Thông tin cho sinh viên
 
CLB Kế toán Kiểm toán và UEB – nơi nâng cánh cho ước mơ của tôi

Chia sẻ của Võ Thị Huyền Nhi, cựu sinh viên khóa QH2013 Kế toán, Chủ tịch đầu tiên của CLB Kế toán Kiểm toán (AAS).


Đầu tiên là cánh cửa mở đến ACCA Futurist Club - nhóm giao lưu, trao đổi thông tin giữa các bạn trẻ có định hướng theo đuổi lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính chuyên nghiệp do ACCA tổ chức. Ở đó mình được tiếp xúc và nghe nhiều câu chuyện của người hoạt động trong lĩnh vực kế kiểm. Khi thấy hoạt động hỗ trợ cho sinh viên nhóm ngành kế kiểm ở các trường như Kinh tế Quốc dân hay Học viện Tài chính đều được khởi xướng bởi câu lạc bộ kế kiểm, mình băn khoăn khi tại thời điểm đó UEB vẫn chưa có một CLB nào tương tự.

Mình đã đề xuất tới bạn lớp trưởng, cũng là đại diện sinh viên khoa tham gia ACCA, để thành lập một CLB về Kế toán Kiểm toán của Trường Đại học Kinh tế. Một năm sau, CLB Kế Kiểm (AAS) tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN được thành lập, và mình được đề nghị giữ chức Chủ tịch CLB với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển CLB.
 
Những thành viên đầu tiên của CLB Kế Kiểm, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trong lễ ra mắt CLB
 

Để xây dựng một tổ chức một cách lâu dài và bền vững thì việc quan trọng nhất là xác định mục tiêu của tổ chức và lựa chọn người đồng hành. Các thành viên đầu tiên của CLB là những người đã có nhiều phát hiện và đóng góp quan trọng. Đây cũng là thời gian mọi người chuẩn bị ra trường, hối hả nộp hồ sơ xin việc, đi phỏng vấn tuyển dụng, đi thực tập, kết hợp với công việc phỏng vấn thành viên CLB. Rất may mắn là CLB đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của cô Trần Thế Nữ (Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán) cũng như sự ủng hộ kịp thời từ Khoa Kế toán Kiếm toán.

Giai đoạn đầu, CLB xác định định hướng phát triển là ưu tiên lợi ích của sinh viên kế kiểm UEB lên trên hết. Mục tiêu này vẫn được duy trì và phát triển về sau, và AAS đã thực sự hỗ trợ được rất nhiều sinh viên của khoa và trường. Mọi chuyện diễn ra nhanh đến mức ngày mình thấy choáng ngợp với sự phát triển của CLB cũng như cá nhân từng thành viên. Từ các hoạt động của AAS, các bạn cựu thành viên đã có một định hướng nghề nghiệp rõ ràng và có những năm tháng tuổi trẻ rực rỡ tại đây. Mình thực sự cảm động khi nhìn thấy thành công của các bạn và của CLB.

 

 
Kỹ năng và kiến thức được trau dồi từ những năm tháng là sinh viên UEB đã giúp Võ Thị Huyền Nhi tự tin và thành công trong công việc của mình.

Từ những ngày là sinh viên năm thứ ba, mình đã có suy nghĩ sẽ thực tập và thi tuyển vào Big 4 - Top 4 công ty đầu ngành về kiểm toán. Mình cũng biết có một vài lớp học luyện thi cấp tốc vào Big 4 giống như ôn thi đại học, một vài người quen của mình cũng tham gia. Tuy nhiên mình lại không muốn trải nghiệm việc ứng tuyển “học tủ” như vậy, một phần vì phải mất nhiều chi phí học. Vậy là mình quyết định sẽ thực tập ở các công ty Việt Nam để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Tuy nhiên khi làm công việc về kế toán, mình cảm thấy khá căng thẳng với các con số, và lúc đó mình nhận ra bản thân không phù hợp với công việc này. Thực sự mình đã cảm thấy rất chênh vênh và mông lung.

Cánh cửa thứ hai đến với mình là chương trình Thạc sĩ chính sách công của ĐHQGHN. Để tìm kiếm cơ hội tốt hơn về học tập và đào sâu khả năng suy nghĩ, mình đã nộp hồ sơ học chương trình này để “reset” bản thân. Với một số thành tích về nghiên cứu khoa học được tích lũy từ năm thứ 2 tại UEB, mình đã apply thành công học bổng 100% cho năm học đầu tiên chương trình Thạc sĩ và được tài trợ chương trình học bổng trao đổi sang Nhật trong 3 tháng.

Những trải nghiệm làm việc mới đã đưa mình đến với công việc quan hệ khách hàng doanh nghiệp với những kỹ năng đã được trang bị từ khi còn là sinh viên UEB. Từ kỹ năng làm bài tập nhóm, các hoạt động ngoại khóa, sau đó là việc giữ vai trò chủ nhiệm AAS giúp mình khá tự tin vào khả năng làm việc nhóm. Các mối quan hệ với các bạn trong khối ngành công nghệ thông tin từ những năm cuối đại học khi mình ấp ủ và nghiên cứu về start-up đã hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình làm việc sau này.

Thời gian 4 năm đại học đã cho mình cơ hội được thử sức ở các vị trí leader trong các bài tập nhỏ cho đến các dự án ngoại khóa và nhất là vị trí founder một tổ chức như AAS nên mình rất hào hứng khi được tin tưởng giao phó vị trí quản lý kinh doanh ở công ty hiện tại. Hiện mình đang làm việc tại CyStack - một đơn vị uy tín chuyên cung cấp các giải pháp về bảo mật thông tin cho các tập đoàn và công ty công nghệ tại Việt Nam. Những kiến thức về kế toán - kiểm toán được trang bị từ UEB đã giúp mình rất nhiều khi làm việc với các khách hàng trong lĩnh vực kế toán, tài chính, giúp công ty có những giải pháp tốt nhất để hỗ trợ khách hàng.

Chặng đường của mình có nhiều ngã rẽ, nhưng mình luôn trân trọng mọi ngã rẽ, mọi cột mốc đạt được trong quá trình đó. Mình nghĩ rằng điều quan trọng nhất là hãy dũng cảm để lắng nghe và tin tưởng vào bản thân có thể thực hiện những điều mà mình muốn. Còn nếu bạn chưa biết bạn muốn gì, hãy cứ làm việc và sống hết mình nhé!

Một vài nét về Võ Thị Huyền Nhi: 

- Cựu sinh viên QH2013 Kế toán, Chủ tịch đầu tiên của CLB Kế toán Kiểm toán - người có vai trò quan trọng trong việc khởi tạo CLB Kế toán Kiểm toán (AAS);

- Học Thạc sỹ chính sách công (được đi Nhật 3 tháng);

- Hiện là quản lý kinh doanh Công ty CyStack - một đơn vị uy tín chuyên cung cấp các giải pháp về bảo mật thông tin cho các tập đoàn và công ty công nghệ tại Việt Nam.


Tác giả: Huyền Nhi - Biên tập: Thùy Dung