Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
SV Cù Huy Nam: Bỏ qua nhiều dự định, mình vẫn chọn Tình nguyện xa

Đội Tình nguyện xa 2019 Quảng Ninh trước công trình sơn nhà tình nghĩa tại thôn Pa Lán, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ.
Đây là năm thứ 2 sinh viên Cù Huy Nam, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) lựa chọn Tình nguyện xa là bước trải nghiệm tuổi trẻ thay vì nhiều dự định khác. Thậm chí, năm nay Cù Huy Nam còn đóng vai trò là đội trưởng của Đội với 35 thành viên tình nguyện, chuyến tình nguyện năm nay sẽ bắt đầu khởi hành vào ngày 20/7, điểm đến là xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.


Tình nguyện xa là những ký ức đẹp, kỷ niệm khó quên trên hành trình giúp đỡ mọi người. Là chuyến đi hạnh phúc ngập tràn và cũng đầy bão giông đến tơi bời. Tình nguyện xa UEB 2019 đến với mình ban đầu khá gượng ép. Một phần vì gia đình không cho đi vì sợ nắng nóng, vất vả. Một phần vì bản thân đã có những dự định khác cho mùa hè. Thế nhưng đến cuối cùng mình vẫn quyết định đăng ký tham gia và chuyến đi đó thực sự đã mang lại mình rất nhiều điều quý giá trên quãng đường sinh viên.Cù Huy Nam chia sẻ về Tình nguyện xa 2019 tại Quảng Ninh.

Tình Nguyện xa 2019 tại Quảng Ninh của Đoàn Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Lễ ra quân chiến dịch Mùa hè xanh 2020 của Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Trước khi tham gia hoạt động tình nguyện xa, Cù Huy Nam là một “cốt cán” của câu lạc bộ Tình nguyện Bighugs, tham gia nhiều hoạt động từ A đến Z của câu lạc bộ như Phát cháo miễn phí tại Bệnh viện E, Bệnh viện K, Bánh chưng yêu thương Tết Canh Tý tại Hải Dương hay Ngày hội đổi sách qua các năm. Đến với Tình nguyện xa với nhiều kinh nghiệm tích lũy được, Cù Huy Nam đã chứng tỏ được chất “xanh” trong màu áo tình nguyện đó là Cống hiến - hết mình - không ngại gian khó.
Tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi địa phương
Đội Tình nguyện xa Quảng Ninh thăm hỏi gia đình chính sách

Tình nguyện xa 2019 tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã giúp mình có những người anh chị em thân thiết trong Đội. Từ những người xa lạ tưởng chừng như rất khó để gắn kết, rất khó để trải lòng, nhưng chúng mình đã nhanh chóng thân nhau. Mối quan hệ đó không chỉ dừng lại trong 15 ngày hoạt động cùng nhau mà nó tiếp diễn đến tận bây giờ. Chúng mình giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm bằng cách đi ăn, đi chơi,... cùng nhau. Tất cả sẽ là những ký ức đẹp nhất mỗi khi nghĩ lại sau này.” Cù Huy Nam tâm sự.

Khi đợt Tình nguyện xa 2019 Quảng Ninh kết thúc, những thành viên trong Đội trở nên gắn kết hơn và có thêm nhiều hoạt động khác như chuyến đi tình nguyện Thái Nguyên, chuyến đi chơi tại Công viên biển Hà Nội.Tình nguyện xa giúp mình có thật nhiều những trải nghiệm, trải nghiệm vui có, trải nghiệm buồn cũng có. Mình sẽ chẳng thể nào quên được con đường đất mà chúng mình phải đi qua - lầy lội đến trơn trượt mỗi khi trời mưa. Rồi những buổi tối mất điện khi đang ngồi ăn cơm, hay những buổi đêm cả đội ra sân ngồi ngắm sao trời và hát cho nhau nghe. Mình cũng sẽ chẳng thể quên cái cảm giác khi đi xin wifi để đăng ký môn học bằng điện thoại và đến cuối cùng thì môn nào cũng thiếu. Hay cảm giác sung sướng khi cùng cả nhóm nấu những món ăn độc đáo và lạ rồi được cả đội khen ngon, hay câu chuyện đi chợ thú vị “1 miếng đậu giá 12 nghìn, cháu lấy 2 miếng cô để cho 25 nghìn”.... Tất cả đã khiến đời sống tinh thần của mình trở nên phong phú và khác lạ."

 
Trước căn nhà tình nghĩa của thương binh Trần Văn Phú

Buổi tối mất điện khi đang ngồi ăn cơm

Con đường đất khiến việc di chuyển rất khó khăn

“Tình nguyện xa còn là một chuỗi những lần đầu với mình. Lần đầu đặt chân đến một vùng đất mới lạ, lần đầu tiếp xúc với những người không quen, lần đầu làm những công việc mà trước đây chưa từng làm... Tất cả những lần đầu đó đã giúp mình trưởng thành và hoàn thiện bản thân từng ngày. Và rồi sắp tới đây là Tình nguyện xa UEB 2020. Ở cương vị mới, với những thử thách mới, bản thân mình sẽ cố gắng giúp các thành viên trong Đội có những trải nghiệm tuyệt vời, cùng nhau vượt qua các thử thách, cùng nhau tạo nên những kỷ niệm, để sau này khi nghĩ lại, Tình nguyện xa vẫn luôn là quãng thời gian đẹp trong đời sinh viên.” Cù Huy Nam tâm sự trước ngày lên đường nhận nhiệm vụ tại Ba Vì.

Anh Nguyễn Trung Phong - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường cho biết: "Năm nay, Đội Tình nguyện xa tại Ba Vì có tới 35 thành viên, đây là một số lượng lớn so với các năm trước. Điều này chứng tỏ sức hút và ý nghĩa của Tình nguyện xa đối với sinh viên nói riêng và tuổi trẻ nói chung. Tình nguyện xa giúp sinh viên cống hiến tuổi trẻ cho các hoạt động cộng đồng, giúp sinh viên biết hy sinh, biết sống vì người khác, tôi hy vọng rằng, 35 thành viên trong Đội sẽ có một trải nghiệm tuổi trẻ ý nghĩa, là niềm tự hào của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng như thế hệ trẻ Việt Nam nói chung."

Đoàn Thanh niên Trường và Đội Tình nguyện xa thắp nén nhang thơm tri ân công lao của các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc tại xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ.

Văn Công