Trang tuyển sinh
 
Những điểm mới trong thi tuyển ĐH vào Đại học Quốc gia Hà Nội

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn (bên phải) trả lời phỏng vấn của PV báo VOV
Ngày 22/12/2014, báo điện tử Vov.vn đã đăng bài bài phỏng vấn Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn về “Những điểm mới trong thi tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội” của tác giả Thu Lương. Theo đó, ĐHQGHN sẽ tổ chức thi vào 2 đợt, tháng 5 và cuối tháng 7. Website ĐHQGHN trân trọng giới thiệu cùng độc giả về nội dung bài báo:


Như VOV.VN đã đưa tin, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã thống nhất dùng một bài thi đánh giá năng lực xét tuyển sinh đại học năm 2015. Theo đó, thí sinh sẽ thực hiện bài thi được tổ chức thi vào 2 đợt, tháng 5 và cuối tháng 7. Trên cơ sở kết quả điểm bài thi này, ĐHQGHN sẽ xét tuyển từ điểm cao xuống thấp (đến điểm sàn xét tuyển quy định theo ngành học, loại chương trình đào tạo).

- Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch tuyển sinh năm học 2015 - 2016 của ĐHQGHN?

Trong năm 2015, ĐHQGHN sẽ thực hiện đổi mới công tác tuyển sinh ĐH áp dụng cho thí sinh vào tất cả các chương trình đào tạo. Sau thời gian chuẩn bị và thực hiện thí điểm vào năm 2014, chúng tôi thấy đã có thể chính thức tuyển sinh theo phương thức mới vào năm 2015.

Theo phương thức mới này, chúng tôi sẽ tổ chức cho tất cả thí sinh thi qua một bài thi đánh giá năng lực tổng hợp chung, lấy kết quả đó để xét tuyển vào các ngành đào tạo. Kỳ thi sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm, ngoài Hà Nội chúng tôi sẽ đặt một số điểm thi ở địa phương như Hải Phòng, Thái Nguyên, Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng và một số tỉnh khác.

Các thí sinh sẽ thi tại các phòng, thi trên máy tính với một bộ đề thi duy nhất. Chúng tôi dự kiến sẽ có 2 đợt tuyển sinh. Một đợt vào tháng 5 và một đợt vào tháng 7/2015, nhằm tạo điều kiện rất rộng cho các em có thể tham gia thi vào ĐHQGHN trước khi tham gia kỳ thi chung vừa để xét tốt nghiệp, vừa là điều kiện để xét tuyển vào các trường ĐH khác theo chủ trương chung của Bộ GD-ĐT. Hiện nay chúng tôi đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có kỳ thi tuyển sinh 2015 của ĐHQGHN đạt được kết quả tốt nhất.

- Vừa qua, ĐHQGHN đã đưa ra một bộ đề mẫu nhằm lấy ý kiến đóng góp của dư luận đồng thời cũng để cho thí sinh có cơ hội làm quen với cách thi này. Vậy sự phản hồi của dư luận như thế nào, thưa ông?

Cuối tháng 11/2014, chúng tôi đã công bố bộ đề mẫu trên các trang mạng của ĐHQGHN tại website của Viettel Study. Viettel Study đã hỗ trợ chúng tôi vừa công bố bộ đề mẫu, vừa để giúp thí sinh có thể làm thử bộ đề mẫu này. Sau thời gian hơn 2 tuần kể từ lúc công bố bộ đề, chúng tôi thấy có rất nhiều đối tượng học sinh, phụ huynh và cả người quan tâm đã truy cập. Bình quân mỗi ngày có trên 3.000 lượt truy cập và làm thử. Đây cũng là sự quan tâm rất lớn của xã hội.

Các ý kiến phản hồi chúng tôi nhận được đều rất tích cực, đánh giá cao triết lý, hình thức, định hướng của bộ đề thi đánh giá năng lực; bộ đề tổng hợp rất toàn diện, không đánh đố mà còn phát huy tính năng động, sáng tạo của thí sinh, đồng thời mong muốn bộ đề thi của ĐHQGHN trong tương lai sẽ trở thành công cụ tích cực để đánh giá, tuyển chọn thí sinh.

Chúng tôi đã có những hỗ trợ các thí sinh ngay trên phần mềm, có xếp hạng sau khi làm bài, biết ngay kết quả điểm và đứng thứ bao nhiêu trong danh sách những người tham gia thi. Thí sinh có thể tìm thấy ngay những giải đáp trên phần điểm đó. Ngoài ra trong tư vấn tuyển sinh, chúng tôi có những tài liệu hỗ trợ các thí sinh làm quen với hình thức thi mới, đặc biệt phần mềm có giao diện thuận tiện để các thí sinh làm quen một cách nhanh chóng.

- Có ý kiến cho rằng bộ đề thi của ĐHQGHN hoàn toàn được thực hiện bằng hình thức thi trắc nghiệm, như vậy liệu có ảnh hưởng gì tới việc tuyển sinh những thí sinh vào các ngành có tính đặc thù không?

Bộ đề chúng tôi xây dựng đã bao quát lượng kiến thức rất đa dạng, bao gồm hầu hết các môn học đã có ở chương trình phổ thông. Mục tiêu của bộ đề là để đánh giá những năng lực cần thiết để người học có thể học tập tốt ở bậc đại học ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ, ngoại ngữ, khoa học xã hội và nhân văn…

Cũng có một vài ngành mà mọi người đặt vấn đề cần có bài thi tự luận mới có thể đánh giá được, như ngành văn học. Nhưng trong bộ đề chúng tôi đã chú ý đến những câu hỏi cụ thể, trong đó có những đoạn văn mà thí sinh muốn đạt điểm cần có năng lực thẩm mỹ, năng lực cảm xúc, những chỉ số cảm thụ về văn học tốt. Đây là đề hoàn toàn theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan nhưng vẫn có thể đo được một số chỉ số cần thiết, để thí sinh có thể vào học các ngành khoa học xã hội và nhân văn, ngay cả ngành có tính đặc thù là ngành văn học.

Để hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh, các bạn có nguyện vọng thi vào ĐHQGHN có thể vào làm thử bộ đề thi trên địa chỉ WWW.VNU.EDU.VN. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi về bộ đề thi mẫu để hoàn thiện bộ đề thi chính thức được tốt hơn. Các ý kiến phản hồi có thê trao đổi trực tiếp bằng địa chỉ trên website, hoặc gửi trên địa chỉ email của các bộ phận tư vấn tuyển sinh của ĐHQGHN.

 Xin cảm ơn ông.

_______________


>>>>>
Các tin liên quan:

- Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
- Làm thử bài thi mẫu.

- Vnexpress: Nhiều trường muốn sử dụng kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội

- Vietnamnet: Trường “top” rủ nhau lập nhóm thi đánh giá năng lực

- Giáo dục và Thời đại: Thực tiễn triển khai thí điểm đổi mới tuyển sinh tại ĐHQG HN

- Giáo dục Việt Nam: Đánh giá tích cực từ bài thi năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

- VOV: Sẽ áp dụng tuyển sinh theo bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN?

- VTC news: Đại học top đầu đồng tình chọn phương án thi kiểu Mỹ

- Quân đội Nhân dân: Hội thảo về đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực

- Thanh niên: Đề xuất nhóm trường tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực

- Sài Gòn giải phóng: Đề xuất cho thí điểm mở rộng phương án thi của ĐHQG Hà Nội

- Kinh tế Đô thị: Đánh giá đúng năng lực của người học

- Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh: Việt Nam cần thay đổi hệ thống tuyển sinh

- Infonet: Các chuyên gia nói gì về phương án thi đại học 2015 của ĐHQG Hà Nội?

Kỳ thi đại học 2015: Chi tiết phương án thi của ĐHQG Hà Nội

- Đại biểu nhân dân: Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học

- Dân trí: Nhiều trường “tốp trên” sẽ thực hiện phương án thi đánh giá năng lực

- Cổng TTĐTCP: ĐHQGHN tham vấn về phương án tuyển sinh

- Báo điện tử Dân trí: ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi thử Bài thi tổng hợp đánh giá năng lực

- Báo Kinh tế Đô thị: 3 bước làm bài thi tổng hợp đánh giá năng lực vào ĐHQGHN

- Báo Nhân dân: Có thể thi thử Bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐHQGHN


Thu Lương - VOV