Trang tuyển sinh
 
Học viên Trường Đại học Kinh doanh Sydney thực tập và tư vấn cho doanh nghiệp xã hội Thriive

Cán bộ CEDS, chủ doanh nghiệp Thriive và đoàn giáo viên, học viên cao học Trường Đại học Kinh doanh Sydney
Từ ngày 12/1 - 22/1/2015, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT đã đón tiếp và hỗ trợ 12 học viên cao học các ngành Kinh doanh, Kinh tế phát triển bền vững, Nông nghiệp và Công nghệ thông tin thuộc Trường Đại học Kinh doanh Sydney (Úc) thực tập và tư vấn cho 3 doanh nghiệp xã hội Thriive tại Việt Nam.


Ông Jarrod Ormiston, Giảng viên của Trường Đại học Kinh doanh Sydney dẫn đã đầu đoàn học viên cao học đi thực tập, thực tế. 12 học viên cao học được chia làm 3 nhóm thực hiện khảo sát ở 3 doanh nghiệp xã hội thuộc chương trình Thriive, đó là Công ty Cổ phần Thành Nguyễn, Công ty Mỹ phẩm Grandpa’s Garden và Công ty Craft to Inspire (C2I). Công ty CP Thành Nguyễn là một doanh nghiệp của người khiếm thính, cung cấp dịch vụ làm đẹp, Công ty Grandpa’s Garden chuyên cung cấp nguyên liệu tự nhiên làm mỹ phẩm handmade, và Công ty C2I chuyên sản xuất các mặt hàng thổ cẩm thời trang và trang trí nội thất mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc Thái và H'Mong, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân tộc.
Trong thời gian thực tập, các học viên cao học của Trường Đại học Kinh doanh Sydney đã dành phần lớn thời gian để đi phỏng vấn, khảo sát các doanh nghiệp xã hội. Họ đã khảo sát các cơ sở sản xuất của người dân tộc Thái, H’Mong ở Hà Giang và Hòa Bình; đi thăm nhà hàng của người khiếm thính ở Hội An; và một số doanh nghiệp, cửa hàng tại Hà Nội. Cuối giai đoạn thực tập ở Thriive Hà Nội, 3 nhóm học viên đã trình bày các kết quả nghiên cứu và tư vấn về giải pháp, chiến lược cho các doanh nghiệp. Nhiều giải pháp hay đã được đưa ra, như xây dựng hệ thống ngôn ngữ ký tự bằng hình ảnh cho khách hàng nhằm nâng cao chất lượng giao tiếp với khách hàng của Công ty CP Thành Nguyễn, chiến lược đa dạng hoá sản phẩm cho C2I hay tìm giải pháp nhân rộng mô hình kinh doanh và xuất khẩu cho Grandpa’s Garden.

Chị Hương, chủ doanh nghiệp C2I chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ và đánh giá cao tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tối đa trong thời gian ngắn như vậy của nhóm học viên cao học Trường Đại học Kinh doanh Sydney. Trước đây, tôi cũng đã nhận sự hỗ trợ của 1 nhóm sinh viên nước ngoài nhưng không hiệu quả như sự hợp tác lần này." 

Đoàn học viên cao học của Trường Đại học Kinh doanh Sydney đã hoàn thành chuyến khảo sát, trình bày kết quả tư vấn và trở về Úc ngày 22/1/2015. Sau khi về nước, nhóm học viên này vẫn tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện báo cáo chi tiết. Kết quả báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển chuyển đến các doanh nghiệp vào cuối tháng 1/2015.
Ông Jarrod Ormiston và TS. Richard Seymour (Giám đốc Chương trình) Trường Đại học Kinh doanh Sydney đã cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT. Ông Jarrod Ormiston bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển và Trường Đại học Kinh doanh Sydney trong việc phát triển doanh nghiệp xã hội, vốn là định hướng phát triển nghiên cứu dài hạn mà Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển đang hướng tới.


Thùy Chi (CEDS)