Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Cô Nguyễn Thị Hải Hà: “thổi hồn” cho lớp học online – Ý tưởng mới từ tâm huyết và tình yêu

“Những bài giảng thân thương/ Thấm vương đầy bụi phấn/ Cô như vầng trăng sáng/ Dẫn lối đường em đi.” Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta thường kể về nghề giáo, về hình ảnh các thầy cô giáo với những “bụi phấn bám đầy tay” và vần thơ đẹp đến vậy. Đối với cô Nguyễn Thị Hải Hà, giảng viên Khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, với gần 20 năm đi dạy là từng ấy năm cô dồn tình yêu vào bài giảng, dồn tâm huyết vào từng lớp sinh viên của mình.


ThS. Nguyễn Thị Hải Hà – “nhân tố đổi mới” phương pháp dạy học

Trong thời đại công nghệ 4.0 và nhiều yếu tố ảnh hưởng từ các yếu tố xã hội mà “bảng đen phấn trắng” thưa dần, thay vào đó là những giờ giảng qua “màn hình”, tương tác với… máy tính. Đặc biệt, trong quãng thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, cô Hải Hà luôn suy nghĩ về “một điều mới mẻ”, phải làm sao để lớp học online trở nên thú vị, bằng cách nào để gắn kết sinh viên tốt hơn… Và cứ như thế, những ý tưởng sáng tạo ra đời.

Không chỉ với sinh viên mà ngay cả các giảng viên cũng đều gặp khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến. Giảng bài trực tiếp, tương tác trực tiếp với sinh viên khó một thì dạy trực tuyến còn khó mười. Không riêng cô Hà mà các thầy cô khác có lẽ cũng cảm thấy sự im lặng trong các lớp học online “đáng sợ và đáng ghét” đến nhường nào. “Tham gia các lớp học online đôi khi khiến sinh viên thấy nhàm chán vì cảm giác ít được tương tác với giảng viên, bạn bè. Điều này đã thôi thúc tôi sáng tạo hướng tới những hình thức vừa học tập, vừa rèn luyện kỹ năng, vừa gia tăng sự tương tác, giao tiếp trong lớp học.” - Cô Hải Hà chia sẻ.

Thử nghiệm đầu tiên cô Hải Hà đã áp dụng cho lớp Quản trị Kinh doanh Tài năng thể thao – Khóa 1. Đây là lớp học đặc biệt với đặc thù ít sinh viên và đối tượng có khá nhiều sự khác biệt, nhiều bạn sau thời gian dài tập trung luyện tập, thi đấu nên khi quay lại môi trường học tập thực thụ cần có thời gian thích ứng.

Lớp học thử nghiệm đầu tiên của cô Hải Hà

Với lớp học này, “chiến thuật” của cô Hà hướng tới việc tạo điều kiện học tập và sự hứng thú cho lớp, để mỗi giờ học đều trở nên thú vị và thư giãn, không bị căng thẳng, không áp lực.

Mỗi buổi học, cô Hải Hà và các bạn sinh viên cùng trải qua 5 phần học thú vị: Warm-up (Vận động), Inspiring (Truyền cảm hứng), Reviewing (Nhắc lại bài cũ), New Lesson (Bài giảng mới) và Practice (Thực hành tại lớp). Mỗi phần học của lớp đều tạo cảm giác hứng thú cho sinh viên.

“Thời gian giãn cách, các em – những vận động viên thể thao cũng ít cơ hội luyện tập, ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần học tập do đó cần tạo không khí thoải mái cho sinh viên. Việc kết hợp đan xen các hoạt động vận động và cho sinh viên làm chủ lớp học sẽ giúp kích thích khả năng sáng tạo, tăng hiệu quả, chất lượng giờ học…” Cô Hà chia sẻ về phần đầu tiên – 5 phút Warm-up trong mỗi buổi học của mình.

Cô Hải Hà vận động cùng sinh viên trong lớp

Sau khi vận động cơ thể, Inspiring sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên chủ động suy nghĩ cách thức gây ấn tượng, tương tác tốt hơn với bạn bè từ những hoạt động sáng tạo. Mỗi bạn sinh viên sẽ truyền cho nhau những thông điệp tốt đẹp để tích lũy thêm năng lượng tốt, sự tự tin, vượt qua thách thức trong cuộc sống.

Reviewing là phần học mà các bạn sinh viên hứng thú nhất. Theo cách truyền thống, thầy cô giáo sẽ gọi một vài bạn lên bảng trả lời, điều này có thể khiến sinh viên bị áp lực, còn lớp học của cô Hà lại mang đến sự chủ động cho các bạn. Mỗi sinh viên/nhóm sinh viên sẽ tóm tắt nội dung bài học cũ trước lớp trong 10 phút bằng các hình thức khác nhau, tùy theo sức sáng tạo. Qua đó, các bạn rèn được khả năng tư duy, tóm tắt kiến thức, đồng thời có thể trau dồi các kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm – những kỹ năng đặc biệt quan trọng trong học tập và công việc sau này.

Phần học Reviewing không những không áp lực mà còn tạo sự hứng khởi cho các bạn sinh viên

Sau khi ôn tập kiến thức cũ, giảng viên sẽ giảng kiến thức mới và đưa ra bài tập thực hành ngay tại lớp trong phần New Lesson và Practice. Điều này giúp các bạn ghi nhớ kiến thức tốt hơn, cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, đồng thời cũng giảm tải số lượng các bài tập về nhà.

Sau khi áp dụng phương pháp mới, bản thân cô Hải Hà cũng rất bất ngờ vì những hiệu ứng tích cực ngoài mong đợi mà mỗi buổi học đem đến. Cô vui vẻ chia sẻ rằng sinh viên của cô tích cực hơn trong các bài giảng, không còn những giờ học “độc thoại” của giảng viên nữa. Các bạn sinh viên phát huy được sức sáng tạo và tính chủ động của mình. Có những bạn sinh viên/nhóm sinh viên làm powerpoint thuyết trình còn hay hơn cả cô.

 Lớp học “kiểu mới” mang lại giờ học “kiểu mới” đầy hào hứng

Lớp học của cô Hà từ khi có phương pháp mới trở nên sôi nổi hơn, có những buổi học cô và trò thậm chí còn “quên cả giờ giấc”. Sự thú vị trong mỗi bài giảng cũng như sức hấp dẫn trong các hoạt động tương tác mà cô mang đến cho sinh viên đã “làm mới”, “thổi hồn” cho những giờ học trực tuyến tưởng chừng rất nhàm chán.

Đối với cô Hải Hà, giờ đây, mỗi tiết học online sẽ không còn là trò chuyện, giảng bài với màn hình máy tính nữa bởi chính phương pháp mới của cô đã gắn kết các thành viên trong lớp, tuy xa mà lại thật gần.

Việc thử nghiệm mô hình lớp học “kiểu mới” cho lớp Quản trị Kinh doanh dành cho Tài năng thể thao nhận được rất nhiều ý kiến tích cực từ sinh viên, bởi vậy, cô Hà luôn mong muốn lan tỏa lợi ích và mở rộng mô hình học tập này cho các thầy cô đồng nghiệp, thổi làn gió mới vào các lớp học online, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất, tạo sự gắn kết, tương tác cho lớp.

Thử nghiệm lớp học “kiểu mới” cho lớp học sĩ số lớn

Đến nay, mô hình lớp học đã được cô Hà mở rộng thêm 2 lớp khác với quy mô sinh viên lớn hơn. “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục áp dụng cách giảng dạy này. Số lượng sinh viên mỗi lớp khác nhau, vì thế tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đem đến cho các em môi trường học tập tốt nhất.”

Là giảng viên tận tình, một nhà giáo luôn khao khát cống hiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú cho học trò của mình… cô Hải Hà là một trong những “nhân tố đổi mới”, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, thích ứng nhanh với sự thay đổi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - mục tiêu theo đuổi và là điểm sáng trong thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Thu Uyên - UEB Media