Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên ĐHKT giao lưu doanh nhân thành đạt về hành trang hội nhập

PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT trao hoa lưu niệm cho các diễn giả doanh nhân tại chương trình
Trong khuôn khổ cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2016, chương trình giao lưu Doanh nhân - Sinh viên với chủ đề “Hành trang hội nhập” đã được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN vào ngày 13/4/2016.


Tại đây, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã được tìm hiểu về Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, đồng thời được giao lưu với các diễn giả là những doanh nhân thành đạt và nhận được những tư vấn, chia sẻ về các kỹ năng, kinh nghiệm khởi nghiệp thiết thực.
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016 là một cuộc thi khởi nghiệp do Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức thường niên với sự phối hợp của Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn. Cuộc thi là một sân chơi bổ ích cho các sinh viên được trình bày những ý tưởng kinh doanh độc đáo dựa vào kiến thức đã học kết hợp với nghiên cứu, phân tích tình hình thực tế; qua đó mang lại những định hướng và kinh nghiệm quý giá cho các bạn trẻ trước ngưỡng cửa khởi nghiệp.
Tham dự chương trình có PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các diễn giả - doanh nhân đồng thời là Ban giám khảo của cuộc thi GTTNLVC 2016: ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT; ông Hoàng Tùng - Sáng lập, CEO Pizza Home; bà Bùi Nguyệt Anh - Sáng lập, CEO Genecode Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Phát triển Kinh doanh Brainmark.
Giới thiệu về những điểm khác biệt của cuộc thi năm nay so với các năm trước,  bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Thư ký Tòa soạn Báo Doanh nhân Sài Gòn - Đại diện Ban tổ chức (BTC) nhấn mạnh: bên cạnh những nỗ lực của bản thân, các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay còn nhận được nhiều sự hỗ trợ trực tiếp từ các doanh nhân - giám khảo của cuộc thi. Các giám khảo sẽ hướng dẫn chi tiết qua các vòng thi, trực tiếp tư vấn góp ý để chỉ ra những thiếu sót giúp các bạn tự hoàn thiện cũng như thực tế hóa đề án kinh doanh của mình.
Đặc biệt, các thí sinh đoạt giải của cuộc thi năm 2016 còn được tham gia trải nghiệm “Học kỳ kinh doanh” do BTC xây dựng và tài trợ. Vòng 1 của cuộc thi đã bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/3/2016 và sẽ kết thúc vào ngày 15/5/2016. Các sinh viên quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin, thể lệ, cách thức đăng ký và nộp hồ sơ tham gia dự thi tại trang web chính thức của cuộc thi: luongvancan.doanhnhansaigon.vn

Các diễn giả - doanh nhân chia sẻ và tư vấn cho sinh viên. Đang chia sẻ là doanh nhân Ngô Vi Đồng

Phác thảo về những thách thức và cơ hội đối với sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng của kinh tế Việt Nam vào kinh tế khu vực và thế giới, ông Ngô Vi Đồng khẳng định sự cạnh tranh trong thị trường nhân sự hay giữa các doanh nghiệp là điều tất yếu. Do đó, thách thức đầu tiên các sinh viên cần vượt qua là học tập tốt chuyên môn trên ghế nhà trường, trang bị những kỹ năng mềm đồng thời thu thập và tìm hiểu những kiến thức thực tiễn về doanh nghiệp, xã hội và nền kinh tế.

Với kinh nghiệm học tập và làm việc lâu năm với các đối tác và doanh nghiệp nước ngoài, bà Bùi Nguyệt Anh nhấn mạnh điểm yếu cần khắc phục của sinh viên Việt Nam là thiếu tự tin, gặp nhiều rào cản về văn hóa và ngôn ngữ khiến lao động Việt giảm năng lực cạnh tranh so với lao động quốc tế.

Sinh viên đưa ra những băn khoăn, thắc mắc xoay quanh vấn đề khởi nghiệp và Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can

Trước những băn khoăn của sinh viên kinh tế về việc cần chuẩn bị gì để có thể tránh thất bại khi khởi nghiệp, ông Hoàng Tùng chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp: “Dám thất bại thì mới có thành công, tuy nhiên, các bạn cũng có thể giảm thiểu những va vấp và thất bại không đáng có bằng cách tìm hiểu, đọc và học hỏi thật nhiều kinh nghiệm và những bài học thất bại điển hình”. Chia sẻ thêm với sinh viên về việc tìm kiếm kiến thức ở đâu, đọc sách gì, ông Tân tư vấn: "Có 3 loại sách cần đọc là sách chuyên ngành, sách nâng cao kiến thức xã hội/ địa lý/ lịch sử và sách nuôi dưỡng tâm hồn". Ông Tân cũng nhấn mạnh việc lướt web đọc thông tin không thể thay thế được việc đọc sách.

Ban tổ chức cuộc thi, các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
Buổi giao lưu đầy ý nghĩa với những chia sẻ và tư vấn quý báu của các diễn giả - doanh nhân đã đem đến những thông tin, khái niệm và kinh nghiệm thiết thực giúp sinh viên hiểu rõ hơn và có thêm động lực, tinh thần để tham gia vào cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016, cũng như định hướng rõ ràng hơn trong gây dựng những ý tưởng, dự định lập nghiệp cho bản thân trong tương lai.
_______________
Thông tin liên quan:
>> Báo Doanh nhân Sài Gòn: Những kỹ năng cần có để hội nhập

Thu Nga