Thông tin về luận án Tiến sĩ nghiên cứu sinh Nguyễn Tuấn Anh

Tên đề tài luận án: Quản lý nhà nước đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở tỉnh Quảng Ninh.



1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Tuấn Anh            

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 28/10/1983                                                     

4. Nơi sinh: Nam Định

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: số 3686/QĐ-ĐHKT ngày 28/12/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: 

Căn cứ Quyết định số 3081/QĐ-ĐHKT ngày 21/11/2018 về việc điều chỉnh cán bộ hướng dẫn khoa học luận án tiến sĩ;

Căn cứ Quyết định số 3235/QĐ-ĐHKT ngày 04/12/2018 về việc phân công bổ sung cán bộ hướng dẫn luận án tiến sĩ;

Căn cứ Quyết định số 4267/QĐ-ĐHKT ngày 31/12/2020 về việc cho phép nghiên cứu sinh kéo dài thời gian trong chương trình đào tạo;

7. Tên đề tài luận án: Quản lý nhà nước đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở tỉnh Quảng Ninh

8. Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế                                     

9. Mã số: 9340410.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: HD1-PGS.TS. Lưu Quốc Đạt; HD2: TS. Hoàng Khắc Lịch

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Về mặt lý luận, Luận án đã làm rõ khái niệm, nội dung và các yếu tố ảnh hưởng QLNN về FDI trong bối cảnh CMCN 4.0. Luận án đã xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả QLNN về FDI trong bối cảnh CMCN 4.0 trên cơ sở xem xét tác động của nguồn vốn FDI tới tăng trưởng GDP, tăng tỷ lệ việc làm, đầu tư vào khoa học - công nghệ và giảm bất bình đẳng xã hội.

Về mặt thực tiễn, Luận án đã đánh giá được thực trạng thu hút FDI tại Quảng Ninh, thực trạng QLNN về FDI trong bối cảnh CMCN 4.0. Luận án đã phân tích hiệu quả QLNN về FDI trong bối cảnh CMCN 4.0 tại Quảng Ninh trên cơ sở xem xét tác động của nguồn vốn FDI tới tăng trưởng GDP, tăng tỷ lệ việc làm, đầu tư vào khoa học - công nghệ và giảm bất bình đẳng xã hội. Luận án đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả QLNN về FDI tại tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh CMCN 4.0. 

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận án là một trong những tài liệu tham khảo giúp cho các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn về thực trạng quản lý FDI cấp tỉnh trong bối cảnh CMCN 4.0, tập trung vào các vấn đề chuyển đổi số, các tác động của FDI đến các vấn đề xã hội…

Mặc dù nghiên cứu này phù hợp với tỉnh Quảng Ninh, nhưng kết quả có thể cũng góp phần tạo ra điều kiện để những nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực quản lý FDI thực hiện dễ dàng hơn. 

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

Nâng cao hiệu quả quản lý FDI của trong bối cảnh CMCN 4.0, nhất là số hoá các vấn đề quản lý là một vấn đề được Đảng, Nhà nước và các tỉnh học đặc biệt quan tâm. Do đó vấn đề này chắn chắn sẽ thu hút sự quan tâm của giới học thuật trong lĩnh vực quản trị và quản lý công. Từ các hạn chế của luận án và những khoảng trống của các nghiên cứu trước, có thể có một số hướng nghiên cứu trong vấn đề này như sau:

(1) Có thể tăng cường các nghiên cứu thực nghiệm để làm rõ mối quan hệ giữa quản lý và kết quả của quá trình quản lý. Để có thể theo dõi sự ảnh hưởng mang tính ẩn trong thời gian dài như vậy, các nghiên cứu mới cần kết hợp sử dụng nhiều phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu một thời điểm và đa thời điểm (longitudinal), đa không gian thì sẽ có thể trả lời các câu hỏi nghiên cứu một cách thuyết phục hơn.

(2) Cần khám phá thêm mối quan hệ giữa quản lý với ý thức hay thái độ, động lực, hành vi của chủ thể quản lý, và giữa các nhân tố này với kết quả quản lý. Bên cạnh đó, các nghiên cứu tiếp cận theo các yếu tố thể chế, môi trường hoặc/và cá nhân tác động đến kết quả quản lý hiện nay mới chỉ là nghiên cứu tĩnh, một chiều trong khi đó mối quan hệ giữa quản lý với FDI có thể là mối quan hệ hai chiều.

(3) Trong tương lai, có thể xem xét các yếu tố quản lý khác ảnh hưởng đến ý định và kết quả quản lý , đặc biệt là các xu hướng nhân lực mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

(4) Có thể kết hợp các cách tiếp cận khác nhau để giải thích vì sao cùng môi trường, cùng chịu sự quản lý như nhau nhưng kết quả quản lý FDI tại một số tỉnh lại có những kết quả khác nhau, như vậy có thể tạo ra mô hình tổng thể có sự giải thích sâu hơn với việc tìm ra các mối quan hệ mới. 

(5) Có thể mở rộng phạm vi nghiên cứu tại một số tỉnh, thành của Việt Nam cỡ mẫu lớn hơn làm tăng tính tin cậy, tính đại diện cho tổng thể hơn. Trong đó, các nghiên cứu mới có thể tiếp tục kiểm định thang đo đã phát triển trong nghiên cứu này ở các bối cảnh, môi trường mới để tìm ra các tri thức mới trong lĩnh vực này.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

STT

Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án

1

Nguyen Tuan Anh, Nguyen Van Anh (2022), “The importance and the role of FDI in industrial reconstruction in china” (Vai trò và tầm quan trọng trong sử dụng FDI để tái cấu trúc công nghiệp của Trung Quốc), Innovative Paradigm of The Development of World economy 27.04.2022 (ISBN 978-5-907385-71-9), pp. 23-36.

2

Nguyen Tuan Anh, Nguyen Van Anh (2022), “Experience of using FDI in China’s Industrial structure for Visegrad Coutries” (Kinh nghiệm sử dụng FDI trong tái cấu trúc công nghiệp của Trung Quốc đối với một số quốc gia Visegrad), Economics, Business, Innovations 06.2022 (ISBN 978-5-00173-250-1), pp. 72-80.

3

Nguyen Tuan Anh, Nguyen Van Anh (2022), “Some features of state management for Foreign Direct Investment in the context of industrial revolution 4.0 in Quang Ninh province” (Một số nét về công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 tại Quảng Ninh), Universum: economics and law 12.2022 (ISSN:2311-4282), pp. 45-80.

4

Nguyễn Tuấn Anh (2022), “Đầu tư FDI của Mỹ vào Việt Nam: thực trạng và triển vọng”, Tạp chí Khoa học và ngoại ngữ quân sự.

5

Nguyễn Tuấn Anh (2022), “Kinh tế Việt Nam 2021 và triển vọng 2022”, Tạp chí Kiến thức Quốc phòng Hiện đại, 01.2022, tr

6

Nguyen Tuan Anh, Nguyen Van Anh, An Van Quan (2022), “US in front of the impacts of huge country competition in international relationship” (Mỹ trước những tác động, ảnh hưởng cạnh tranh nước lớn trong đời sống quốc tế), The US and the New World Order international conference 11.2022 (ISBN ....), pp.

>> Xem Thông tin luận án tại đây.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN