Trang Giới thiệu chung
 
Thư của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gửi sinh viên mùa Covid-19

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN
Thư của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gửi sinh viên ngày 14/4/2020:


Hà Nội, ngày 14 tháng 4 năm 2020

Thân gửi các em sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN,

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Mọi quốc gia, dân tộc, mọi gia đình và cá nhân đều đang phải cố gắng vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức. Nhưng chính lúc này chúng ta cũng đang được chứng kiến sự mạnh mẽ của tinh thần dân tộc, sự hy sinh của chính quyền và người dân Việt Nam ngay trong thời bình. Niềm tin, những nghĩa cử cao đẹp, những hình ảnh đơn sơ nhưng thấm đẫm nhân ái, yêu thương đang lan tỏa khắp nơi trong những ngày cả nước đồng lòng cùng chống dịch.

Các em thân mến,

Chủ trương giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo thông qua và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có nhiều thông báo hết sức kịp thời đến mọi học viên, sinh viên. Nửa học kỳ đã trôi qua, các em đang bước vào những tuần kiểm tra giữa kỳ vất vả nhưng thầy tin rằng thầy cô và các em đã nhanh chóng thích nghi với môi trường và công cụ giảng dạy, học tập mới. Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường đang nỗ lực hết sức mình để cùng các em trải qua một học kỳ với những điều mới lạ và thử thách sự thích nghi của những công dân số hướng tới quốc tế trong tương lai.

Chủ nhân của giảng đường và sân trường đại học chính là các em. Những chủ nhân ấy đang xa thầy cô và bạn bè nhiều ngày dù không mong muốn. Giảng đường, thầy cô đang nhớ các em! Là một người thầy đang chứng kiến sân trường không bóng dáng sinh viên - giảng viên, là một phụ huynh đang có con chưa được đến trường vì đại dịch, thầy rất hiểu những khó khăn nhất định và một số bất tiện của việc giảng dạy, học tập trực tuyến. Nhưng chắc chắn các em cũng đồng tình với thầy rằng đó là giải pháp hữu hiệu nhất và phù hợp hơn cả để chúng ta không bị trễ một học kỳ. “Luôn luôn nhìn vào mặt tươi sáng của cuộc sống” là câu thành ngữ nổi tiếng của Ba Lan mà thầy rất tâm đắc. Chúng ta cần nhìn nhận những ngày này cũng là cơ hội để thầy trò chúng ta thúc đẩy nhanh quá trình phát triển “đại học số” và trở thành “công dân toàn cầu”.

Trong khi Trường đang đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy, dù dịch bệnh đang tiếp diễn, Nhà trường vẫn không ngừng nỗ lực tạo ra một môi trường học tập quốc tế, đó là những cuộc thảo luận trực tuyến gần gũi giữa các giảng viên quốc tế với sinh viên ĐHKT, giữa sinh viên quốc tế với giảng viên ĐHKT.

Thầy luôn tin rằng, các em sẽ chủ động vượt qua những rào cản trước mắt để khám phá những chân trời tri thức mới; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài liệu mà thầy cô đã hướng dẫn và hệ thống thư viện mở của ĐHQGHN để sẵn sàng vươn ra biển lớn. Thầy cũng tin rằng, là công dân toàn cầu, các em sẽ sử dụng các công cụ, mạng xã hội một cách hiệu quả, an toàn và tuân thủ pháp luật, phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Đặc biệt, đây sẽ là thời gian quý báu để các em học và thực hành các bài học khác của cuộc sống như khả năng thích nghi với thay đổi trong những hoàn cảnh khó khăn, khốc liệt, bất ngờ, diễn biến khó kiểm soát; trau dồi kỹ năng sử dụng hiệu quả thời gian, kiểm soát hành vi, xây dựng tư duy sống tích cực, chia sẻ khó khăn chung và khám phá, phát hiện, đúc kết ra những điều trân quý của cuộc sống.

Thầy kêu gọi tất cả sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hãy tích cực học tập, rèn luyện thể lực, lan tỏa tinh thần lạc quan và yêu thương trong những ngày chống dịch. Thầy cũng mong muốn các em hãy thực sự tận dụng từng khoảnh khắc này cho những người thân yêu trong gia đình, cho cộng đồng, xã hội và cho việc học tập của bản thân.

Thầy gửi lời kính chúc sức khoẻ đến các quý phụ huynh và gia đình của các em, chúc các em có những ngày tháng đại học thật nhiều niềm vui và đầy kỷ niệm!

Hãy chuẩn bị thật tốt hành trang cho chặng đường lập thân, lập nghiệp của mình sắp tới các em nhé!

Hẹn sớm gặp lại các em trên giảng đường Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN của chúng ta.

Thân ái!



 

Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê