Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc Tế (Fibe)
 
Chuyến đi thực tế tại Công ty Misa của sinh viên khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế

Ngày 28 tháng 11 vừa qua, các bạn sinh viên lớp QH-2018-E KTQT CLC5 cùng một số bạn sinh viên năm ba của khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế đã có buổi đi tham quan thực tế tại văn phòng Công ty Cổ phần MISA.



 

Bắt đầu buổi thực tế, cô Phạm Thu Phương - đại diện phía nhà trường - đã có lời gửi gắm đầy tâm huyết khi các bạn sinh viên tham gia buổi thực tế hầu hết là sinh viên năm hai, chưa có nhiều kinh nghiệm. Đối với chương trình cử nhân Kinh tế quốc tế CLC, dù cho các sinh viên mới bắt đầu ngồi trên ghế nhà trường, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế vẫn luôn đặt mục tiêu: Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để giúp các bạn chuẩn bị tâm thế vững vàng cho việc trở thành một phần trong “nguồn nhân lực chất lượng cao” mà doanh nghiệp và xã hội cần. Hướng tới hiện đại hóa, quốc tế hóa giáo dục, Khoa đóng vai trò làm cầu nối để truyền tải nỗi niềm, kỳ vọng của những công dân toàn cầu tương lai tới với doanh nghiệp, thông qua đó hài hòa kết hợp lý thuyết với thực tiễn trong lĩnh vực đào tạo.
 
Và để đáp lại những kỳ vọng ấy, chuyên viên tuyển dụng của Công ty MISA - anh Nguyễn Minh Hải, đã chia sẻ một cách đầy thú vị với các bạn sinh viên về kỹ năng viết CV và chinh phục nhà tuyển dụng.
 

 

Dẫn dắt từ câu chuyện thực tế sinh viên mới ra trường rải CV như “rải truyền đơn” khắp các doanh nghiệp, anh Hải hướng dẫn các bạn cách viết một bản CV sao cho chuyên nghiệp nhất, tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng và cách tránh những lỗi sai cơ bản. Các bạn sinh viên còn được chia nhóm để thực hành: có các nhóm vào vai sinh viên mới ra trường, viết một bản CV để ứng tuyển vào vị trí Nhân viên kinh doanh phần mềm của doanh nghiệp, và có các nhóm vào vai nhà tuyển dụng, nhận xét và đưa câu hỏi phỏng vấn bạn mình. Thông qua hoạt động này, các bạn được tiếp cận vấn đề từ cả góc độ người ứng tuyển lẫn nhà tuyển dụng, từ đó có cái nhìn đa chiều hơn.
 

 

Bầu không khí của buổi thực tế thay đổi khi bạn Trần Diệu Linh đề xuất một tình huống giả định. Vào vai một nhà tuyển dụng, bạn hỏi ứng viên 3 câu hỏi: “Ai là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty MISA?”, “Tại sao nắp cống hình tròn mà không phải hình vuông?” và “Bạn có thể mô tả một người đặc biệt đối với bạn không?” Ba câu hỏi ban đầu mang đến tiếng cười cho cả hội trường, nhưng sau đó cũng giúp các bạn sinh viên hiểu ra rằng, với mỗi câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra, nó mang nhiều mục đích, ý nghĩa hơn là chỉ để thu về 1 câu trả lời.
 

 

Tiếp theo đó, anh Hải chia sẻ với các bạn những “bí kíp” để chinh phục ngay cả những nhà tuyển dụng khó tính nhất. Bắt đầu từ một bản CV thật chỉn chu, một cái e-mail thật chuyên nghiệp, đến những phong thái, cử động của các bạn trong buổi phỏng vấn và sự hồi đáp về sau.
 

 

Phần hỏi đáp diễn ra sôi nổi với những câu “hỏi xoáy đáp xoay” của các bạn sinh viên dành cho anh Hải. Những câu hỏi đề cập đến những vấn đề vô cùng thiết thực và gần gũi: vấn đề kinh nghiệm của sinh viên sau khi ra trường, đi thực tập cần gì và giá trị của bằng cấp đối với nhà tuyển dụng. Với những giải đáp của đại diện Công ty MISA, có lẽ các bạn cũng đã có những bài học rút ra cho mình, về vai trò của các câu lạc bộ, của hoạt động ngoại khóa đối với việc tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào thị trường lao động đầy cạnh tranh, và củng cố niềm tin về vai trò của tấm bằng đại học, khi đó vẫn là thước đo ban đầu của nhà tuyển dụng về khả năng tư duy và tích lũy kiến thức của các bạn, chứ không hề mai một như những lời đồn đại.
 

 

Phần cuối cùng của buổi tham quan thực tế, các bạn sinh viên được đi tham quan môi trường làm việc của MISA tại Khu Ngoại Giao Đoàn, với không gian làm việc rộng rãi, trẻ trung và hiện đại.
 


Chuyến đi thực tế kết thúc cũng là lúc ánh hoàng hôn bắt đầu buông xuống khu Ngoại Giao Đoàn lộng gió. Một ngày làm việc khép lại với nhiều bài học bổ ích, hy vọng sẽ là nguồn cảm hứng to lớn và tạo động lực giúp các bạn sinh viên có thể tự định hướng và thêm vững bước trên con đường tìm kiếm thành công của chính mình./.




Nguyễn Thu Trang