Trang tuyển sinh
 
UEB - Trang bị kỹ năng tối quan trọng để sinh viên tự tin hội nhập quốc tế

Đây là chủ đề chính trong buổi Workshop “Hành trang hội nhập” do Phòng CT&CTSV, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các đơn vị đối tác phối hợp tổ chức. Tại Workshop, các bạn sinh viên được dịp giao lưu, lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các diễn giả về việc học tiếng Anh hiệu quả giúp sinh viên định hướng và thực hiện được những mục tiêu của bản thân mình trong quá trình học tiếng Anh.


Xuyên suốt buổi Workshop, các diễn giả đã chia sẻ với các bạn sinh viên vai trò quan trọng của việc học ngoại ngữ nói chung và đặc biệt là tiếng Anh nói riêng để hội nhập với thế giới. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới khi mà có gần 60 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, bên cạnh tiếng mẹ đẻ, có gần 100 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Bên cạnh đó, Tiếng Anh không còn là yếu tố "cộng điểm" mà là tiêu chí quan tâm hàng đầu của cộng đồng và nhà tuyển dụng, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thành công của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Vì vậy, việc học tiếng Anh được coi là kỹ năng cần thiết số 1 của giới trẻ Việt Nam, sẵn sàng trang bị tốt một trong những kỹ năng tối quan trọng trong hành trình trở thành công dân toàn cầu . Xu hướng học tập và giảng dạy tiếng Anh đang ngày một đi lên, nhưng liệu bạn đã xác định cho bản thân có một phương pháp học tập Tiếng Anh tốt nhất?

 Toàn cảnh buổi Workshop “Hành trang hội nhập”

 Là người nói giọng đậm chất địa phương và thời đi học từng xấu hổ khi không dám nói tiếng Anh trước mặt bạn bè nhưng Th.s Cao Thị Tô Hoài – Phụ trách học thuật - Trung tâm Tiếng Anh Language Link chia sẻ, chị đã vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân và luôn nghĩ trong đầu mình một slogan đó là “I can”. Chính điều đó đã giúp chị không ngừng phấn đấu trong quá trình học tiếng Anh và đã sửa được những nhược điểm của mình về chất giọng trong quá trình học tiếng Anh. Chị  Tô Hoài cho rằng: “Các bạn sinh viên đừng nên nghĩ tiếng Anh là phải học mà phải nghĩ rằng tiếng Anh chính là một kỹ năng. Đã là kỹ năng thì chúng ta phải rèn luyện thường xuyên, hàng ngày, ứng dụng nhiều phương pháp. Ví dụ như các bạn không thích những bài dạy khô khan, khó hiểu trên lớp thì hãy tìm một người bạn có thể giao tiếp thật nhiều, nghe những bài hát yêu thích bằng tiếng Anh và hiểu được nội dung của nó, đọc sách tiếng Anh, không biết nói cả câu thì hãy nói bằng cụm từ…Các bạn đừng ngại sai, đừng xấu hổ vì ai cũng có xuất phát điểm như nhau chỉ có điều là cách chúng ta sẽ vượt qua nó như thế nào.”

 Th.s Cao Thị Tô Hoài – Phụ trách học thuật - Trung tâm Tiếng Anh Language Link

Là một chàng trai đã từng có 12 năm học tiếng Pháp trong quá trình học phổ thông nhưng khi học đại học Phạm Hồng Đăng – hiện nay đang là Trưởng bộ phận Ngân hàng Đầu tư tại công ty Chứng khoán JB Việt Nam lại chọn du học tại một trường đại học của Hoa Kỳ, việc phải tiếp xúc với một ngôn ngữ hoàn toàn mới khi bắt đầu du học khiến anh vô cùng lo lắng. Vốn là người hướng nội, ít giao tiếp nhưng khi sang đến nơi, anh đã hiểu được việc rằng muốn hòa nhập tốt và nhanh chóng không có gì hơn đó là phải giao tiếp và giao tiếp thật nhiều với người bản xứ. Chính điều đó đã giúp anh từ một người hướng nội nhưng sau đó lại có thể làm việc được ở rất nhiều môi trường năng động như công ty chứng khoán tại phố Wall. Điều anh Đăng muốn chia sẻ với các bạn trẻ là: “ Không có gì là không thể, chỉ là chúng ta có muốn vượt qua rào cản của chính bản thân mình hay không. Với các bạn sinh viên UEB, tôi tin rằng các bạn là những người rất năng động và toàn diện, ngoài việc học tốt tiếng Anh giao tiếp bạn nên tập trung học thêm tiếng Anh chuyên ngành. Một số chứng chỉ tiếng Anh chuyên ngành mà các bạn có thể học thêm như CFA – chứng chỉ về tài chính; CPA – chứng chỉ về kế toán…những chứng chỉ này có thể giúp bạn có được sự tự tin khi apply vào các công ty về chứng khoán, ngân hàng”.

 Anh Phạm Hồng Đăng – Trưởng bộ phận Ngân hàng Đầu tư tại Công ty Chứng khoán JB Việt Nam

Trả lời câu hỏi mà rất nhiều bạn sinh viên năm thứ 3 quan tâm đó là: Làm thế nào để hoàn thành tín chỉ tiếng Anh đầu ra trong một năm còn lại khi mà có rất nhiều việc phải làm trong năm cuối đại học. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành – giảng viên Khoa Kinh tế chính trị - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (thầy Thành cũng là người đã từng du học tại 4 quốc gia Châu Âu) cho rằng: “Các bạn sinh viên không nên tìm lý do mà phải hành động. Các bạn nên nghĩ tới mục đích lớn lao hơn trong việc học tốt tiếng Anh là có thể giúp các bạn sau này xin việc dễ dàng hơn, apply học bổng thuận lợi hơn…chứ đừng chỉ nghĩ rằng học tiếng Anh để đủ điều kiện tốt nghiệp. Khi nghĩ đến những mục đích xa hơn và cao hơn thì chúng ta sẽ có cách hành động thiết thực hơn. Và để học tốt tiếng Anh các em hãy thử thực hiện các cuộc thi thách đố nhau như mỗi ngày học 1000 từ vựng tiếng Anh hay học tập nhóm nhiều hơn…vì học thầy không tày học bạn mà”

 Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên Khoa Kinh tế chính trị - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Để minh chứng cho việc có tiếng Anh, sinh viên sẽ dễ dàng hội nhập hơn với xã hội, thế giới. Trong chương trình, các bạn sinh viên đã được giao lưu với hai bạn sinh viên đang trong chương trình trao đổi tín chỉ tại Đại học Đà Nẵng và Đại học Nam Đan Mạch.

Chia sẻ những bỡ ngỡ ban đầu khi là sinh viên đầu tiên của UEB sang học chương trình trao đổi tín chỉ tại Đại học Nam Đan Mạch, bạn Phùng Minh Hiếu – SV Troy 18 UEB cho biết: “Những ngày đầu đến Đan Mạch, mình không chỉ bị choáng ngợp bởi văn hóa khác biệt, mà việc tìm đường phố cũng tương đối khó khăn. Nhưng với việc thông thạo tiếng Anh đã giúp mình rất nhiều trong việc hỏi đường. Và từ đó mình thấy người dân Đan Mạch rất thân thiện, dễ gần và giúp mình tự tin hơn rất nhiều trong quá trình hội nhập tại đây.”

 Bạn Phùng Minh Hiếu, sinh viên K18 – Troy - UEB trao đổi tín chỉ tại Đại học Nam Đan Mạch

Còn với Trương Thị Thanh Xuân, sinh viên năm thứ 3 đang học trao đổi tín chỉ tại Đại học Đà Nẵng, em cho biết: “Đà Nẵng là một thành phố du lịch vô cùng sôi động, lúc đầu vào đây em cũng khá bỡ ngỡ nhưng với vốn tiếng Anh của mình em đã nhanh chóng tìm được một việc làm thêm tại một công ty nước ngoài và khi làm việc tại đây em đã tìm được cơ hội tham gia một trại hè quốc tế với học bổng gần 20 triệu đồng. Điều này khiến em thấy rất vui và không còn nhiều thời gian để buồn khi học tập và làm việc một mình tại Đà Nẵng. Em muốn chia sẻ với các bạn rằng hãy học tiếng Anh vì bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội thú vị cho bản thân mình.

 Bạn  Trương Thị Thanh Xuân ( bên phải màn hình),

sinh viên năm thứ 3 UEB trao đổi tín chỉ tại Đại học Đà Nẵng

Nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên UEB trong hành trang hội nhập đặc biệt là giúp các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, đại diện Trung tâm tiếng Anh Language Link đã trao tặng cho Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 10 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cùng với chứng nhận khoá học cho từng suất học bổng. Mỗi suất học bổng là  phần mềm các bài học tiếng Anh online theo các trình độ từ cơ bản đến B2 cho các em sinh viên UEB học tập và rèn luyện thêm. Phía Trung tâm cũng chia sẻ luôn sẵn sàng đồng hành và giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên UEB trong quá trình học tiếng Anh.

 Đại diện Language Link trao tặng 10 suất học bổng học tiếng Anh online và chứng nhận khóa học
 Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm với đại diện nhà trường

Cùng với mục tiêu khi thực hiện các chuỗi sự kiện hướng nghiệp cho sinh viên của UEB, các diễn giả hy vọng các bạn sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN  nói riêng sẽ không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân để học tiếng Anh ngày càng hiệu quả hơn, sẵn sàng với tâm thế tự tin trước mọi thử thách, rào cản để trở thành một công dân toàn cầu, bước ra thế giới để phát triển sự nghiệp của bản thân, góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên Việt Nam năng động, hội nhập quốc tế.


Thanh Mai - Quang Trung, UEB Media