Kỷ niệm 10 năm thành lập
 
"Thổi bùng lên nguồn năng lượng tiềm ẩn trong mỗi đoàn viên thanh niên"

Tất cả hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐHQGHN hướng đến tiêu chí "Đoàn viên cần gì, BCH Đoàn sẽ đáp ứng". Hoạt động Đoàn trong tháng Thanh niên thực sự là cao trào thổi bùng nguồn năng lượng trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHQGHN chia sẻ một vài suy nghĩ với độc giả của Website ĐHQGHN:


- Những hoạt động chính của Đoàn ĐHQGHN đã tổ chức cho Đoàn viên, thanh niên?
Chuỗi hoạt động Đoàn được triển khai vào đầu và giữa tháng ở các đơn vị. Cao điểm của tháng Thanh niên đánh dấu bằng ngày kỷ niệm thành lập Đoàn 26/3. Hoạt động Đoàn của ĐHQGHN được tổ chức vào cuối tháng có vai trò sơ kết, tổng kết lại các phong trào từ cơ sở. Có thể điểm qua một số hoạt động chính: Cuộc thi nữ sinh thanh lịch tổ chức 27 - 28/3, Hội trại ở sân ĐHQGHN 28 - 29/3, Cuộc phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gồm hai hoạt động chính: Cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Liên hoan văn nghệ hát về Bác.
- Mục đích chính của chuỗi hoạt động trên là gì, thưa anh?
Đoàn ĐHQGHN đã chỉ đạo cho các cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt theo chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoạt động Đoàn cần phải làm tốt ở cơ sở mới đến được với đoàn viên. Tháng 3 có nhiều hoạt động nổi bật nhằm tạo ra không khí của tháng Thanh niên. Ngày bình thường, đoàn viên, thanh niên bận rộn với công việc, học tập, giảng dạy. Tháng Thanh niên là tháng cao điểm của mọi hoạt động xã hội, có thể thổi bùng nguồn năng lượng mới, cuốn hút đoàn viên, thanh niên vào các phong trào hoạt động tập thể. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức những hoạt động lớn có tiếng vang, có hiệu quả, ảnh hưởng sâu sắc đến bạn sinh viên. Bên cạnh đó, tháng 3 là tháng Thanh niên, Đoàn Hội cũng phải gắn các hoạt động với mục tiêu của năm học, phát động phòng trào thi đua trong HS - SV.
Công tác phát triển Đảng cần triển khai thực hiện trong cả quá trình dài nhằm phát hiện bồi dưỡng nhân tố mới để kết nạp Đảng. Thời điểm này là cao điểm đưa Đoàn viên, thanh niên vào cuộc thử thách cao. Đây chính là giai đoạn hoàn thiện phẩm chất của họ. Sau đợt cao điểm này sẽ có những người nổi trội lên.
Hoạt động của tháng 3 là nền tảng, bản lề để hướng đến tháng 4 - tháng hội thảo, hội nghị khoa học. Tháng Thanh niên tạo năng lượng để đoàn viên, thanh niên chuyển đi sang hoạt động lĩnh vực chuyên môn.
- Theo anh, những kết quả của hoạt động Đoàn có thực sự đi sát mục tiêu ban đầu đề ra?
Theo tôi, cần phải tiếp cận theo chức năng của Đoàn để đánh giá. Giáo dục Đoàn viên đây là nhiệm vụ của cả năm, không chỉ trong giai đoạn này. Giáo dục kỹ năng phải qua 3 nhóm nhu cầu: Học tập, làm việc; vui chơi giải trí; thể hiện mình.
Về vui chơi giải trí: Đoàn tổ chức hoạt động tạo cho đoàn viên thanh niên tinh thần thoải mái, cao điểm trong hai tháng 3 & 11
Về nhu cầu được thể hiện mình: Đoàn đã tạo ra một loạt sân chơi thử thách để đoàn viên, cán bộ đoàn tham gia. Học tập qua phong trào giúp đoàn viên trưởng thành lên và đây cũng là dịp để họ có thể khẳng định mình.
Về nhu cầu học tập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có thể hỗ trợ những kỹ năng cho sinh viên: tra cứu tài liệu, đọc sách, trích dẫn tài liệu, phần mềm tin học… Cùng với các đơn vị chức năng khác, Đoàn phải hỗ trợ xác lập cho đoàn viên, thanh niên động cơ học tập, tạo môi trường lành mạnh cho họ. Tất cả mọi hoạt động tựu chung phải hướng đến một tiêu chí: “Đoàn viên cần gì, Ban chấp hành Đoàn sẽ đáp ứng”.
- Anh có thể cho biết điểm mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn năm nay?
Trong năm 2008 này, điểm mới dễ nhìn nhận nhất là hoạt động Đoàn – Hội được xã hội hóa rất cao, thu hút được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm và tài trợ, ví dụ như cuộc thi Nữ sinh thanh lịch toàn ĐHQGHN lần III.
Đoàn Hội tổ chức một chùm hoạt động gây được tiếng vang lớn mà trọng tâm là các nội dung triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng phát động.
Mỗi thời kỳ, hoạt động Đoàn phải hướng theo nhu cầu, mục tiêu của giai đoạn đó. Những hoạt động giáo dục truyền thống phải làm cho thanh niên thấy giá trị, sức mạnh vai trò của mình trong hoạt động tập thể. Đoàn viên, thanh niên phải “vừa hồng vừa chuyên”, biểu hiện rõ nét ở các phẩm chất: nghiêm túc hòa mình vào trong môi trường tập thể, sống phải có kỷ cương, tinh thần cộng đồng đoàn kết hướng đến lý tưởng chung.
- Những khó khăn của hoạt động Đoàn là gì thưa anh?
Theo tôi, có một khó khăn chung cho hoạt động Đoàn ở mọi cấp là thời gian của đoàn viên, thanh niên, cán bộ Đoàn ít. Vì vậy, khi khởi xướng lên ý tưởng, cán bộ đoàn phải hướng đến hoạt động, sinh hoạt có ích để không mất thời gian của họ. Bên cạnh đó, một bộ phận đoàn viên không ý thức được trách nhiệm của mình với tổ chức Đoàn.
Dĩ nhiên chúng ta nên nhìn nhận vấn đề từ hai phía: phía người tham gia thực hiện - đoàn viên, thanh niên và người tổ chức, khởi xướng - các tổ chức cơ sở Đoàn. Khi một hoạt động chưa thực sự thành công mỗi cán bộ đoàn và đoàn viên nên tự trả lơi hai câu hỏi: Đoàn đã tổ chức những hoạt động thực sự hấp dẫn được đoàn viên, thanh niên chưa? Vai trò, ý thức trách nhiệm Đoàn viên, thanh niên cho tổ chức Đoàn? Phong trào Đoàn chỉ thực sự vui và có ích khi mọi người chung tay chung sức làm nên.

Lam Vân (theo VNUwebsite)