New Trang tin
 
Chương trình nâng cao phương pháp giảng dạy hiện đại cho giảng viên năm 2023: Nỗ lực đột phá trong đào tạo của đội ngũ giảng viên UEB

Hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, phương pháp, kỹ thuật giảng dạy, tạo cơ hội giao lưu kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa, các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã được tham gia chương trình đào tạo nâng cao phương pháp giảng dạy hiện đại với những nội dung bổ ích, dễ dàng áp dụng vào thực tiễn môn học. 



Với những chia sẻ của đội ngũ giảng viên của UEB như TS. Nguyễn Thị Hải Hà - Giảng viên khoa Kế toán Kiểm toán; TS. Nguyễn Phan Thu - Giảng viên khoa Kinh tế Phát triển; TS. Hoàng Thị Bảo Thoa - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh và TS. Trịnh Thị Phan Lan - Giảng viên khoa Tài chính Ngân hàng, chương trình đào tạo đã thu hút sự quan tâm và tham sự của hơn 90 giảng viên hiện đang công tác tại Nhà trường. Chương trình tập trung vào nội dung chính “Giảng dạy để sinh viên thành công: Phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng” cùng những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy của thầy cô kết hợp cùng những trải nghiệm lớp học trực tiếp mang đến một buổi đào tạo hiệu quả và ý nghĩa.

Nhóm giảng viên - diễn giả trao đổi tại chương trình đào tạo

Nâng cao chất lượng đào tạo: Hướng tới mục tiêu quốc tế hóa giáo dục
Đây là một trong những hoạt động đào tạo giảng viên thường xuyên do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phương pháp dạy và học mới mẻ, bắt kịp xu thế, xây dựng môi trường đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế cho sinh viên. Chương trình tạo cơ hội cũng như thúc đẩy tinh thần chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy từ các giảng viên. Đồng thời, chương trình cũng tạo môi trường nuôi dưỡng tinh thần sẵn sàng đổi mới và học hỏi không ngừng của các giảng viên UEB, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Chương trình đào tạo thu hút sự quan tâm và tham dự của rất nhiều giảng viên UEB

Điểm nổi bật của chương trình năm nay là tính hiện đại của những phương pháp giảng dạy đại học. Phần 1 chương trình là  “Giảng dạy để sinh viên thành công - TSS: Phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng” có xuất phát từ Dự án PHER (tên đầy đủ là Partnership for Higher Education Reform) nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của USAID, do Đại học Indiana (Hoa Kỳ) làm đơn vị thực hiện. Phần 2 chương trình là “Nghệ thuật dẫn dắt lớp học” là nội dung từ chương trình đào tạo Đổi mới sáng tạo – Phát triển bền vững của Đại học Dublin, Ireland, trong khuôn khổ dự án VIBE-2023. Đây là những trường Đại học hàng đầu trên thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Chương trình mở ra không gian giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn cho đội ngũ giảng viên Nhà trường

“Với tư cách là giảng viên chuyên môn tôi đã và đang áp dụng những phương pháp mới cho chính các môn học của mình. Tôi nhận thấy, sinh viên trở nên tự chủ hơn, những mục tiêu đặt ra cho môn học như kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên sẽ đo lường được rõ ràng và cụ thể hơn. Thành công của sinh viên là một thước đo sự nỗ lực của giảng viên, chính điều này lại tạo động lực trở lại cho giảng viên tiếp tục cải thiện phương pháp giảng dạy của mình. Thông qua chương trình đào tạo, chúng tôi không chỉ được chia sẻ mà còn được tiếp cận những đa dạng phương pháp dạy học mới, giúp ích trong việc tiếp cận và truyền tải kiến thức mới cho thế hệ sinh viên trẻ hiện nay.”, TS. Nguyễn Thị Hải Hà chia sẻ tại chương trình đào tạo.

Các thầy cô giảng viên tự do chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình trong quá trình giảng dạy cũng như những kiến thức được học hỏi từ các chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới

Ứng dụng phương pháp giảng dạy hiện đại vào học phần “Tư duy sáng tạo”: Nỗ lực đột phá trong đào tạo của đội ngũ giảng viên UEB
Trong những năm qua, đội ngũ giảng viên UEB đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác dạy và học. Đặc biệt có thể kể đến chương trình tập huấn giảng dạy học phần “Tư duy sáng tạo” thời gian gần đây. Với những nội dung được chia sẻ tại chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên UEB cũng khai thác được mối liên kết đặc biệt, khám phá những phương pháp giảng dạy phù hợp để ứng dụng vào học phần mới trong tương lai. 

Trong buổi chia sẻ, 4 diễn giả đã mang đến các phương pháp giảng dạy thông qua hoạt động trải nghiệm, chiêm nghiệm thực tế và những học liệu cần thiết để giảng viên ứng dụng vào quá trình giảng dạy học phần mới.

Thông qua chuỗi các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như kỹ năng warm-up đầu giờ, thiết kế khóa học và đánh giá thực tế, trải nghiệm lớp học với một số kỹ năng dẫn dắt người học và trao đổi về cách ứng dụng từng kỹ thuật dẫn dắt người học và quá trình giảng dạy… các giảng viên tham gia buổi tập huấn đã có thêm nhiều ý tưởng mới để có thể vận dụng và phát triển trong giờ giảng của mình.

Thông qua chuỗi các hoạt động trải nghiệm sáng tạo các giảng viên tham gia buổi tập huấn đã có thêm nhiều ý tưởng mới để có thể vận dụng và phát triển trong giờ giảng của mình. 

“Môn học Tư duy sáng tạo là môn học mới được Nhà trường chính thức đưa vào giảng dạy cho sinh viên năm thứ nhất của toàn trường từ năm học 2022-2023, nên nhóm giảng viên đều có những cải tiến sau mỗi kỳ học, căn cứ vào những phản hồi, góp ý của cả giảng viên và sinh viên. Bên cạnh đó, Dự án Đổi mới sáng tạo trong giảng dạy – VIBE-2023 đã cập nhật một khóa học về ĐỔI MỚI SÁNG TẠO-PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG vào tháng 4/2023 cho Cộng đồng nhà giáo dục khởi nghiệp VNU VIBERs (#VNU VIBERs), nên nhóm giảng viên của Tổ khai phóng UEB hiện đã lên kế hoạch cập nhật nội dung giảng dạy, nội dung thử thách cũng như phương pháp triển khai cho môn học trong kỳ tới. ” TS. Nguyễn Thị Hải Hà chia sẻ về mối liên hệ giữa chương trình nâng cao phương pháp giảng dạy và thúc đẩy phương pháp giảng dạy mới vào các môn học tư duy sáng tạo. Không chỉ cô Hải Hà mà tất cả thầy cô giảng viên của UEB luôn cố gắng, nỗ lực mang đến những tiết học bổ ích, khai thác tối đa những tiềm năng của sinh viên để các em không chỉ giỏi kiến thức chuyên môn mà còn hoàn thiện kỹ năng mềm trong xử lý công việc tương lai.

Cùng với sự quan tâm Ban giám hiệu Nhà trường, sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ giảng viên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, mang đến môi trường giáo dục đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập của thế hệ sinh viên thời kỳ mới.


Thu Trang - UEB Media


Các tin khác