Thông tin cho sinh viên
 
Những điều sinh viên ĐHKT cần biết

Kỳ thi học kỳ 1 năm học 2014 - 2015 đang tới gần. Có rất nhiều thắc mắc về kỳ thi mà sinh viên đã gửi về cho Ban tổ chức (BTC) Chương trình “Đồng hành cùng mùa thi UEB”. BTC đã chọn ra những câu hỏi mà sinh viên hỏi nhiều nhất để trả lời. Dưới đây là một số câu hỏi được sinh viên quan tâm nhiều nhất:


Hỏi: Khi đi thi, sinh viên được mang những đồ dùng, vật dụng nào vào phòng thi?

Trả lời: Theo Quy chế, sinh viên được phép mang vào phòng thi những vật dụng sau: bút viết (không có gắn đèn phát ra ánh sáng), thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Bên cạnh đó, với những môn được phép mang tài liệu vào phòng thi, sinh viên chỉ được phép mang theo giáo trình của môn học đó và những tài liệu mà giáo viên bộ môn quy định.
Ngoài ra, sinh viên tuyệt đối không được mang vào phòng thi bất cứ thứ nào khác ngoài những vật dụng, tài liệu kể trên.

Hỏi: Sinh viên được đi muộn tối đa bao nhiêu phút tính từ thời điểm bóc đề thi? Sinh viên quên mang thẻ sinh viên có được vào thi không? Sinh viên được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau bao nhiêu thời gian làm bài?

Trả lời: Sinh viên được đi muộn tối đa 15 phút tính từ thời điểm giám thị bóc đề thi. Quá thời gian nêu trên, sinh viên không được dự thi môn học đó nhưng vẫn được dự thi các môn học khác theo lịch thi. Trường hợp sinh viên không thể tham dự buổi thi vì có lý do chính đáng và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận và được chủ nhiệm khoa (hoặc chủ nhiệm khoa trực thuộc) đồng ý về việc vắng mặt đó sẽ được thi bổ sung vào kỳ thi phụ.
Với trường hợp sinh viên quên mang thẻ sinh viên, sinh viên vẫn được vào thi nếu mang theo một trong những giấy tờ tùy thân khác như: Chứng minh thư nhân dân, Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe máy.
Trong quá trình làm bài thi, sinh viên chỉ được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau ⅔ thời gian làm bài. Sau khi đã nộp bài, sinh viên ra khỏi phòng thi coi như đã kết thúc thời gian hoàn thành bài thi của mình.

Hỏi: Sinh viên vi phạm kỉ luật phòng thi sẽ chịu hình thức kỉ luật như thế nào?

Trả lời: Sinh viên có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về kỷ luật phòng thi, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật ở các mức sau:
a) Khiển trách: áp dụng đối với sinh viên phạm lỗi 1 lần như nhìn bài của người khác, trao đổi bài, thảo luận bài trong giờ thi. Sinh viên bị khiển trách trong khi thi môn học nào bị trừ 25% số điểm đạt được của bài thi môn học đó;
b) Cảnh cáo: áp dụng đối với sinh viên vi phạm một trong các lỗi như đã bị khiển trách 1 lần nhưng trong giờ thi môn học đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi cử; trao đổi bài làm, giấy nháp với người khác; chép bài của người khác.
Những bài thi đã có kết luận là giống nhau thì xử lý như nhau trừ trường hợp nếu người bị xử lý có đủ bằng chứng chứng minh mình thực sự bị quay cóp thì thủ trưởng đơn vị đào tạo có thể xem xét giảm từ mức kỷ luật cảnh cáo xuống mức khiển trách.  
Sinh viên bị cảnh cáo trong khi thi môn học nào thì sẽ bị trừ 50% số điểm đạt được của bài thi môn học đó.
c) Đình chỉ thi: áp dụng đối với sinh viên vi phạm một trong các lỗi như đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn học đó vẫn tiếp tục vi phạm quy định; sau khi giám thị coi thi bóc đề thi, sinh viên bị phát hiện mang theo những vật dụng không được phép như tài liệu, phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin ...; hoặc đề thi ra ngoài/nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.
Sinh viên bị kỷ luật đình chỉ thi sẽ bị điểm không (0) bài thi môn học đó và phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định đình chỉ thi. Các hình thức kỷ luật nói trên do cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật và ghi rõ hình thức kỷ luật.
d) Sinh viên thi hộ hoặc nhờ người thi hộ bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập một năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.

Hỏi: Sinh viên mang phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin (điện thoại di động, máy tính có thẻ nhớ …) và các tài liệu bị cấm khác. Nếu không sử dụng thì có bị xử phạt không?

Trả lời: Nếu mang theo phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin như điện thoại di động, máy tính có thẻ nhớ hay các tài liệu bị cấm…sinh viên bắt buộc phải nộp cho giám thị trước khi bóc đề. Sau khi đã bóc đề thi, nếu sinh viên bị phát hiện mang theo những vật dụng không được phép nêu trên thì sẽ bị áp dụng hình thức đình chỉ thi.

Hỏi: Trường hợp sinh viên nhờ thi môn Đánh giá năng lực Tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại Ngữ, ĐHQGHN thì có bị kỷ luật tại Trường Đại học Kinh tế không? Và hình thức kỷ luật là gì nếu tái phạm lần hai?

Trả lời: Nếu sinh viên nhờ người thi hộ môn Đánh giá năng lực Tiếng Anh được tổ chức tại Trường Đại học Ngoại Ngữ, ĐHQGHN thì sẽ bị kỷ luật tại Trường Đại học Kinh tế. Mức kỷ luật là đình chỉ học 1 năm và nếu tái phạm lần hai sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất là đuổi học.
Trên đây là một số câu hỏi mà sinh viên thắc mắc nhiều nhất đã được BTC Chương trình “Đồng hành cùng mùa thi UEB” trả lời. Hy vọng rằng, những kiến thức về quy chế thi cử của Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ giúp các sinh viên có một kỳ thi thật nghiêm túc, hiệu quả và nói không với tiêu cực, gian lận trong thi cử.


Đinh Hồ Nho Thông (K57 - Khoa KTCT)