Trang tuyển sinh
 
Chuyên gia tài chính chia sẻ bí quyết cho học viên cao học ngành Kế toán Kiểm toán

Với mục tiêu giúp học viên chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán có những kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt nhất, ngày 4/4/2021, Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi chia sẻ với chuyên đề Quản trị chi phí chiến lược với chuyên gia của Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc tại Việt Nam. Hơn 40 học viên cao học tham dự đã có cơ hội giao lưu và trao đổi thực tế với chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.


Tham gia buổi chia sẻ có sự hiện diện của chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long - Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc (CMA Australia) tại Việt Nam và TS. Nguyễn Thị Phương Dung cùng đại diện lãnh đạo Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Trong buổi chia sẻ, TS. Nguyễn Thị Phương Dung đánh giá cao những kết quả đạt được của hơn 40 học viên cao học các lớp QH-2019 Kế toán 2, QH-2020 Kế toán 1 và QH-2020 Kế toán 2, trong học phần Quản trị chi phí chiến lược. Học phần này được đánh giá là khó nhất trong chương trình đào tạo thạc sĩ, tuy nhiên nó sẽ mang lại nhiều giá trị về lý luận và thực tiễn cho các học viên ngành Kế toán Kiểm toán.

Để các học viên cao học có những kiến thức thực tiễn và bổ ích nhất, ông Phan Lê Thành Long – Giám đốc CMA Australia tại Việt Nam – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, quản trị kinh doanh và kiểm toán đã có những câu chuyện chia sẻ sâu hơn về chuyên môn cho các tân thạc sĩ tương lai.

Đầu tiên, chuyên gia Long chia sẻ về việc ứng dụng Quản trị chi phí theo hoạt động (Activity-based Costing) trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ… những chia sẻ này phần nào đã giúp các học viên trả lời được những băn khoăn còn tồn đọng như: Quản trị chi phí theo quá trình hoạt động là gì? Nội dung, bản chất và các đối tượng của phương pháp ABC; Sự khác biệt giữa phương pháp Absorption Costing (Phương pháp tính giá toàn bộ) và phương pháp ABC; Tại sao phải có hệ thống quản trị chi phí theo hoạt động và xu hướng ứng dụng quản trị chi phí theo quá trình hoạt động trên thế giới...

Khách mời Chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long và TS. Nguyễn Thị Phương Dung khoa Kế toán Kiểm toán

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nói sâu hơn về kinh nghiệm thực tiễn tại các doanh nghiệp Việt Nam dựa trên những cuộc tư vấn mà chính ông đã thực hiện. Qua đó, các học viên có thể thấy những rào cản, khó khăn khi triển khai tại doanh nghiệp như VietinBank, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà hay Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)… Ông cũng nhấn mạnh đến nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự tiếp nhận quản trị chi phí trong quá trình hoạt động tại các doanh nghiệp, đó là nhân tố con người.

Các nguyên tắc quan trọng của quản trị tinh gọn để xây dựng một hệ thống quản trị trong doanh nghiệp được bắt đầu từ những kỹ thuật kế toán quản trị chi phí hiện đại. Bởi nó sẽ giúp kế toán viên có thể lập kế hoạch và kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của một tổ chức; Ứng dụng những kỹ thuật đang được áp dụng tại các hãng đa quốc gia để phân tích dữ liệu trong mọi góc cạnh như: marketing, quản trị nhân lực, quản trị rủi ro, thiết lập hệ thống kiểm soát. Nguyên tắc cuối cùng là các báo cáo quản trị nhắm đến trách nhiệm xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức.

Cũng tại buổi chia sẻ, chuyên gia Phan Lê Thành Long cũng chỉ ra thực trạng của kế toán quản trị gắn với số hóa tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Do đó, một lưu ý quan trọng khi đưa ra quyết định cho doanh nghiệp là phải dựa trên phân tích dữ liệu và các case study thực tế.

Tương tác lại với chuyên gia khách mời, các học viên cao học ngành Kế toán Kiểm toán cũng đã đặt rất nhiều câu hỏi với nội dung đa dạng, từ đó khai thác được những “bí quyết” hữu ích bổ sung cho chuyên môn của mình. Phần giải đáp của chuyên gia Long cũng được các học viên đánh giá cao về tính thực tiễn, mang lại sự thỏa mãn với những thắc mắc của học viên.

Cuối buổi nói chuyện, chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long cũng không quên nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và công ty CMA Australia tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Chuyên gia dành tặng miễn phí cho các học viên của chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán, sau khi hoàn thành học phần Quản trị chi phí chiến lược, sẽ được nhận một mô đun tương ứng trong “Chương trình đào tạo Quản trị và tài chính chiến lược” - Certified Management Accountants (CMA) tại AFA Research & Education.

Như vậy, các học viên có thể dễ dàng hoàn thành Chương trình CMA để nhận chứng chỉ với một mô đun còn lại là Thiết lập và Triển khai chiến lược tài chính thông qua phân tích kinh doanh chiến lược (Strategic Business Analysis).

Buổi chia sẻ về chuyên đề “Quản trị chi phí chiến lược” cùng với diễn giả - chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long đã kết thúc tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các giảng viên và học viên của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Đỗ Trần Trung Kiên (Khoa KTKT) - Ngọc Thúy