Khoa Kinh tế Chính trị
 
Khoa KTCT tổ chức hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và thực hiện khoá luận

Nhằm thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2012 - 2013, ngày 31/10/2012, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức một buổi giới thiệu về định hướng chọn đề tài và phương pháp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên các khóa. Chương trình nhận được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên trong khoa.


Trong buổi giới thiệu, sinh viên Khoa KTCT đã được thông báo cụ thể kế hoạch thực hiện cũng như các chế độ khi tham gia nghiên cứu khoa học. PGS.TS Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa đã phổ biến tới các sinh viên về trình tự và cách thức cơ bản để thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn đề tài - bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu.

PGS.TS Phạm Văn Dũng khuyên sinh viên không nên lựa chọn đề tài có giới hạn quá rộng hoặc quá hẹp, gây khó khăn cho việc nghiên cứu. Bên cạnh đó, đề tài sau khi được nghiên cứu cần phải đóng góp và giải quyết được vấn đề mới. Muốn chọn được đề tài phù hợp, sinh viên cần phải đọc nhiều tài liệu có nguồn tin cậy như tài liệu trên các thư viện, tạp chí kinh tế… và tự tìm ra cho mình từ 2 - 3 hướng đề tài để có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Một khâu cũng rất cần được chú trọng là việc làm đề cương cho đề tài nghiên cứu. Đề cương được coi là cấu trúc, là căn cứ để sinh viên dựa vào đó thu thập tài liệu, giải quyết các vấn đề sao cho có tập trung, chuyên sâu và đầy đủ.

Ngoài ra, PGS.TS Phạm Văn Dũng cho rằng bên cạnh những phương pháp nhiên cứu truyền thống như tổng hợp, logic lịch sử… thì sinh viên có thể kết hợp nghiên cứu bằng những phương pháp hiện đại như: định lượng, sử dụng phần mềm máy tính để tính toán số liệu hay nghiên cứu điển hình (case study).

Trong chương trình, sinh viên còn được Ban Chủ nhiệm khoa giải đáp rất nhiều thắc mắc liên quan, giúp sinh viên thuận lợi hơn khi tham gia nghiên cứu.

Cũng trong buổi hướng dẫn này, Ban Chủ nhiệm khoa đã kết hợp phổ biến về việc thực hiện khóa luận tốt nghiệp cho các sinh viên năm cuối về cách lựa chọn đề tài cũng như phương pháp thực hiện.

Phạm Mai Anh (K54 KTCT)