Trang tin tức sự kiện

Chương trình Thạc sĩ Chính sách công và Phát triển: Cách tiếp cận hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội

Chính sách công là một trong những ngành học giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì vậy, việc nâng cao chuyên môn và khả năng nghiên cứu, đánh giá để đưa ra các chính sách hiệu quả là vô cùng cần thiết đối với các nhà lãnh đạo, chuyên gia hay những người đang theo đuổi lĩnh vực này. Thấu hiểu được điều đó, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã thiết kế chương trình Thạc sĩ Chính sách công và Phát triển định hướng ứng dụng, đem đến một cách tiếp cận hiện đại về ngành học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập trên cơ sở tư duy kinh tế học hướng tới phát triển bền vững.


Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, quá trình hội nhập và toàn cầu hóa cũng như cuộc khủng hoảng tài chính khu vực và thế giới đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Xu hướng dân chủ hóa đời sống xã hội và trình độ dân trí ngày càng cao đã đặt ra đòi hỏi lớn đối với Nhà nước. Đồng thời, các biến động về môi trường, tài nguyên, dân số…cũng khiến Chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức để hoàn thành nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thực tế cho thấy có rất nhiều chính sách được ban hành nhưng không có hiệu lực hoặc không mang lại những tác động và hiệu quả như mong muốn. Sự bất cập bắt nguồn từ việc nghiên cứu và đánh giá chính sách chưa thật sự hiệu quả, thiếu những phương pháp, công cụ khoa học hiện đại. Điều này đặt ra yêu cầu mới cho các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu trong việc kết nối các vấn đề thực tiễn với chính sách bằng những căn cứ khoa học. Vì vậy, Chính sách công không phải là ngành học quá mới mẻ, nhưng lại rất quan trọng, đặt biệt với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Chương trình thạc sĩ Chính sách công và Phát triển định hướng ứng dụng do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giảng dạy sẽ đưa ra cách tiếp cận mới về ngành học chính sách công, mang tính áp dụng thực tiễn cao trên cơ sở tư duy kinh tế học hướng tới phát triển bền vững.

Sự khác biệt của chương trình đào tạo thạc sĩ Chính sách công và Phát triển của trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mang lại nhiều ưu điểm vượt trội:

Thứ nhất, chương trình đào tạo được thiết kế bài bản trên cơ sở gắn kết chính sách công với những vấn đề thực tiễn bằng công cụ khoa học hiện đại. Những học phần như Phân tích và hoạch định chính sách công, Phân tích thống kê cho chính sách công… trang bị cho học viên những phương pháp phân tích định lượng và thực chứng, phương pháp phân tích, đánh giá chính sách mới đang được sử dụng trên thế giới hiện nay. Học viên được cung cấp những kỹ năng phân tích đa chiều và toàn diện nhằm gắn chính sách với bối cảnh, vấn đề cụ thể. Điều này giúp cho học viên có thể ứng dụng và nâng cao hiệu quả công việc của mình để khắc phục những hạn chế trước đây, tham gia hỗ trợ các chính trị gia quyết định chính sách một cách “thuyết phục” thông quan những bằng chứng khoa học đáng tin cậy nhằm phục vụ lợi ích công.

Thứ hai, chương trình đào tạo được thiết kế trên quan điểm phát triển bền vững. Đây là một thế mạnh của Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Với đội ngũ các giảng viên được đào tạo ở các nước tiên tiến, có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và đào tạo cùng nền tảng kiến thức sâu, rộng về phát triển kinh tế bền vững, những học phần trong chương trình thạc sĩ Chính sách công và phát triển được thiết kế đều hướng học viên đưa tư duy phát triển hiện đại vào xây dựng và đánh giá chính sách công. Điều này rất cần thiết khi mà các vấn đề về ô nhiễm môi trường, tàn phá tài nguyên, biến đổi khí hậu… vẫn đang đe doạ nền kinh tế đòi hỏi các chính sách công cần phải được đánh giá về tác động mang tính bền vững.

Thứ ba, trong chương trình đào tạo Chính sách công và phát triển, học viên được học tập thông qua trải nghiệm. Định hướng ứng dụng của chương trình đã mở ra cơ hội học tập và trải nghiệm thực tế cho các học viên. Các lý thuyết kinh tế được minh chứng bằng thực tiễn, học viên liên tục được thực hành phân tích, đánh giá các chính sách công của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay với các dữ liệu khảo sát thực tế hoặc bộ dữ liệu khảo sát quốc gia. Cùng với đó, các buổi thực địa ở địa phương cũng giúp học viên tìm hiểu kỹ hơn các mô hình phát triển, các điều kiện xây dựng chính sách công vì cộng đồng. Học viên còn có cơ hội tham gia NCKH, các chương trình hội thảo trong nước và quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau để phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo, đổi mới quan điểm chính sách bền vững.

Với 4 khóa học đầu tiên của chương trình thạc sĩ Chính sách công và phát triển - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã nhận được nhiều sự quan tâm của công chức, các nhà nghiên cứu, các giảng viên, cán bộ tư vấn làm việc tại các cơ quan của chính phủ, các Viện nghiên cứu, trường đại học, các tập đoàn kinh tế, tổ chức quốc tế hay tổ chức phi chính phủ. Học viên ngay từ khi còn học trong nhà trường đã có thể ứng dụng, phát huy tốt trong công việc của mình và sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp.

Trong xu thế phát triển hiện nay, chương trình thạc sĩ Chính sách công và phát triển của trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính là một lựa chọn đáng tin cậy của rất nhiều người quan tâm tới lĩnh vực chính sách công.

TS. Đào Thị Thu Trang



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành