Trang tin tức sự kiện

ĐHKT thực hiện đề tài tại nước phát triển nhất Lục địa đen

Nhóm Nghiên cứu làm việc với Ban quản lí toà nhà xanh Water Front, sử dụng năng lượng mặt trời cho toàn bộ điện năng tiêu thụ
Trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước "Phát triển hệ thống tài chính xanh nhằm thúc đẩy kinh tế xanh ở Việt Nam" do PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN làm chủ nhiệm, nhóm nghiên cứu đề tài đã đi khảo sát thực tế và phỏng vấn sâu các chuyên gia, ngân hàng, nhà đầu tư ở nước cộng hòa Nam Phi, từ ngày 24/10 đến 30/10/2019.


Nhóm nghiên cứu đã làm việc với các chuyên gia về quản trị công ty, rủi ro môi trường và trái phiếu xanh tại trụ sở của IFC ở Johanesberg, 1 trong 3 thủ đô của Nam Phi. Đây đồng thời cũng là trụ sở chính của IFC ở Châu Phi. Nhóm nghiên cứu đã chia sẻ kết quả nghiên cứu của đề tài, trao đổi về thực tế phát triển hệ thống ngân hàng xanh và trái phiếu xanh ở Việt Nam. Các chuyên gia của IFC đã thảo luận, góp ý về các kết quả nghiên cứu cũng như các gợi ý chính sách cho Việt Nam từ kinh nghiệm của IFC và Nam Phi trong phát triển hệ thống tài chính xanh. Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện phỏng vấn sâu đối với các chuyên gia về quản trị rủi ro trách nhiệm xã hội và môi trường của IFC về các khó khăn, vướng mắc và vai trò của Chính phủ Nam Phi trong phát triển hệ thống tài chính xanh và đầu tư xanh ở Nam Phi.

 

Nhóm NC làm việc với IFC tại Nam Phi

Nhóm nghiên cứu cũng đã đi khảo sát, tham quan và học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển hệ thống đầu tư xanh, đặc biệt là hệ thống năng lượng tái tạo, hệ thống tiết kiệm nước, hệ thống xử lý rác thải ở Capetown, thành phố thứ hai của Nam Phi. Nền kinh tế đứng thứ nhất ở Châu Phi với mức thu nhập bình quân đầu người hon 6300$/năm được đóng góp chủ yếu với các ngành công nghiệp khai khoáng, tài chính và du lịch. Khu vực tư nhân và các tổ chức nước ngoài có vai trò quan trọng trong phát triển đầu tư xanh và kinh tế xanh, trong khi đó, vai trò của Chính phủ chưa thật sự rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu phỏng vấn sâu với các chuyên gia tại Nam Phi

Kết thúc chuyến khảo sát và tham quan Nam Phi, nhóm nghiên cứu đã thu được các kết quả nghiên cứu và phỏng vấn sâu hữu ích, phục vụ cho việc đề xuất các giải pháp và khuyến nghị chính sách để thúc đẩy hệ thống tài chính xanh ở Việt Nam. Đồng thời nhóm nghiên cứu cũng mở ra các cơ hội hợp tác và nghiên cứu với các đối tác mới ở khu vực Châu Phi.

 

Phỏng vấn sâu với đại diện công ty du lịch, ngành kinh tế xanh đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng GDP của Nam Phi


Hồng Thúy

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành