Trang cựu sinh viên
 
Career talk lần 5: “Làm chủ hay làm sếp? - Đường dẫn tới thành công”

Chương trình Career talk thường xuyên thu hút đông đảo sinh viên tham dự
Tiếp nối thành công của chuỗi Career talk, ngày 20/2/2014 vừa qua, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tiếp tục phối hợp với Công ty Quản lý Quỹ đầu tư tài chính AI Capital tổ chức buổi Career talk lần 5 với chủ đề “Làm chủ hay làm sếp? – Đường dẫn tới thành công”.


Với việc mở rộng tham gia cho các sinh viên trong Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) nói riêng và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung, chương trình lần này đã thu hút hơn 150 sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), sinh viên của các khoa, ngành khác trong Trường ĐHKT cũng như sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN.
Khách mời của Career talk lần này là ông Johan Nyvene - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HSC), anh Trần Việt Hưng - Giám đốc tài chính Công ty cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam và chị Nguyễn Minh Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Sio - kinh doanh nhà hàng và thời trang.
Ông Quan Đức Hoàng - Giảng viên thỉnh giảng Khoa TCNH, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AI Capital như thường lệ đóng vai trò là người dẫn chương trình.  Tại đây, ông cũng thông báo phía AI Capital đã thành lập Câu lạc bộ Trí An - đơn vị sẽ điều hành các dự án Career talk cho sinh viên.

TS. Nguyễn Trúc Lê (áo tím) - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT cùng Ban Chủ nhiệm và các giảng viên Khoa TCNH tham dự buổi giao lưu

Mở đầu chương trình giao lưu, TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã gửi lời cảm ơn tới AI Capital - đơn vị tài trợ độc quyền cho chuỗi chương trình Career talk cũng như các vị khách mời đã phối hợp với Khoa TCNH tổ chức một chương trình hết sức ý nghĩa cho sinh viên của trường. TS. Nguyễn Trúc Lê cũng bày tỏ hy vọng AI Capital và Khoa TCNH nói riêng, Trường ĐHKT nói chung sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng và tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa giúp các sinh viên có những định hướng phù hợp sau khi ra trường.

Career talk lần này có sự đổi mới so với những lần trước, đó là các khách mời của chương trình đều là những nhà lãnh đạo trẻ, mỗi người đi đến thành công bằng những con đường khác nhau và điểm chung là họ đều rất nỗ lực cũng như quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn. Tại buổi giao lưu, các khách mời đã chia sẻ về con đường đi đến thành công của mình hôm nay.
Ông Johan Nyvene kể, ông sinh ra tại Việt Nam nhưng lớn lên và học tập tại Mỹ, ông đã trải qua 9 năm đầu tiên trong sự nghiệp tài chính chuyên nghiệp của mình với các vị trí chuyên viên phân tích và chuyên viên ngân hàng quốc tế, chuyên trách các thị trường Đông Nam Á tại Ngân hàng CoreStates Fist Union. Về Việt Nam, ông đã gây dựng và phát triển khối khách hàng doanh nghiệp toàn cầu và tổ chức tại Ngân hàng HSBC Việt Nam. Cùng với sự ra đời của thị trường chứng khoán Việt Nam, ông đã thành lập và lãnh đạo Bộ phận Dịch vụ Chứng khoán của Ngân hàng HSBC Việt Nam. Ông là một trong những người đi tiên phong tham gia vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn đầu và hiện nay ông đang là Tổng giám đốc công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC). Để có được vị trí và công việc như hiện nay đó là cả một quá trình trải nghiệm với nhiều thử thách.
Anh Trần Việt Hưng với tuổi đời gần 30, hiện là Giám đốc Tài chính của Công ty cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam (Vimass), anh từng phụ trách Phòng Dịch vụ & Sản phẩm Phái sinh (Khối đầu tư) của Ngân hàng Đại Dương và Phòng Thị trường vốn quốc tế (Khối Quan hệ và Kinh doanh quốc tế) của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Anh tốt nghiệp ngành kinh tế tại Đại học Cambridge (Anh Quốc) và thạc sĩ ngành chính sách quốc tế tại Đại học Stanford (Mỹ) cũng như đỗ các kỳ thi chứng chỉ phân tích tài chính CFA và chứng chỉ quản lý rủi ro FRM.

(Từ phải qua) Ông Quan Đức Hoàng, ông Johan Nyvene, chị chị Nguyễn Minh Hiền và anh Trần Việt Hưng

Khách mời thứ ba là chị Nguyễn Minh Hiền - một khách mời rất đặc biệt của chương trình, sinh năm 1990 và bắt đầu kinh doanh từ năm 18 tuổi chỉ với số vốn khởi nghiệp ban đầu là 1 triệu đồng, nhưng đến nay chị đã là chủ của chuỗi nhà hàng kiểu Nhật và các cửa hàng kinh doanh thời trang trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Các vị diễn giả đều cho rằng, hiện nay các sinh viên có những thế mạnh và cơ hội rất lớn trong việc chọn ra hướng đi đúng cho mình, đặc biệt là khi nguồn thông tin về việc làm và thị trường phong phú như hiện nay. Sinh viên cần tận dụng những thông tin có được và suy nghĩ một cách thật đúng đắn để lựa chọn một con đường sự nghiệp phù hợp nhất. Các vị diễn ra cũng đồng quan điểm cho rằng để đi đến thành công thì có tới 50% là may mắn, 30% là nỗ lực cố gắng và 20% là sự thông minh và nhạy bén.
Buổi nói chuyện diễn ra trong không khí giao lưu, sôi nổi với rất nhiều thông tin hữu ích về cách lựa chọn ngành nghề phù hợp để đạt tới thành công. Theo như ông Johan chia sẻ thì thành công mà ông có được từ ngày hôm nay chính là từ điều mà ông học được từ lớp mẫu giáo - mỗi người cần biết theo đuổi giấc mơ của mình và cần cố gắng nỗ lực để đạt được. Về phía khách mời Trần Việt Hưng, anh cho biết bản thân anh rất ham đọc sách, xuất phát từ môn Kinh tế học hành vi, anh đã xây dựng cho mình một kỹ năng mềm trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Về phía khách mời Nguyễn Minh Hiền, tuy chỉ tốt nghiệp cấp 3 nhưng hiện tại chị đang làm quản lý của 85 người, với những kiến thức trong cuốn sách Đắc Nhân Tâm, chị đã cảm nhận và ứng dụng những kiến thức đó trong công việc kinh doanh của mình và đạt được thành công. “Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã hoàn thành công việc” - là thông điệp mà khách mời Minh Hiền muốn gửi tới trong buổi giao lưu.
Kết thúc buổi nói chuyện, TS. Lê Trung Thành - Phó Chủ nhiệm thường trực Khoa TCNH, Trường ĐHKT đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những chia sẻ thú vị và bổ ích của các khách mời. Buổi giao lưu đã đem lại thêm những hiểu biết thực tế nghề nghiệp cho sinh viên, giúp các em thêm vững bước khi ra trường làm việc sau này.

Tin: Tô Lan Phương (Khoa TCNH) - Ảnh: Thân Đức