Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Khoa TCNH tổ chức seminar khoa học cho NCS

Sáng ngày 8/4/2016, Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức seminar khoa học cho nghiên cứu sinh (NCS) khóa I trình bày hướng nghiên cứu.


Tham dự seminar có PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa, các giáo viên hướng dẫn cùng toàn thể cán bộ giảng viên, NCS của Khoa Tài chính - Ngân hàng.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của buổi seminar. Đây sẽ là seminar mở đầu cho chuỗi seminar khoa học với diễn giả là các NCS Khoa TCNH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và NCS của khoa.

Mở đầu seminar, NCS Trần Long đưa ra những cơ sở lý luận cho lý do chọn đề tài “Quản trị chiến lược của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế: nghiên cứu điển hình tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)” làm chủ đề nghiên cứu trong luận án của mình. Cách tiếp cận nghiên cứu của tác giả nhận được sự đồng thuận, nhất trí của hầu hết các nhà khoa học tham dự seminar.

Bài trình bày cũng đưa ra một số điểm mới trong nghiên cứu, điển hình như: xây dựng mô hình quản trị chiến lược theo thông lệ và có điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn môi trường hoạt động của các NHTM Việt Nam và BIDV trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là một trong những đóng góp của luận án được các khách mời tham dự đánh giá cao và mong muốn tác giả sẽ phát triển hơn nữa để nêu bật điểm mới của nghiên cứu.


Ngoài ra, bài trình bày đã nhận được nhiều góp ý mang tính gợi mở của các giảng viên tham dự về phương pháp nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, cách lựa chọn quy mô nghiên cứu phù hợp.


Với đề tài “Cấu trúc sở hữu tác động tới khả năng sinh lời của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, NCS Nguyễn Tiến Thành nhận được rất nhiều ý kiến góp ý của giảng viên trong khoa về cách làm nổi bật những điểm khác biệt của đề tài so với những nghiên cứu trước đó, hay những đóng góp của đề tài về mặt lý thuyết. Hướng tiếp cận của tác giả được đánh giá khá thông minh và mới lạ.


Trong bài trình bày, NCS Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh tính mới của đề tài là các nghiên cứu liên quan tới cấu trúc sở hữu tại Việt Nam còn hết sức hạn chế và đưa ra kết quả nghiên cứu ban đầu dựa trên việc test thử 30 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Những đóng góp của nghiên cứu như thêm bằng chứng thực nghiệm, gợi ý về mặt quản trị cho các công ty niêm yết, gợi ý về mặt chính sách đối với các cơ quan quản lý được các khách mời tham dự đánh giá sẽ có tính thực tế cao.


Tại đây, tác giả nhận được ý kiến gợi mở về việc cân nhắc nghiên cứu vấn đề sở hữu chéo và đưa vào mô hình nghiên cứu những “biến loại” để tìm ra kết quả tốt hơn.


Buổi thảo luận giữa các giảng viên, giáo viên hướng dẫn và NCS diễn ra sôi nổi. Qua đây, 2 NCS đã nhận được nhiều ý kiến góp ý bổ ích góp phần hoàn thiện và phát triển thêm cho luận án sau này của mình.


Kết thúc seminar, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú đã cảm ơn chân thành tới các ý kiến góp ý của các khách mời tham dự dành cho nghiên cứu của 2 NCS, đồng thời nhấn mạnh thêm mục đích của buổi seminar không chỉ dừng lại ở việc sinh hoạt chuyên môn thông thường mà sẽ trở thành cầu nối để các giáo viên hướng dẫn, các giảng viên và NCS trong khoa có cơ hội giao lưu, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nhằm phát triển hơn nữa các hướng nghiên cứu trong thời gian tới.


Tin: Xuân Thu (Khoa TCNH) - Ảnh: Mộc Miên