Trang tuyển sinh
 
Học tập tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi

Anh Nguyễn Hải Minh - Cựu sinh viên ĐHKT, ĐHQGHN
Đây là chia sẻ của anh Nguyễn Hải Minh hiện là Trưởng ban Quốc tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khi anh vừa hoàn thành khóa học nghiên cứu sinh và lấy bằng tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với anh trong một ngày hè bận rộn.


Chào anh, được biết anh là cựu sinh viên và nghiên cứu sinh của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (UEB - VNU) vậy anh có thể chia sẻ tại sao anh chọn mái trường này được không?

Tôi cho rằng mình đã có quyết định đúng đắn khi chọn học cử nhân tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. 4 năm học cử nhân đã giúp tôi không chỉ tiếp thu được những kiến thức nền tảng quan trọng về kinh tế mà cả phương pháp tư duy, định hướng tầm nhìn nhằm phục vụ tốt cho công việc và cuộc sống sau này. Các giảng viên tại Trường không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là những người tư vấn, truyền cảm hứng cho mỗi sinh viên trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp. Với những trải nghiệm như vậy ở khóa học cử nhân, dĩ nhiên tôi đã quyết định tiếp tục chọn làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Anh đã có một thời gian học tập và làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khá lâu, vậy trong khoảng thời gian đó, anh cảm nhận như thế nào về môi trường học tập và đào tạo ở đây?

Khoảng thời gian tôi gắn bó với Trường là một quãng thời gian không nhỏ trong cuộc đời nhất là ở tuổi thanh niên, thời gian đó đủ để một người có những trải nghiệm sâu về môi trường học tập. Tôi nhận thấy Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mang đến môi trường học tập rất cởi mở, khơi gợi tư duy phản biện và tính sáng tạo cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh. Điều kiện cơ sở vật chất liên tục được cải thiện và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người học trong thời kỳ chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ở bậc đại học, sinh viên được chú trọng rèn luyện nhiều về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Tại các cấp học cao hơn, học viên, NCS được chia sẻ nhiều về kinh nghiệm quản lý, quản trị cùng định hướng nghiên cứu, phản biện, viết các bài báo khoa học.

Anh Minh đã từng là cán bộ đoàn rất tích cực của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
 
 

Anh đã vận dụng những kiến thức và kỹ năng nhà trường trang bị cho anh như thế nào trong công việc?

Tôi hiện phụ trách công tác quốc tế thanh niên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mặc dù công việc không hẳn liên quan đến kiến thức kinh tế chuyên sâu nhưng lại cần kiến thức tổng hợp về nhiều lĩnh vực, một tư duy mở để triển khai hợp tác đối ngoại, những kiến thức sâu hơn về quản trị lãnh đạo, điều hành, xử lý tình huống, ra quyết định và dĩ nhiên cả kỹ năng ngoại ngữ nữa.

Những kiến thức, kỹ năng tôi vừa nêu trên, về nền tảng được hình thành trong quá trình học tập tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sau đó được kết hợp với trải nghiệm công việc thực tiễn để hoàn thiện hơn.

Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất tại Trường? Một người bạn, một người thầy?

Với tôi, có quá nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cả trong quá trình học tập và công tác Đoàn. Các thầy cô giáo hồi sinh viên của tôi đa phần đã nghỉ hưu, tôi vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm thầy cô như những người đầu tiên giúp tôi trưởng thành. Rồi cả những người bạn đã gắn bó cùng nhau suốt quãng đời sinh viên, viết nên bao kỷ niệm đáng nhớ, nên mỗi lần quay lại trường tôi có cảm giác như quay lại mái nhà xưa của mình.

Còn một người để nhớ nhất thì chắc là người em gái làm Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường khi tôi là Chủ tịch Hội Sinh viên (giờ đang là người bạn đời của tôi).


 Một điều rất thú vị nữa là, gia đình anh Minh có đến 3 người đã từng là sinh viên ĐHKT - ĐHQGHN. Cô Nguyễn Thị Vân (K17 TC - đứng giữa), con gái Lê Thị Hoàng Oanh (K48 KTĐN - đứng thứ nhất từ phải sang) và con rể Nguyễn Hải Minh (K46 KTĐN - đứng thứ nhất từ trái sang).
 

Được biết, anh đang làm công tác Đoàn thanh niên, vậy hồi sinh viên anh tham gia công tác Đoàn như thế nào? Việc tham gia công tác Đoàn, theo anh giúp ích gì cho các sinh viên?

Tôi tham gia công tác Đoàn từ vị trí Bí thư chi đoàn của Khoa, rồi đến đoàn trường, đoàn ĐHQGHN và bây giờ là Trung ương Đoàn, cả cuộc đời tôi gắn chặt với công tác Đoàn, tôi yêu công việc này và yêu mỗi ngày được khoác lên màu áo xanh tình nguyện.

Có rất nhiều lợi ích Đoàn đem lại cho sinh viên như tạo môi trường rèn luyện kỹ năng, hỗ trợ sinh viên trong học tập và cuộc sống, tạo môi trường vui chơi, sinh hoạt lành mạnh cho sinh viên, nhưng theo tôi, lợi ích lớn nhất mà đoàn đem lại cho sinh viên là tạo cơ hội để sinh viên được sống xứng đáng và có trách nhiệm với tư cách một công dân trẻ tuổi với gia đình, xã hội và đất nước; được trải nghiệm và rèn luyện về đạo đức, tư tưởng, lối sống để ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã là những con người sống có ích.

 
 

Theo anh, việc tiếp tục chinh phục con đường học vấn có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người?

Tri thức toàn cầu thay đổi từng ngày và với mỗi người có một cách thức riêng để cập nhật tri thức mới. Chúng ta có thể cập nhật tri thức qua công việc, qua đọc sách hoặc tự nghiên cứu. Tuy nhiên những tri thức mang tính tổng hợp thường được thực hiện thông qua nghiên cứu tại các trường đại học, trung tâm nghiên cứu lớn. Vì vậy, việc học thêm một bậc học nữa tại những trường đào tạo uy tín cũng là một lựa chọn tốt cho mỗi chúng ta.

Cảm ơn anh vì cuộc phỏng vấn! Chúc anh sức khỏe và công tác tốt! 

 
 

Anh Nguyễn Hải Minh (hàng đầu, thứ nhất từ trái sang) cùng Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Cuba thăm Quảng Trị, tháng 5.2018

 
Anh Nguyễn Hải Minh (đứng hàng đầu, th8 từ trái sang)



Nguyễn Công Ảnh: TB (tổng hợp)