Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Hợp tác nghiên cứu giữa Khoa Tài chính - Ngân hàng và Viện Chiến lược ngân hàng - NHNN

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa TCNH họp bàn cùng Lãnh đạo Viện Chiến lược Ngân hàng
Trong khuôn khổ dự án nghiên cứu “Vai trò của ngân hàng xanh trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted), ngày 10/03, Khoa Tài chính Ngân hàng (TCNH) đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (BSI) tại Văn phòng Khoa.


Về phía BSI đại diện là TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Xây dựng chiến lược và ThS. Nguyễn Minh Hằng, chuyên viên nghiên cứu cùng với các thành viên nhóm nghiên cứu Khoa TCNH, gồm PGS. TS. Trần Thị Thanh Tú, Chủ nhiệm Khoa TCNH, cũng là Trưởng nhóm nghiên cứu và TS. Nguyễn Thị Hương Liên, giảng viên Khoa KTKT, thành viên nhóm nghiên cứu.

Mở đầu buổi làm việc, PGS. TS. Trần Thị Thanh Tú chia sẻ về nội dung dự án cũng như những kết quả mà nhóm đã thực hiện được trong năm vừa qua. Nằm trong lộ trình thực hiện dự án, năm 2016, nhóm nghiên cứu dự kiến tổ chức Hội thảo về phát triển hoạt động dịch vụ Tín dụng xanh của các NHTMVN vào tháng 9/10 tại Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác nghiên cứu cùng với BSI. PGS. TS. Trần Thị Thanh Tú nhấn mạnh: “Hợp tác nghiên cứu giữa hai bên sẽ là cơ hội gia tăng tính ứng dụng của dự án khi kết quả nghiên cứu, khuyến nghị chính sách sẽ được đưa vào đề án Tín dụng xanh của Viện chiến lược Ngân hàng – NHNN chủ trì đề xuất”. Đồng thời những công bố chung mà cả hai bên cùng thực hiện sẽ được ban hành và công bố tại hội thảo Tín dụng xanh dự kiến diễn ra sắp tới đây.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ rằng BSI rất sẵn lòng phối hợp nghiên cứu cùng khoa TCNH, đây cũng là nội dung nghiên cứu mà BSI hiện đang rất quan tâm. Năm 2015, đề án về Ngân hàng xanh được tài trợ bởi Tổ chức GIZ, CHLB Đức được được BSI nghiệm thu và công bố kết quả nghiên cứu tại Hội thảo về Ngân hàng xanh diễn ra vào tháng 03/2015. Kết quả nghiên cứu cũng đã được NHNN đưa vào Chỉ thị 03 được ban hành tháng 04/2015 và “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh” của Thủ tướng Chính phủ được ban hành vào tháng 09/2015.

BSI đánh giá cao Hội thảo Tín dụng xanh mà nhóm nghiên cứu dự kiến tổ chức. Dựa trên kết quả nghiên cứu đã thực hiện, TS. Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng “Các NHTMVN hiện đang còn e ngại với các hoạt động dịch vụ gắn liền với các điều khoản xanh. Việc tổ chức hội thảo sẽ góp phần lan tỏa nhận thức của các lãnh đạo các NHTM về hoạt động Tín dụng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”.

Buổi làm việc kết thúc thành công mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển đề tài nghiên cứu mà hai bên cùng đang quan tâm thực hiện.


Thơ Trương