Đào tạo ngắn hạn
 
Xu hướng thị trường năm 2010 - Nhiều cơ hội

Thị trường Việt Nam năm 2010 hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi phải có những biện pháp cũng như bước đi phù hợp với xu hướng mới của kinh tế toàn cầu để đạt kết quả tối ưu.


Giám đốc điều hành Tập đoàn FEB tại Bangaldes, Ấn Độ và Việt Nam cho biết, thời điểm cuối năm 2009, kinh tế Việt nam có những tăng trưởng đáng kể, do đó trong năm 2010 theo như dự đoán thì làn sóng đầu tư tiếp tục đổ vào Việt Nam với nhiều dự án quy mô và lĩnh vực. Tuy nhiên, để phát triển thì cần đảm bảo vấn đề pháp lý, thủ tục một cách nhanh chóng và đơn giản cũng như chính sách thu hút và phát triển hợp lý.
Bên cạnh đó, xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam cũng có nhiều cơ hội phát triển trong năm 2010 sau những chuyển biến tích cực, khả quan mang đến nhiều hy vọng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thị trường bất động sản: Thị trường bất động sản nước ta đã hình thành và phát triển một cách nhanh chóng, dự đoán trong năm 2010, thị trường này tiếp tục có những bước phát triển khởi sắc và năm 2010 sẽ chụ tác động rất lớn khi giá tăng lên, một phần là rơi vào chu kỳ phát triển, một phần là do các yếu tố khác tác động. Chẳng hạn như tỷ giá biến động khiến vật tư leo thang và nhất là vấn đề định giá đất được áp dụng theo giá thị trường vào năm tới. Điều này khiến các doanh nghiệp phải tính toán lại và cộng thêm vào giá thành sản phẩm, tạo sức ép tăng giá lên thị trường. Đánh giá về phân phúc thị trường được quan tâm đầu tư nhiều trong thời gian tới, hiện nay thị trường đang tập trung vào phân khúc căn hộ có giá trung bình và thấp. Nhiều nhà phát triển dự án cũng đang nhắm đến thị trường số đông này. Tuy nhiên, thị trường còn cơ hội cho tất cả các phân khúc, vì một khi đã có quá nhiều nhà đầu tư tập trung vào 80% thị trường thì phân khúc 20% còn lại sẽ vẫn tốt cho các nhà đầu tư biết tách mình ra khỏi đám đông.
Thị trường tiêu dùng đang nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư. Năm 2009 được xem là năm thị trường tiêu dùng Việt Nam có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là thị trường bán lẻ ngày càng thu hút được sự quan tâm đầu tư của các tập đoàn bán lẻ danh tiếng trên thế giới. Việt Nam đang là quốc gia có sức hút mạnh về thị trường bán lẻ, trong tương lai thương mại hiện đại sẽ phát triển ổn định ở đây. Phó giám đốc Công ty AC Nielsen Việt Nam cho biết, trong năm 2010 hầu hết các doanh nghiệp lạc quan ở mức cao nhất về tốc độ phát triển, trong đó thị trường truyền thống là Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn được tập trung cao độ, còn thị trường nông thôn được xem là một cơ hội lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường tiêu dùng 2010 sẽ phát triển tiềm năng của thị trường nội địa, tiếp tục chuyển biến khởi sắc mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư kinh doanh và người tiêu dùng.
Thị trường tài chính ngân hàng cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Giám đốc ngân hàng Standard Chartered cho biết, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu với số vốn giải ngân xếp hàng thứ hai sau Nhật Bản. Tuy nhiên, trần lãi suất đang ảnh hưởng đến cả ngân hàng trong nước lẫn ngân hàng nước ngoài bởi với lãi suất trần chỉ là 3,5%, mức quá hẹp để ngân hàng kinh doanh có lãi. Do đó, trong tương lai nên thay đổi quy định mức lãi suất trần tối đa trong Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, để làm việc này cần có nhiều thời gian. Vì vậy, các ngân hàng thương mại hy vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp linh hoạt hơn như giải pháp đối với cho vay tiêu dùng.


(Vinanet)