng

Nhằm lan tỏa những công trình nghiên cứu, các bài báo quốc tế, các sản phẩm chất lượng của Trường, Phòng đã phối hợp cùng Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu sản xuất và xuất bản một bản tin tổng hợp về những tin tức, hoạt động đáng quan tâm nhất của Trường Đại học Kinh tế (UEB), ĐHQGHN qua từng tháng. Qua 3 năm, với gần 40 số xuất bản định kỳ hàng tháng (2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh), Bản tin Giáo dục (Education News) của UEB đã trở thành ấn phẩm quen thuộc với hơn 60.000 email nhận bản tin. Ban biên tập Education News đã mang đến hơn 800 bài viết về các sản phẩm nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế, các ấn phẩm sách hay, tin tức... tới các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các Bộ/Ban/Ngành, các Sở khoa học - công nghệ trong cả nước, Đại sứ quán các nước tại VN, cán bộ, giảng viên ĐHQGHN và các trường Đại học, cựu sinh viên UEB. Năm nay, với “diện mạo” mới và những cải tiến về nội dung, UEB Education News hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến của cộng đồng các nhà khoa học, giảng viên, học viên, sinh viên và những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, kinh tế, kinh doanh...

 
 Thành quả xứng đáng cho những đóng góp của Phòng trong lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu Quản lý

Với những nỗ lực kết nối các học giả và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, Phòng NCKH&HTPT đã có đóng góp nhất định vào kết quả xếp hạng QS 2021 mới nhất. Theo công bố của tổ chức giáo dục QS World University Rankings 2021, lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN-VNU) được xếp hạng thứ 501 – 550 của thế giới. Trong đó Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) chính thức được ĐHQGHN ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu, đóng góp chính vào kết quả xếp hạng này. Đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được QS xếp hạng trong lĩnh vực này. Điều này cho thấy sự quyết liệt của UEB trong việc thực hiện quốc tế hóa các hoạt động đào tạo, nghiên cứu ứng dụng có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện các chuỗi giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng sinh viên ra trường, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng, sẵn sàng tự tin hội nhập thế giới.

 

 

 Với những thành tích và bề dày trong hoạt động của mình, trong thời gian tới Phòng NCKH & HTPT sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục là cầu nối cho các cán bộ giảng viên, sinh viên, học viên trong nhà trường trong việc thành lập các nhóm nghiên cứu trọng điểm về kinh tế , quản trị kinh doanh có uy tín cao ở trong và ngoài nước. Cùng với đó Phòng sẽ tiếp tục có các đề xuất đổi mới chính sách về NCKH trong nhà trường, tạo thuận lợi và hướng các nguồn lực tới hai loại sản phẩm là công bố quốc tế và sản phẩm nghiên cứu có tính ứng dụng cao nhằm ngày càng chuyên nghiệp hóa hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ sinh viên và giảng viên quốc tế khi tham gia học tập và nghiên cứu tại trường. Song song với đó Phòng cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình trao đổi tín chỉ, study tour ra nước ngoài để tạo môi trường học tập và nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế dành cho sinh viên; góp phần đưa hình ảnh và chất lượng trong nghiên cứu, đào tạo của UEB vươn tầm châu lục.

 

 


 


Thanh Mai; UEB - Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành