Trang tuyển sinh
 
Kế toán: Ngành học có cơ hội việc làm ổn định

Sinh viên Khoa KTKT đi thực tập thực tế tại Công ty phần mềm Misa
Kế toán là một trong những ngành thuộc nhóm ngành Kinh tế được thí sinh ưu tiên lựa chọn vì sau khi ra trường sinh viên có cơ hội tìm được các công việc ổn định.


Tuy nhiên, thực tế hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành này. Do đó, việc cân nhắc lựa chọn đúng địa chỉ đào tạo là một quyết định hết sức quan trọng. Khoa Kế toán - Kiểm toán (KTKT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là một địa chỉ tin cậy đào tạo ngành Kế toán, sinh viên tốt nghiệp có kiến thức chuyên môn vững vàng, tự tin lập nghiệp.

Hằng năm, tuyển sinh đầu vào ngành Kế toán luôn nằm trong nhóm ngành có điểm cao của Trường ĐHKT. Sinh viên Kế toán các khóa đầu tiên tốt nghiệp năm 2014 - 2015 đã được tuyển chọn vào thực tập tại các công ty kiểm toán lớn, nhận được sự đánh giá cao về thái độ, ý thức và chất lượng thực tập, một số sinh viên xuất sắc sau đó đã được tuyển dụng vào các Big4 (Delloite, E&Y). Để sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao, nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, hệ thống đề cương, bài giảng, giáo trình và học liệu tham khảo của ngành Kế toán liên tục được cập nhật theo hướng tăng cường thực hành và tiếp cận chuẩn mực quốc tế:

1. Khung chương trình và phương pháp giảng dạy được đổi mới

Khung chương trình đào tạo cử nhân ngành Kế toán đã được đổi mới dựa trên khung chương trình cử nhân thương mại của Trường đại học Queensland, Australia, xếp hạng top 100 trường đại học trên thế giới. Một số môn học mới có tính thực tiễn cao chưa từng được giảng dạy tại các trường đại học khối công lập của Việt Nam (những vấn đề hiện tại của kế toán, kiểm toán nội bộ, kiểm toán dự án) đã được đưa vào khung chương trình, sử dụng học liệu tham khảo bao gồm cả giáo trình trong và ngoài nước mới nhất.

Phương pháp tình huống trong giảng dạy được triển khai áp dụng đối với tất cả các môn học chính trong khung chương trình đào tạo ngành Kế toán nhằm tăng tính tự học, tự nghiên cứu và phát huy khả năng sáng tạo của sinh viên. Với đặc thù mang tính chuyên môn nghề nghiệp cao, Khoa KTKT đã phối hợp với các chuyên gia KTKT đang hành nghề tại các doanh nghiệp, tập đoàn và các công ty kiểm toán lớn trong nước để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp, đồng thời phát huy lợi thế nghiên cứu hỗ trợ giảng dạy, phù hợp với định hướng phát triển theo mô hình đại học nghiên cứu của Trường.

Hiện nay, Khoa KTKT đã và đang phối kết hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và các trung tâm đào tạo đạt chuẩn để triển khai đưa các môn học của các chứng chỉ quốc tế vào giảng dạy trong chương trình chất lượng cao ngành Kế toán. Kết thúc môn học, sinh viên có thể dự thi để nhận chứng chỉ quốc tế CFAB ICAEW, song song với việc nhận bằng đại học chính quy của Trường ĐHKT.

2. Sinh viên ngành Kế toán được ICAEW và ACCA hỗ trợ

Trong khuôn khổ hợp tác sâu rộng giữa Trường ĐHKT với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), Hiệp hội Kế toán viên công chứng Anh quốc (ACCA), giảng viên và sinh viên Khoa KTKT thường xuyên được tham gia các hội thảo về KTKT do các Hiệp hội quốc tế tổ chức, được cập nhật những kiến thức và thông lệ mới nhất, tốt nhất về KTKT trên toàn cầu. Bên cạnh đó, hàng năm ICAEW, ACCA và các trung tâm đào tạo (Sunway Hanu, Vietsourcing) đều dành nhiều suất học bổng CFAB, ACCA cho giảng viên và sinh viên xuất sắc của Khoa KTKT. Hiện tại, toàn bộ giảng viên của Khoa KTKT và nhiều sinh viên chuyên ngành Kế toán đều đang theo học để đạt được các chứng chỉ nghề nghiệp danh giá này.

Với các đối tác trong nước, Khoa KTKT đã và đang phối hợp chặt chẽ với các công ty cung cấp phần mềm kế toán hàng đầu tại Việt Nam (FAST, MISA) để thiết kế giảng dạy môn học Thực hành Kế toán tài chính hoàn toàn trên máy, đảm bảo tất cả sinh viên đều được thực hành sử dụng phần mềm kế toán online. Đồng thời, chương trình thực tập thực tế cho sinh viên ngành Kế toán được triển khai trên cơ sở phối hợp với các công ty dịch vụ kế toán chuyên nghiệp (Công ty Tư vấn Đầu tư Nhất Việt, Tập đoàn Censtaf), tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm công tác kế toán thực tế tại đơn vị. Nhằm trang bị cho sinh viên vốn tiếng Anh chuyên ngành để theo học các môn học của ICAEW, ACCA cũng như các môn học mới sử dụng giáo trình nước ngoài, Khoa KTKT đã thiết kế và hiện đang cung cấp khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng chuyên ngành kế toán - kiểm toán bằng tiếng Anh” đa cấp độ cho sinh viên chuyên ngành Kế toán.

3. Đa dạng hóa các hướng nghiên cứu mới về kế toán - kiểm toán

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, nhiều giảng viên của Khoa KTKT đã từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc công ty dịch vụ kế toán, chủ nhiệm kiểm toán, kiểm toán viên tại các công ty kiểm toán lớn, Khoa KTKT đã và đang triển khai nhiều hướng nghiên cứu mới gắn liền với thực tiễn, có tính thời sự và phù hợp với xu thế nghiên cứu chung của thế giới, bao gồm:

 

Lĩnh vực kế toán tài chính

Lĩnh vực kế toán quản trị

Lĩnh vực kiểm toán

· Công bố thông tin của công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

· Hội nhập chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế.

· Những vấn đề hiện tại của kế toán.

· Cải cách hệ thống thuế ở Việt Nam trong xu thế hội nhập.

· Kế toán xanh.

· Các mô hình đánh giá sự phát triển của kế toán quản trị trên thế giới.

· Các nhân tố ảnh hưởng tới trình độ phát triển kế toán quản trị.

· Các phương pháp kế toán quản trị hiện đại.

· Phân tích hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại.

· Khung kiểm soát nội bộ theo chuẩn mực quốc tế.

· Mô hình quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM).

· Kiểm toán nội bộ theo định hướng rủi ro.

· Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kiểm toán độc lập.

· Thao túng báo cáo tài chính và vai trò của kiểm toán độc lập.

Các kết quả nghiên cứu đạt được sẽ tạo nền tảng vững chắc cho công tác giảng dạy. Đồng thời giảng dạy sẽ dẫn dắt nghiên cứu và tạo hiệu ứng lan tỏa đến phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa KTKT.


Hương Liên (Khoa KTKT)